DƯỚI 3% NHÀ CỔ MACHIYA CỦA KYOTO CÓ THỂ CỨU VÃN KHÔNG BỊ THÁO DỠ

DƯỚI 3% NHÀ CỔ MACHIYA CỦA KYOTO CÓ THỂ CỨU VÃN KHÔNG BỊ THÁO DỠ

    DƯỚI 3% NHÀ CỔ MACHIYA CỦA KYOTO CÓ THỂ CỨU VÃN KHÔNG BỊ THÁO DỠ 
    Một nỗ lực gần đây của Thành phố Kyoto nhằm cứu vãn những ngôi nhà phố machiya lịch sử của mình chỉ dẫn đến 5 trong số 170 bất động sản tránh được việc phá dỡ. Trở lại năm 2016, một cuộc khảo sát cho thấy có tới 800 ngôi nhà phố machiya truyền thống ở Kyoto bị phá bỏ mỗi năm. Với ước tính khoảng 40.000 machiya trong thành phố, chúng có thể biến mất trong vòng 50 năm tới, không để lại dấu vết của quá khứ buôn bán của thành phố.

    Vào tháng 5 năm 2018, thành phố Kyoto đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu chủ sở hữu các tòa nhà truyền thống ở các quận cụ thể hoặc với sự chỉ định của cá nhân họ phải thông báo cho thành phố một năm trước khi phá dỡ. Ý tưởng là nó sẽ cung cấp cho thành phố một cửa sổ để giúp chủ sở hữu hiện tại có thể tự bảo quản tòa nhà hiện có hoặc tìm một người mua có thể. Tuy nhiên, khi thời hạn đã qua, chủ sở hữu có thể tự do phá dỡ tòa nhà lịch sử mà không bị phạt. Cho đến nay, có khoảng 6.000 bất động sản đã được trao danh hiệu này.

    Kể từ năm 2018, thành phố đã nhận được 170 thông báo về việc phá dỡ machiya được chỉ định. Trong số đó, chín chủ sở hữu bất động sản được chọn sử dụng sự trợ giúp của thành phố để tìm người mua và chỉ một trong số những trường hợp đó đã thành công. Tổng cộng, chỉ 5 trong số 170 machiya được cứu khỏi bị phá dỡ - một số chỉ tạm thời thông qua thành phố để tìm người thuê hơn là người mua.

    Đối với đại đa số các chủ nhà lịch sử, việc phá dỡ thường là biện pháp cuối cùng. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí tu bổ hoặc bảo trì liên quan, đặc biệt là với các tài sản cũ hơn và lớn hơn. Đất thường có thể được sử dụng theo cách hiệu quả hơn với một tòa nhà nhiều tầng thay thế một ngôi nhà 2 tầng cũ. Cũng có những hạn chế về mức độ chính quyền địa phương có thể can thiệp vào quyền của chủ sở hữu tài sản và tài sản của họ.

    Hình phạt cho việc bỏ qua yêu cầu thông báo của thành phố là mức phạt tối đa chỉ 50.000 Yên (US $ 375). Cho đến nay, chỉ có ba chủ sở hữu bất động sản bị phạt.

    Nguồn: The Kyoto Shimbun, ngày 24 tháng 6 năm 2022.

    Zalo
    Hotline