Hydro xanh – Nhà lãnh đạo thép xanh toàn cầu đổi thương hiệu và nhắm mục tiêu vào các lãnh thổ mới – nhưng Úc không có trong danh sách

Hydro xanh – Nhà lãnh đạo thép xanh toàn cầu đổi thương hiệu và nhắm mục tiêu vào các lãnh thổ mới – nhưng Úc không có trong danh sách

    Hydro xanh – Nhà lãnh đạo thép xanh toàn cầu đổi thương hiệu và nhắm mục tiêu vào các lãnh thổ mới – nhưng Úc không có trong danh sách

    thép hydro xanh

    Công ty sắt thép xanh hàng đầu thế giới đã đổi thương hiệu khi tuyên bố rõ ràng rằng họ đang cân nhắc thêm các khoản đầu tư trên toàn thế giới. Úc không nằm trong danh sách của họ.

    Với việc Tây Úc hiện đang cân nhắc một tương lai mới cho hoạt động xuất khẩu quặng sắt của mình, Nam Úc hiện đang hướng đến mục tiêu thu hút đầu tư vào sắt xanh vào tiểu bang. Các công ty dẫn đầu về công nghệ sắt và thép như Stegra – tên mới của H2 Green Steel – chính là loại công ty có tư duy tiến bộ mà tiểu bang này cần thu hút.

    Stegra hiện đang xây dựng nhà máy thép xanh quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới ở miền bắc Thụy Điển, dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2026. Thép sản xuất ra có thể được phân loại là 'xanh' vì nhà máy sẽ sử dụng hydro xanh ngay từ ngày đầu tiên.

    Trong bản cập nhật về việc đổi thương hiệu, Stegra nhấn mạnh rằng công ty đã bắt đầu lên kế hoạch cho nhiều dự án sắt và thép xanh hơn nữa bên ngoài Thụy Điển – tại Bồ Đào Nha, Brazil và Canada – lưu ý rằng đây là những nơi “khách hàng của công ty cần được hỗ trợ về quá trình khử cacbon trong chuỗi giá trị và có nguồn điện tái tạo dồi dào cùng kết nối lưới điện mạnh mẽ”.

    Một số khu vực của Thụy Điển, Canada và Brazil có những đặc điểm chung khiến Stegra quan tâm – họ đều có quặng sắt chất lượng cao và lưới điện không chứa cacbon để sản xuất hydro xanh.

    Với tỷ lệ thâm nhập lưới điện năng lượng tái tạo là 75% và hướng tới 100% vào năm 2027, cộng với quặng sắt chất lượng cao dồi dào, Nam Úc sẽ là một vùng lãnh thổ khác trong nhóm những người tiên phong về sắt và thép xanh tiềm năng. Tuy nhiên, mặc dù Nam Úc đã bắt đầu nỗ lực tận dụng lợi thế của mình và thu hút đầu tư vào sắt và thép xanh, nhưng vẫn chưa lọt vào danh sách của Stegra.

    Bạn không thể tạo ra sắt và thép xanh bằng khí đốt

    Một phần lời giải thích có thể đến từ bản cập nhật tháng 8 năm 2024 của Nam Úc tóm tắt phản hồi mà họ đã nhận được cho đến nay về quy trình Biểu thị quan tâm (EoI).

    Phản hồi của ngành công nghiệp đã nêu bật vai trò mà khí đốt cần đóng trong sản xuất sắt dựa trên sắt khử trực tiếp (DRI) trước khi hydro xanh có sẵn. Nếu chính quyền Nam Úc tiếp thu phản hồi này, họ sẽ không bao giờ thu hút được những nhà lãnh đạo như Stegra, những người rõ ràng tập trung vào việc sử dụng hydro xanh ngay lập tức. Bạn không thể sản xuất sắt và thép xanh bằng khí đốt.

    Ngành công nghiệp cũng có phản hồi về vai trò của công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) mặc dù công nghệ này chưa có nhiều thành tích trong ngành thép.

    Thay vì đi sâu vào khí đốt và CCS, Nam Úc cần tận dụng lưới điện năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới của mình.

    Tiểu bang này đã có nhiều điện hơn mức có thể sử dụng vào giữa những ngày nắng và gió. Do đó, tiểu bang đang phát triển một nhà máy hydro xanh 250 megawatt (MW) để sử dụng nguồn năng lượng tái tạo dư thừa này. Sử dụng năng lượng tái tạo mà nếu không sẽ bị lãng phí có nghĩa là có tiềm năng để giá hydro xanh này có tính cạnh tranh.

    Một phần sản lượng hydro xanh trong tương lai của nhà máy đã được dành cho sản xuất sắt và thép. Chính quyền tiểu bang đã đạt được thỏa thuận tạm thời với Liberty Steel để cung cấp hydro xanh cho một nhà máy DRI mới dự kiến ​​thay thế sản xuất thép than tại Whyalla.

    Tuy nhiên, tương lai của nhà máy thép Whyalla hiện đang ngày càng trở nên u ám do áp lực tài chính, và kế hoạch chuyển sang công nghệ sản xuất sắt và thép sạch hơn đã bị trì hoãn. Nam Úc có thể sẽ tốt hơn nếu cung cấp sản xuất hydro xanh cho những công ty sắt và thép tiềm năng mới mà họ hiện đang cố gắng thu hút, đồng thời giảm bớt vai trò của khí đốt.

    Úc nên ưu tiên áp dụng hydro xanh trong nước sớm cho sắt và thép

    Chiến lược Hydro Quốc gia mới của chính phủ Úc đã thu hẹp trọng tâm vào các ứng dụng tiềm năng của hydro xanh và xác định ba ngành công nghiệp mà hydro có thể được sử dụng hiệu quả nhất – amoniac, alumina và sắt.

    Thật không may, chính phủ vẫn tập trung vào xuất khẩu hydro xanh, bất chấp khó khăn và chi phí vận chuyển. Chính phủ lưu ý rằng chiến lược mới là "một tín hiệu mạnh mẽ về ý định của Úc trong việc tiếp tục cung cấp năng lượng cho thị trường toàn cầu" và rằng "Những mặt hàng xuất khẩu này cũng có thể tạo cơ hội cho những người lao động hiện tại trong các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang suy giảm chuyển đổi".

    Nhu cầu về than và khí đốt của Úc chắc chắn sẽ giảm, nhưng chính phủ dường như coi hydro xanh là cơ hội để kéo dài nỗi ám ảnh của quốc gia này về việc xuất khẩu nguyên liệu thô và hàng hóa năng lượng, thay vì các sản phẩm được làm từ chúng.

    Thay vì xuất khẩu, chúng ta cần tập trung nhiều hơn vào việc sử dụng hydro xanh trong nước ở những ngành công nghiệp có ý nghĩa, như luyện sắt.

    Một biểu đồ mô hình hóa của CSIRO trong chiến lược mới không thấy nhu cầu trong nước về hydro xanh trong lĩnh vực sắt và thép cho đến năm 2045. Nếu Úc đợi lâu như vậy, các khu vực khác trên thế giới có đủ nguồn lực để đi đầu trong lĩnh vực sắt và thép 'xanh' thực sự sẽ vượt qua Úc.

    Tiếp nối nhà máy thép xanh của Stegra tại Thụy Điển, các nhà sản xuất quặng sắt khác như Canada và Brazil, thậm chí một số quốc gia châu Phi như Mauritania cũng đang chuẩn bị thiết lập các hoạt động sản xuất sắt xanh thông qua việc áp dụng sớm hydro xanh.

    Để trở thành một trong những quốc gia tiên phong nắm bắt nhu cầu thép xanh sớm, Úc phải ưu tiên sử dụng hydro xanh trong nước hơn là xuất khẩu.

    Sắt xanh không thể được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch, và Nam Úc – cũng như Tây Úc, quốc gia xuất khẩu quặng sắt chính – không được tự loại mình khỏi nhóm những nước tiên phong xuất khẩu sắt xanh toàn cầu bằng cách bị phân tâm bởi khí đốt.

    Hydro xanh – Nhà lãnh đạo thép xanh toàn cầu đổi thương hiệu và nhắm mục tiêu vào các lãnh thổ mới – nhưng Úc không có trong danh sách

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline