Indonesia được quỹ tài sản nhà nước cho nghỉ hưu nhà máy điện than 660MW Nhà máy đầu tiên bị đóng cửa theo cơ chế quỹ chuyển tiếp

Indonesia được quỹ tài sản nhà nước cho nghỉ hưu nhà máy điện than 660MW Nhà máy đầu tiên bị đóng cửa theo cơ chế quỹ chuyển tiếp

    Indonesia được quỹ tài sản nhà nước cho nghỉ hưu nhà máy điện than 660MW
    Nhà máy đầu tiên bị đóng cửa theo cơ chế quỹ chuyển tiếp

    ETM huy động vốn từ 14 đối tác, bao gồm HSBC, StanChart

    Quỹ tài sản nhà nước của Indonesia đã ký một thỏa thuận không ràng buộc để giúp tài trợ cho việc đóng cửa sớm một nhà máy nhiệt điện than 660 megawatt ở Tây Java, thỏa thuận đầu tiên được thực hiện theo một quỹ chuyển đổi năng lượng mới được thành lập.

    Theo một tuyên bố, số tiền này sẽ được sử dụng để cho Tổ máy số 1 của nhà máy ở thành phố Cirebon, cách thủ đô Jakarta khoảng 200 km, ngừng hoạt động. Nhà máy than, bắt đầu hoạt động vào năm 2012, thuộc sở hữu chung của Marubeni Corp., PT Indika Energy, Samtan Co., Korea Midland Power Co. và Jera Co.

    Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang tìm cách huy động hàng tỷ đô la thông qua Cơ chế chuyển đổi năng lượng để giúp loại bỏ dần các nhà máy đốt than, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu bẩn chiếm hơn một nửa công suất điện quốc gia. Indonesia đã cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060.

    “Tác động nghiêm trọng của Covid 19 và biến đổi khí hậu chắc chắn sẽ cản trở không gian tài chính của chúng tôi, vì vậy để tất cả chúng tôi thực hiện cam kết đáng tin cậy của mình, tài chính là rất quan trọng,” Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết tại buổi lễ ra mắt ETM ở Bali hôm thứ Hai. “ETM sẽ là nền tảng của chúng tôi để tập trung tài trợ cho các hành động khí hậu.”

    Mười bốn tổ chức đã cam kết tài trợ cho ETM, bao gồm HSBC Holdings Plc, Standard Chartered PLC, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Tổ chức từ thiện Bloomberg. Người sáng lập tổ chức Michael Bloomberg là chủ sở hữu đa số của Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News.

    Cơ chế quỹ như vậy sẽ hoạt động như một kênh dẫn vốn quốc tế cho quá trình chuyển đổi năng lượng ở Indonesia, chẳng hạn như đối với thỏa thuận Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng ước tính trị giá 20 tỷ USD với Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ được công bố vào thứ Ba. “Điều đó chứng tỏ mức độ chuẩn bị cho công việc này,” Phó Chủ tịch ADB Ahmed Saeed cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

    Nhà máy Cirebon được chọn vì lợi ích của chủ sở hữu và nó có cấu trúc tài chính phù hợp, ADB cho biết trong một tuyên bố riêng. Nhà máy có thể ngừng hoạt động sớm nhất là vào năm 2037, hoặc sớm hơn 15 năm so với tuổi thọ ban đầu của nó, với kế hoạch thay thế nó bằng năng lượng tái tạo.

    ADB cho biết chi phí ngừng hoạt động của nhà máy ước tính khoảng 250 triệu USD đến 300 triệu USD. Theo Indrawati, ETM hiện đang quản lý 500 triệu đô la, có thể được sử dụng đòn bẩy lên tới 4 tỷ đô la.

    Tài chính hỗn hợp
    ADB cho biết nền tảng cấp vốn sẽ liên quan đến việc áp dụng một mô hình gọi là “tài chính kết hợp”, thu hút các loại nhà đầu tư khác nhau bao gồm nhà nước, đa phương và tư nhân, thay vì cấp vốn song phương. Điều đó có nghĩa là các quốc gia như Indonesia có thể giữ nhiều quyền hơn đối với chiến lược năng lượng trong nước của họ thay vì ký kết các thỏa thuận ràng buộc chính sách.

    Có tới 6,7 gigawatt nhà máy nhiệt điện than sẽ ngừng hoạt động trước năm 2030, theo công ty điện lực nhà nước Perusahaan Listrik Negara. Chủ tịch PLN, Giám đốc Darmawan Prasodjo cho biết công ty có một lộ trình để “mở rộng quy mô và triển khai các quỹ lớn hơn nhiều”.

    Cùng ngày, PLN đã ký một thỏa thuận với Amazon.com Inc. để cung cấp 210 megawatt điện từ bốn nhà máy năng lượng mặt trời ở Java và Bali để cung cấp năng lượng cho các hoạt động tại Indonesia. Chủ tịch Amazon Jeff Bezos cho biết ông muốn toàn bộ hoạt động của công ty chỉ chạy bằng năng lượng tái tạo vào năm 2025.

    Zalo
    Hotline