Hydrogen tự nhiên theo Báo cáo Đánh giá Toàn cầu 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế

Hydrogen tự nhiên theo Báo cáo Đánh giá Toàn cầu 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế

     Hydrogen tự nhiên theo Báo cáo Đánh giá Toàn cầu 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế

    Biên tập: Ban thư ký CLB VAHC

    Hydro tự nhiên có thể được tạo ra thông qua nhiều con đường, chẳng hạn như phản ứng sinh học, hoạt động địa nhiệt, serpentin hóa và phân hủy phóng xạ, trong số những con đường khác, và các đặc tính của khí được tạo ra, chẳng hạn như độ tinh khiết của nó, thường sẽ phụ thuộc vào con đường tạo ra. Việc thăm dò và phát triển hydro tự nhiên đã thu hút sự chú ý trong những năm qua và trong phần sau, chúng tôi tóm tắt ngắn gọn về tiến trình đã đạt được. Tuy nhiên, tính đến tháng 8 năm 2024, không có giếng hydro tự nhiên nào chứng minh được tính khả thi về mặt thương mại.

    Bảng 1.1 Các cuộc khảo sát, cơ sở dữ liệu và hoạt động nghiên cứu được lựa chọn về hydro tự nhiên

    Tổ chức

    Quốc gia

    Diễn giải

    Khảo sát Địa chất Canada

     

    Canada

    Xây dựng cơ sở dữ liệu về các mỏ tiềm năng (bắt đầu vào năm 2022).

    Viện nghiên cứu khoa học quốc gia (INRS) Canada

    Khảo sát cấp tỉnh đầu tiên(1,5 triệu km2) của các loại đá nguồn tiềm năng cho hydro. Những khám phá bổ sung khi hợp tác với Quebec Innovative Materials Corp. tại Ville Marie.

    Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ Hoa Kỳ

    Bản đồ địa chất quốc gia về hydro tự nhiên.

    Dự án H2NA Pháp

    Lập bản đồ địa chất cho vùng Nouvelle Aquitaine, hợp tác với một tập đoàn công nghiệp và Cơ quan Khảo sát Địa chất Pháp BRGM (từ năm 2021).

    Trường Mỏ Colorado và USGS

    Hoa Kỳ

    Chương trình chung của ngành với các công ty năng lượng quốc tế để nghiên cứu hydro tự nhiên hình thành về mặt địa chất.

    Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến-Năng lượng (ARPA-E)

    Hoa Kỳ

    Hai vòng gọi thầu (20 triệu đô la Mỹ) (tài trợ) để phát triển các công nghệ thăm dò và kích thích hydro tự nhiên được đưa ra vào tháng 9 năm 2023.

    Phòng thí nghiệm Hydro tại Coppe- Đại học Liên bang Rio de Janeiro Hiệp hội Hydro Brazil

    Brazil

    Khảo sát thăm dò hydro tại thành phố Maricá (bang Rio de Janeiro, Brazil).

    Khoa học Trái đất Úc

    Úc

    Xây dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ các nguồn tài nguyên tiềm năng (từ năm 2021).

    HyAfrica

    Nhiều

    Nghiên cứu hydro tự nhiên ở Morocco, Mozambique, Nam Phi và Togo.

    Nhóm Đại học Đối tác Hydrogen Châu Phi (AHP)

    Nhiều

    Một đánh giá khoa học về hydro tự nhiên của AHP, bao gồm Đại học Afe Babalola (Nigeria), Đại học Nairobi (Kenya), Đại học Manchester Metropolitan (Vương quốc Anh), Đại học Genoa (Ý).

    Đại học Grenoble Alpes, Đại học Bordeaux, Đại học Toulouse III (Pháp), Cơ quan Tài nguyên Thiên nhiên Quốc gia

    Albania

    Khám phá của 84% (theo thể tích) hydro nguyên chất trong một mỏ cromit sâu tại Bulqize, Albania với sản lượng ước tính là 200 tấn mỗi năm.

     

    (AKBN), Đại học Bách khoa Tirana (Albania)

    Lưu ý: km2 = kilômét vuông.
    Nguồn: Chương trình hợp tác công nghệ hydro của IEA (TCP) Nhiệm vụ 49.

    Thăm dò địa chất để tìm hydro tự nhiên tuân theo các nguyên tắc tương tự như đối với hydrocarbon, bắt đầu bằng đánh giá kỹ thuật, thường là bước có nhiều bất ổn nhất. Xác định đá nguồn, đường di cư, bể chứa và bẫy được theo sau bởi các cuộc kiểm tra khả thi về mặt thương mại, chẳng hạn như thử dòng chảy, đánh giá khả năng kinh tế và xin giấy phép hoạt động. Với sự quan tâm ngày càng tăng đối với tuyến đường tiềm năng này để sản xuất hydro phát thải thấp, một số tổ chức và viện nghiên cứu đã tiến hành các cuộc khảo sát địa chất để xác định các nguồn hydro tiềm năng có sẵn dưới lòng đất ở nhiều quốc gia (Bảng 1.1).

    Giếng sản xuất hydro duy nhất được ghi nhận trên thế giới nằm ở Bourakébougou, Mali,với tốc độ sản xuất khoảng 1 500 m3 mỗi ngày, hoặc 0,1 tấn hydro mỗi ngày. Để đưa việc này vào sản xuất, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến-Năng lượng (ARPA-E) của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) đặt mục tiêu sản xuất mỏ (từ quá trình hình thành) tỷ lệ ít nhất 30 000 tấn hydro mỗi năm. Con số này tương đương với một máy điện phân có công suất 170 MW hoạt động trong khoảng 5000 giờ/năm, hoặc sản xuất khoảng 15-30% sản lượng của một nhà máy chuyển đổi khí mê-tan bằng hơi nước (SMR) thông thường.

    Bảng 1.2 Các dự án công nghiệp được lựa chọn cho hydro tự nhiên trên toàn thế giới

    Quốc gia

    Vị trí

    Nhà phát triển

    Trạng thái

    Ma-li

    Bourakébougou

    Thủy dịch (100%)

    25 giếng thăm dò tích cực, tiếp tục sản xuất trên Bougou-1 (từ năm 1987, 98% H2ở khoảng 4 thanh). Đánh giá kinh tế đang được tiến hành.

    Pháp

    dãy núi Pyrenees

    45-8 Năng lượng (56,4%),Cửa hàng (40%),

    Lavoisier H2 Địa lý tư vấn (1,8%)M&U SASU(1,8%)

    "Grand Rieu" Đơn xin cấp giấy phép thăm dò độc quyền được nộp vào tháng 3 năm 2023 (266 km2). Dự kiến ​​trao giải vào tháng 9 năm 2024.

    Pháp

    dãy núi Pyrenees

    Địa hình

    "Sauve TerreH2" Đơn xin cấp giấy phép thăm dò độc quyền (226 km2). Giấy phép đầu tiên cho hydro tự nhiên được cấp tại Pháp vào tháng 11 năm 2023.

    Pháp

    Đất đai

    Cửa hàng (60%),

    45-8 Năng lượng (40%)

    "Marensin" Đơn xin cấp giấy phép thăm dò độc quyền được nộp vào tháng 3 năm 2023 (691 km2). Dự kiến ​​trao giải vào tháng 9 năm 2024.

    Pháp

    Khối núi Jura

    45-8 Năng lượng

    "Avant-Monts franc-comtois" Giấy phép thăm dò độc quyền trong 5 năm (306km2). Chiến dịch khoan giếng nông được lên kế hoạch vào tháng 10 năm 2024.

    Pháp

    Puy de Dome

    Sudmine

    "Vinzelle" Đơn xin cấp giấy phép thăm dò độc quyền đã nộp vào tháng 9 năm 2023 (6 km2), dự kiến ​​được trao vào năm 2024.

    Pháp

    Lưu vực Lorraine

    FranGaise của Năng lượng

    "Trois Evéchés" Đơn xin cấp giấy phép thăm dò độc quyền được nộp vào tháng 9 năm 2023 (2.254 km2), dự kiến ​​trao giải vào năm 2024.

    Phần Lan

    vành đai Outokumpu

    Hình ảnh khai thác Bluejay

    Triển khai chương trình thăm dò và lấy mẫu dựa trên khảo sát địa chất của Phần Lan.

    Nam Phi

     

    Công ty TNHH H2AU

    Đã nộp đơn xin cấp ba giấy phép thăm dò trên bờ vào tháng 2 năm 2024.

    Úc

    Bán đảo York

    Vàng Hydro

    Kết quả tích cực đầu tiên từ các lỗ khoan Ramsay 1 & 2 với hàm lượng hydro tinh khiết lên tới 95,8%.

    Úc

    Bán đảo Eyre

    H2EX

    H2EX đã nhận được khoản tài trợ 570.000 đô la Mỹ từ chính phủ liên bang để phát triển giấy phép khai thác hydro tự nhiên.

    Úc

    Amadeus Bassin

    Dầu khí Mosman (25%), Greenvale Công ty TNHH Năng lượng (75%)

    Thỏa thuận Farm-In đã được thiết lập với Greenvale bằng cách tài trợ cho các hoạt động địa chấn và khoan (tháng 10 năm 2023). Địa chấn 2D đang được tiến hành. Khoan dự kiến ​​vào tháng 8 năm 2025.

    Hoa Kỳ Kansas

     

    Hoa Kỳ Kansas

    Hợp đồng cho thuê thăm dò tại Kansas (12.720 mẫu Anh), huy động được 4 triệu đô la Mỹ.
    Có kế hoạch tiếp tục thuê diện tích đất ưu tiên cao và khoan hai giếng thăm dò.

    Hoa Kỳ

     

    Koloma

    Koloma đã nâng cao 336 triệu đô la Mỹ thông qua hai đợt gây quỹ. Dự kiến ​​khoan vào cuối năm 2024.

    Brazil

     

    Dầu khí

    3,8 triệu đô la Mỹ Đầu tư R&D vào việc tạo ra và khả năng khai thác hydro tự nhiên tại Brazil. Hoạt động bắt đầu vào tháng 10 năm 2023.

    Kosovo

    Dinarides

    45-8 Năng lượng

    “Banja Vuca” Đơn xin cấp giấy phép thăm dò độc quyền đã nộp vào tháng 1 năm 2023 (57 km2). Giải thưởng dự kiến ​​vào giữa năm 2024.

    Canada Bắc Ontario Hiđrô Chapman và Dầu mỏ Kỹ thuật Việc khoan dự kiến diễn ra vào giữa năm 2024 gần Timmins và Sudbury ở phía Bắc Ontario.

    Canada

    Saskatchewan

    Khai thác công suất tối đa Tập đoàn

    Khám phá Dự án Hydro tự nhiên Rider (3.356 km2), với hàm lượng lịch sử được báo cáo lên tới 96,4%.

    Nguồn: Chương trình hợp tác công nghệ Hydrogen của IEA (TCP) 'Nhiệm vụ 49.

    40 công ty đang tìm kiếm các mỏ hydro tự nhiên có giá trị thương mại vào cuối năm 2023, tăng gấp bốn lần so với năm 2020. Hoạt động thăm dò đang được tiến hành ở Albania, Úc, Canada, Colombia, Pháp, Phần Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ(Bảng 3.2). Nhà sản xuất Hydroma có trụ sở tại Canada tuyên bố đang khai thác hydro tự nhiên với chi phí ước tính là 0,5 đô la Mỹ/kg H2 tại một địa điểm thuận lợi về mặt thương mại ở Mali (tức là các giếng rất nông [~100 m], gần như hydro tinh khiết). Tại Tây Ban Nha và Úc, các nhà phát triển báo cáo mục tiêu là chi phí về 1 đô la Mỹ/kg H2, tùy thuộc vào độ sâu và độ tinh khiết của mỏ. Các khoản trợ cấp thuế sản xuất do US IRA cung cấp cũng có khả năng khiến tuyến sản xuất này khả thi hơn về mặt kinh tế tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, độ trưởng thành về mặt kỹ thuật của hydro tự nhiên hiện được ước tính là Việc Sẵn sàng công nghệ Cấp độ (TRL) 5.

    Một số quốc gia đã thay đổi luật pháp và quy định của họ để khuyến khích việc thăm dò hydro tự nhiên, nhưng chỉ có 3 trong số 60 chiến lược hydro được công bố cho đến nay. Tại Châu Âu, một sửa đổi đối với Luật Địa chất và Khai khoáng của Ba Lan, được ban hành vào tháng 9 năm 2023, cung cấp khuôn khổ pháp lý cho việc thăm dò và công nhận các mỏ hydro tự nhiên. Tại Pháp, hydro tự nhiên được coi là một trụ cột quan trọng của Chiến lược Hydro quốc gia và quốc gia này đặt mục tiêu trở thành quốc gia tiên phong trong sản xuất hydro tự nhiên. Vào tháng 2 2024, Philippines đã mở một cuộc đấu giá quyền thăm dò hydro tự nhiên trên hai khu vực cách thủ đô Manila khoảng 200 km. Úc đã thông qua một dự luật cho phép thăm dò hydro tự nhiên vào tháng 5 năm 2024. Hơn nữa, sự hỗ trợ lập pháp bổ sung đã được đưa ra trong Phía nam Úc, Ở một phần ba của tiểu bang đã được phủ sóng bởi các giấy phép thăm dò hydro tự nhiên đã được yêu cầu hoặc đã được cấp.

    Vấn đề khác: Tuy nhiên, trên thế giới, khuôn khổ pháp lý vẫn chưa rõ ràng và bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng.

     

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline