Iveco và Nikola kết thúc hợp tác

Iveco và Nikola kết thúc hợp tác

    Trong bốn năm, hai nhà sản xuất xe tải Iveco và Nikola ở Ulm đã cố gắng thúc đẩy việc sản xuất chung máy kéo sơ mi rơ moóc với hệ truyền động thay thế. Giờ đây, nhà sản xuất Nikola của Hoa Kỳ muốn được đền đáp.

    Nikola và Iveco kết thúc quan hệ đối tác của họ.  Ảnh: xe tải tại nhà máy Nikola ở Phoenix, Arizona (Mỹ).

    Nikola và Iveco kết thúc quan hệ đối tác của họ. Ảnh: xe tải tại nhà máy Nikola ở Phoenix, Arizona (Mỹ).

    (Ảnh: Nikola)
     

    Với giá trị tương đương khoảng 48 triệu euro, Iveco đang mua lại cổ phần của Nikola trong liên doanh sản xuất trước đây giữa hai công ty ở Ulm. Iveco cũng sẽ nhận được giấy phép để phát triển hơn nữa phần mềm điều khiển phương tiện cho máy kéo sơ mi rơ moóc BEV và FCEV được phát triển chung. Đổi lại, Nikola sẽ nhận được giấy phép cho khái niệm kết nối "S-Way" và chia sẻ tài sản trí tuệ của "E-Axle" thế hệ đầu tiên của Iveco. Các OEM đã công bố điều này vào đầu tuần.

    Sự hợp tác giữa hai nhà sản xuất xe tải ở Ulm bắt đầu vào năm 2019. Vào mùa thu năm 2021, Nikola Iveco Europe GmbH chính thức khai trương xưởng sản xuất xe tải hạng nặng chạy điện tại thành phố Swabian. Tuy nhiên, việc bắt đầu sản xuất nhiều lần bị trì hoãn - gần đây nhất có thông tin cho rằng việc sản xuất sẽ thực sự được đẩy mạnh trong năm nay. Trong trung hạn, hai nhà sản xuất muốn tung ra dây chuyền lắp ráp ở Ulm lên tới 3.000 xe tải mỗi năm. Công suất cục bộ có thể được mở rộng lên tối đa 10.000 đơn vị.

    Nikola rút khỏi châu Âu

    Bây giờ Nikola rút khỏi châu Âu. Một phát ngôn viên của Iveco nói với Schwäbische Zeitung vào thứ Năm (11 tháng 5) rằng hai nhà sản xuất đang tập trung trở lại vào các thị trường truyền thống của họ. Ở Hoa Kỳ, có các quy định về an toàn và kích thước cấu trúc hoàn toàn khác. Mặt khác, các mẫu xe châu Âu có cấu hình trục khác và do đó nhìn chung ngắn hơn.

    Để việc chia tách thân thiện có hiệu lực, các cơ quan giám sát vẫn phải phê duyệt thỏa thuận – và các hợp đồng liên quan dường như vẫn chưa được soạn thảo đến chi tiết cuối cùng.

    Zalo
    Hotline