Kế hoạch năng lượng hỗn hợp và kế hoạch năng lượng lần thứ 10 của Hàn Quốc

Kế hoạch năng lượng hỗn hợp và kế hoạch năng lượng lần thứ 10 của Hàn Quốc

     

    Kế hoạch năng lượng hỗn hợp và kế hoạch năng lượng lần thứ 10 của Hàn Quốc


    Tiến trình khử cacbon của Hàn Quốc cho đến nay khiến việc đạt được các mục tiêu năm 2030 và 2050 là không thực tế. Ở dạng hiện tại, Kế hoạch Năng lượng Cơ bản lần thứ 10 sẽ có hiệu lực trong năm nay khó có thể thay đổi điều đó. Đất nước cần các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng hơn, một tình cảm cũng được lặp lại bởi các doanh nghiệp lớn nhất của Hàn Quốc.

    Nhiên liệu hóa thạch chiếm ưu thế rộng rãi trong hỗn hợp năng lượng của Hàn Quốc. Tiến trình khử cacbon của đất nước là không đủ và mục tiêu trung hòa carbon năm 2050 của nó dường như ngày càng xa tầm với. Hơn nữa, Hàn Quốc là nước nhập khẩu năng lượng lớn, điều này gần đây đã dẫn đến việc tăng giá điện đáng kể nhất kể từ những năm 1980. Và trong khi năng lượng tái tạo có thể cung cấp một lối thoát khỏi sự phụ thuộc này, quốc gia này dường như đang tìm cách chuyển sang một hướng khác.

    Kế hoạch năng lượng cơ bản lần thứ 10 của Hàn Quốc về cung và cầu điện
    Vào ngày 11 tháng 1, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) đã hoàn thiện nội dung chính của Kế hoạch năng lượng cơ bản lần thứ 10.

    Điểm nổi bật chính là trong những năm tới, Hàn Quốc sẽ ưu tiên chuyển dịch trở lại năng lượng hạt nhân. Điều này xóa bỏ chính sách của cựu Tổng thống Moon Jae-in, được thông qua liên quan đến sự cố Fukushima Daiichi năm 2011 của Nhật Bản.

    MOTIE phác thảo một số ưu tiên mà MOTIE hy vọng sẽ giải quyết thông qua kế hoạch, bao gồm:

    ưu tiên cung cấp điện ổn định cho an ninh năng lượng,
    đảm bảo một hỗn hợp năng lượng cân bằng hơn,
    tập trung vào đồng đốt than và amoniac và hydro xanh để giảm phát thải,
    hỗ trợ lưu trữ năng lượng tái tạo thông qua khoản đầu tư khoảng 36 tỷ USD và
    mở rộng lưới.
    Kế hoạch bao trùm giai đoạn 2022-2036, với sự sửa đổi hai năm một lần.

    Hỗn hợp năng lượng Hàn Quốc
    Theo các mục tiêu, hỗn hợp năng lượng của Hàn Quốc vào năm 2030 và 2036 như sau:


    Hỗn hợp năng lượng của Hàn Quốc theo Kế hoạch năng lượng cơ bản lần thứ 10
    Rủi ro của Cơ cấu năng lượng được đề xuất của Hàn Quốc
    Mặc dù là một trong những quốc gia đổi mới nhất, nhưng Hàn Quốc lại là một quốc gia chậm phát triển về khí hậu. Tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của Hàn Quốc chỉ là 9% tính đến năm 2021. So với các quốc gia G20 khác, Hàn Quốc đang loại bỏ than chậm hơn nhiều. Công cụ theo dõi hành động khí hậu xếp hạng các nỗ lực chung về khí hậu của quốc gia là “rất không đủ.

    Vào năm 2019, quốc gia này là nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ chín trên toàn cầu và là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ tám. Hơn nữa, nó có một trong những điểm độc lập về năng lượng thấp nhất ở châu Á.

    Hỗn hợp năng lượng do Hàn Quốc đề xuất cho năm 2030 và 2036 sẽ không giúp giải quyết những vấn đề đó. Trên hết, nó cũng có thể gây ra các rủi ro bổ sung, bao gồm:

    Không đạt được các Mục tiêu Net-Zero năm 2030 và 2050
    Hàn Quốc có mục tiêu bằng không vào năm 2050. Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của quốc gia này bao gồm mục tiêu cắt giảm 40% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Trong những tuần tới, chính phủ sẽ phải công bố lộ trình mà chính phủ dự định tuân theo để đạt được các mục tiêu năm 2030, điều này sẽ làm rõ mức độ thực tế của các mục tiêu đó.

    Tuy nhiên, xét theo cơ cấu năng lượng được đề xuất, quốc gia này có thể vẫn phụ thuộc ồ ạt vào nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030. Hàn Quốc có nguy cơ không đạt được mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030 nếu không thiết lập các mục tiêu ngắn hạn đầy tham vọng hơn.


    Xếp hạng chung của Hàn Quốc, Nguồn: Theo dõi Hành động Khí hậu
    Đi ngược lại các cam kết của nó
    Tại COP26, Hàn Quốc đã tham gia Quá trình chuyển đổi từ than sang năng lượng sạch toàn cầu, nhằm mục đích loại bỏ dần năng lượng than. Quốc gia này cũng đã tham gia Cam kết khí mê-tan toàn cầu, nhằm mục tiêu giảm 30% lượng khí thải mê-tan vào năm 2030. Ngoài ra, theo Liên minh cung cấp năng lượng cho than trong quá khứ mà Seoul là thành viên, các thành viên đặt mục tiêu loại bỏ dần việc sử dụng than vào năm 2030.

    Các kịch bản hỗn hợp năng lượng được đề xuất vào năm 2030 và 2036 vẫn sẽ có sản xuất điện than và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chiếm lần lượt hơn 40% và 24% sản lượng điện. Hơn nữa, "Phân loại xanh" mới nhất của quốc gia coi khí đốt là nhiên liệu xanh.

    giám sát công khai
    Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đồng loạt tham gia sáng kiến RE100 trong vài năm qua. Ngay cả những công ty bị chỉ trích vì các cam kết về khí hậu, như Samsung, hiện cũng là một phần của phong trào toàn cầu. Samsung, công ty tiêu thụ điện hàng đầu của Hàn Quốc, thậm chí còn có kế hoạch "lên tiếng về mối quan ngại của toàn ngành" về chi phí năng lượng sạch cao ở quốc gia này.

    Vào đầu năm, sáu công ty thuộc SK Group cũng đã tham gia sáng kiến này. Cùng nhau, họ tiêu thụ 5% tổng lượng điện sử dụng của Hàn Quốc.

    Kể từ cuối tháng 11 năm 2022, 28 công ty Hàn Quốc đã tham gia sáng kiến RE100. Các tập đoàn Hàn Quốc đã nhiều lần kêu gọi các chính sách năng lượng sạch tham vọng hơn và sự hỗ trợ của chính phủ. Tuy nhiên, Kế hoạch năng lượng cơ bản lần thứ 10 của quốc gia không giải quyết được vấn đề này.

    Hướng tới một mục tiêu năng lượng tái tạo tham vọng hơn
    Mặc dù mục tiêu 21,6% năng lượng sạch vào năm 2030 là có thể đạt được, nhưng rõ ràng là không có tham vọng. Quốc gia này cần đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần năng lượng tái tạo vào năm 2030, như kế hoạch ban đầu. Nghiên cứu cho rằng một 

    Mục tiêu 30% năng lượng tái tạo vào năm 2030 là cần thiết để đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Các nghiên cứu khác đề xuất theo đuổi mục tiêu 53% vào năm 2030 để đạt được mức 0% vào giữa thế kỷ này.

    Làm thế nào Hàn Quốc có thể đạt được các mục tiêu khí hậu?
    Để đạt được các mục tiêu khí hậu của mình, Hàn Quốc có thể bắt đầu bằng cách hợp lý hóa việc cấp phép và phê duyệt. Theo ước tính, việc giảm khoảng cách phân tách trung bình đối với việc lắp đặt năng lượng mặt trời từ 300 xuống 100 m sẽ giúp giải phóng 438 GW tiềm năng năng lượng mặt trời.

    Trên hết, đất nước nên giáo dục người dân về lợi ích của năng lượng sạch và đoàn kết dư luận. Đây là một vấn đề quan trọng gần đây đã dẫn đến việc hủy bỏ hoặc từ chối các dự án.

    RE100 cũng đề xuất tăng cường tập trung vào việc cho phép mở rộng nhanh chóng nguồn cung cấp năng lượng sạch trong nước. Để làm được điều đó, quốc gia cần cải thiện tính linh hoạt của lưới điện và đảm bảo bù đắp công bằng và khả năng tiếp cận lưới điện bình đẳng cho các nhà phát điện.


    Tỷ lệ phát điện tái tạo và tăng trưởng công suất tái tạo, 2018 – 2050, Nguồn: Agora
    Mặc dù khó có thể trải qua những thay đổi đáng kể trước khi chính thức ra mắt vào tháng 3, Kế hoạch Năng lượng Cơ bản lần thứ 10 của Hàn Quốc vẫn còn cơ hội để cải thiện hơn nữa. Đầu tiên, nó sẽ được sửa đổi hai năm một lần, điều này làm cho nó rất linh hoạt để kết hợp các mục tiêu tạm thời mới hoặc tinh chỉnh các mục tiêu hiện có. Hơn nữa, phiên bản thứ tám và thứ chín của Kế hoạch năng lượng cơ bản đã được cập nhật mọi lúc để phản ánh NDC nâng cao và lộ trình trung hòa carbon năm 2050.

    Trên thực tế, Bộ Năng lượng và Ủy ban Tăng trưởng Xanh gần đây đã yêu cầu MOTIE tăng mục tiêu năng lượng sạch lên 21,6% trong dự thảo quy hoạch năng lượng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, MOTIE đã từ chối yêu cầu. Điều này cho thấy rõ ràng rằng lãnh đạo đất nước nhận thấy sự cần thiết của các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng hơn, điều này có thể dẫn đến những sửa đổi trong tương lai gần.

    Lợi ích của các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng hơn
    Nếu lãnh đạo của Hàn Quốc cải thiện mục tiêu năng lượng tái tạo 21,6% cho năm 2030, họ có thể mong đợi nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm:

    Đáp ứng nhu cầu của khu vực doanh nghiệp
    Như RE100 lưu ý, Hàn Quốc là một trong những khu vực khó khăn nhất trong việc mua điện tái tạo. Các công ty Hàn Quốc hiện chỉ tiêu thụ 2% điện năng từ các nguồn tái tạo.

    Đẩy mạnh việc bổ sung thêm công suất năng lượng sạch sẽ giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng tái tạo của các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc, khách hàng, nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ quản lý của họ. Nó cũng sẽ đảm bảo vị thế tốt hơn cho các tập đoàn Hàn Quốc trong một thế giới đang hướng tới quá trình khử cacbon và một môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn.

    Độc lập năng lượng lớn hơn và năng lượng hợp lý hơn
    Khoảng 2/3 năng lượng tái tạo được bổ sung vào năm 2021 có chi phí thấp hơn so với các lựa chọn đốt than rẻ nhất ở các quốc gia G20. Ngoài ra, chi phí quy dẫn của năng lượng tái tạo tiếp tục giảm. BNEF nhận thấy rằng các dự án năng lượng mặt trời và gió trên đất liền rẻ hơn 40% so với than và khí đốt mới. TransitionZero ước tính rằng LCOE từ năng lượng tái tạo cộng với lưu trữ ở Hàn Quốc đã thấp hơn nhiều so với chi phí điện chạy bằng khí đốt.

    Bên cạnh những lợi ích kinh tế đáng chú ý, việc loại bỏ các kế hoạch mở rộng LNG quy mô lớn ở quốc gia này cho năng lượng mặt trời và gió cũng sẽ đảm bảo rằng Hàn Quốc sẽ không phụ thuộc vào các nhà cung cấp nhiên liệu hóa thạch.

    Hàn Quốc có thể chuyển đổi đủ nhanh?
    Mặc dù Hàn Quốc đã tăng cường nỗ lực khử cacbon trong hỗn hợp năng lượng của mình, nhưng nước này vẫn tụt hậu so với hầu hết các nước phát triển. Và, ở dạng hiện tại, Kế hoạch Năng lượng Cơ bản lần thứ 10 sẽ không thay đổi điều đó.

    Xem xét rằng các nhà chức trách có thể phải đối mặt với áp lực từ các tập đoàn đối với các mục tiêu năng lượng sạch đầy tham vọng hơn, các chính sách năng lượng của Hàn Quốc có thể sẽ thay đổi trong những tháng tiếp theo.

    Cho rằng quốc gia này có tiềm năng dẫn đầu thế giới về sản xuất điện gió ngoài khơi, sẽ thật lãng phí nếu không tận dụng điều này.

    Zalo
    Hotline