Kajima / Phát hiện biến dạng bê tông đắp đập bằng cáp quang, trực quan chính xác cao

Kajima / Phát hiện biến dạng bê tông đắp đập bằng cáp quang, trực quan chính xác cao

    Kajima / Phát hiện biến dạng bê tông đắp đập bằng cáp quang, trực quan chính xác cao


    Hình ảnh lắp đặt cáp quang (từ tài liệu thông cáo báo chí)


    Tình trạng lắp đặt cáp quang (từ tài liệu thông cáo báo chí)

    Sử dụng sợi quang hiệu suất cao, Kajima đã thành công trong việc phát hiện ứng xử biến dạng của hệ số nứt của bê tông đắp đập trong thời gian thực với độ chính xác cao. Liên tục nắm bắt ứng xử biến dạng của bê tông đắp và dự đoán khi nào và ở đâu các vết nứt sẽ xảy ra. Điều này dẫn đến các biện pháp phòng ngừa hiệu quả để kiểm soát vết nứt. Đây là lần đầu tiên trong ngành có thể hình dung được khi nào và như thế nào lực căng tăng lên, gây ra các vết nứt do cong vênh.


    Xác nhận tại công trình xây dựng kè đập Naruse đang được xây dựng ở tỉnh Akita (do Cục phát triển vùng Tohoku thuộc Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch đặt hàng). Phép đo sợi quang phát hiện và phân tích ánh sáng tán xạ ở mỗi bộ phận bằng dụng cụ đo chuyên dụng và có thể đo ▽ độ căng ▽ nhiệt độ ▽ độ rung ở tất cả các vị trí dọc theo cảm biến sợi quang hình cáp. Để đo trực tiếp trạng thái biến dạng trong thời gian thực, một sợi quang học đã được lắp đặt để xuyên qua các mối nối ngang của từng lớp bê tông.


    Từ kết quả đo, người ta khẳng định rằng độ căng của sợi quang tăng lên ở phía kéo. Chúng tôi có thể nắm bắt được thời điểm căng thẳng tăng lên và nó tăng lên như thế nào.


    Ứng xử biến dạng được đo lần này xảy ra theo lớp tại các mối nối ngang do sự cong vênh của bê tông đặt ở phần trên của thân đập. Trong tương lai, chúng tôi sẽ làm rõ cơ chế phát sinh vết nứt dựa trên dữ liệu đo lường chính xác cao về hành vi biến dạng. Chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp kiểm soát vết nứt hiệu quả hơn trước.
    Nguyên nhân khiến bê tông bị cong vênh là do ứng suất nhiệt độ gây ra, tuy nhiên thời gian và quy mô cong vênh tùy từng công trình và chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả. Trong một số trường hợp, không thể khẳng định có hay không có vết nứt do bê tông đổ ở phần trên bao phủ bề mặt mối nối.

    Zalo
    Hotline