Hydro xanh: 'lý do để lạc quan' ngay cả khi sự cường điệu đã lắng xuống

Hydro xanh: 'lý do để lạc quan' ngay cả khi sự cường điệu đã lắng xuống

    Các nhà phân tích cho biết thị trường đang trở nên thực tế hơn, với một số dự án đang được triển khai 

    Một công nhân đứng trước máy điện phân

    Máy điện phân chiết xuất hydro từ nước, tạo ra 'hydro xanh' © Fabian Strauch/EPA-EFE/Shutterstock

    Xin chào từ London, nơi mà tác động dây chuyền của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine vẫn đang lan rộng khắp khu vực.

    Vào thứ sáu, cơ quan quản lý năng lượng của Anh dự kiến ​​sẽ công bố mức tăng 9 phần trăm đối với hóa đơn tiền điện của hộ gia đình, sau khi giá khí đốt bán buôn tăng một phần do những bất ổn xung quanh nguồn cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu.

    Điều này có nghĩa là hóa đơn thông thường vẫn cao hơn vài trăm bảng Anh mỗi năm so với trước cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

    Sự việc xảy ra trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga vào các địa điểm lưu trữ khí đốt của Ukraine đang ngăn cản các thương nhân lưu trữ khí đốt tại đó, như đồng nghiệp Shotaro Tani đã đưa tin vào tuần trước.

    Viết cho tờ Financial Times tuần này, Kadri Simson, ủy viên năng lượng của EU, cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự ở Ukraine đã leo thang và mùa đông năm nay có khả năng "kiểm tra khả năng phục hồi của người dân Ukraine theo cách chưa từng thấy ở lục địa của chúng ta kể từ Thế chiến thứ hai".

    Trong bản tin tuần này, tôi sẽ xem xét ngành công nghiệp hydro xanh đang nổi lên — và liệu chủ nghĩa hiện thực cuối cùng có bắt đầu thay thế sự cường điệu hay không.

    Chúc bạn đọc vui vẻ — Rachel

    Lưu ý về chương trình: Energy Source sẽ ngừng phát sóng vào thứ năm tuần này và sẽ phát sóng trở lại vào thứ ba, ngày 27 tháng 8.

    Hydro xanh: tiến triển không đồng đều

    Hydro đang trải qua thời kỳ phức tạp. Khí này, được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa chất, được coi là nhiên liệu quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng, vì nó không thải ra carbon dioxide khi đốt. Nhưng hiện tại nó được sản xuất gần như hoàn toàn từ nhiên liệu hóa thạch, chủ yếu là khí thiên nhiên, thải ra hàng trăm triệu tấn carbon dioxide mỗi năm.

    Sản xuất nó ở quy mô theo cách ít carbon hơn đòi hỏi phải đầu tư rất lớn vào thiết bị để tách và thu giữ những khí thải đó, hoặc vào các nhà máy điện phân chiết xuất hydro từ nước. Quá trình sau (sản xuất ra "hydro xanh") có thể giúp tận dụng năng lượng gió hoặc năng lượng mặt trời dư thừa trong các hệ thống điện trong tương lai do năng lượng tái tạo chi phối và tránh khí thải từ việc khoan khí đốt tự nhiên.

    Tuy nhiên, việc đưa các dự án vào hoạt động đang tỏ ra khó khăn hơn mong đợi. Một số nỗ lực nổi bật nhằm sản xuất hydro xanh ở quy mô lớn đã thất bại trong những tháng gần đây, khi các nhà sản xuất đang phải vật lộn để vượt qua câu đố "con gà và quả trứng" mà ngành công nghiệp phải đối mặt khi chi phí cao và nhu cầu không chắc chắn kìm hãm các dự án.

    Vào tháng 7, công ty quặng sắt khổng lồ của Úc Fortescue đã hủy bỏ mốc thời gian tự đặt ra là năm 2030 để sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh mỗi năm, trong khi cả Engie, công ty tiện ích do nhà nước Pháp hậu thuẫn, và Statkraft, công ty điện tái tạo do nhà nước Na Uy sở hữu, cũng đã trì hoãn kế hoạch xây dựng công suất hydro xanh mới. 

    Tuần trước, Ørsted, công ty phát triển năng lượng gió ngoài khơi của Đan Mạch, đã ngừng hoạt động một nhà máy mà họ đang xây dựng ở Thụy Điển để sản xuất e-methanol, một loại nhiên liệu được sản xuất bằng cách kết hợp hydro xanh và carbon dioxide, đồng thời cảnh báo rằng thị trường đang phát triển chậm hơn dự kiến. 

    Và Thyssenkrupp Nucera, nhà sản xuất máy điện phân được niêm yết tại Frankfurt dùng để tạo ra hydro xanh, đã cảnh báo vào tuần trước rằng "động lực tăng trưởng" của công ty đang bị kìm hãm bởi sự bất ổn của thị trường.

    Emma Woodward, người đứng đầu thị trường hydro châu Âu tại Aurora Energy Research, cho biết "có một cảm nhận chung rằng việc đưa ra các trường hợp đầu tư này [cho các nhà máy hydro mới] khó khăn hơn nhiều so với những gì các công ty mong đợi cách đây 2-3 năm". 

    Bà lưu ý rằng một số yếu tố phải kết hợp với nhau để đưa các dự án đi vào hoạt động, chẳng hạn như nguồn cung cấp điện dài hạn, các thỏa thuận bán hydro, tài trợ và hỗ trợ của chính phủ. Tại Hoa Kỳ, các nhà phát triển đã bị kìm hãm bởi sự không chắc chắn về tiêu chí tín dụng thuế. 

    'Lý do cho sự lạc quan'

    Những trở ngại đã được giải quyết nhờ một loạt các dự án ở châu Âu được bật đèn xanh trong sáu tháng qua, chẳng hạn như nhà máy Refhyne II công suất 100 megawatt của Shell nằm ngay phía nam Cologne, Đức, nơi sẽ giúp cung cấp cho nhà máy hóa chất và nhà máy lọc dầu của tập đoàn dầu khí lớn tại địa điểm này.

    Công ty tiện ích EWE của Đức đã bật đèn xanh cho một nhà máy 280MW ở Emden, miền bắc nước Đức, để cung cấp tới 26.000 tấn hydro xanh mỗi năm cho các nhà máy trong khu vực. Tại Aberdeen, Scotland, BP và chính quyền địa phương đã phê duyệt một nhà máy hydro xanh để cung cấp tới 300 tấn mỗi năm cho xe buýt và các phương tiện khác.

    Theo các nhà phân tích tại Wood Mackenzie, nhìn chung, các dự án hydro xanh với tổng công suất 483 MW đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng tại châu Âu vào tháng 7.

    Greig Boulstridge, nhà phân tích nghiên cứu tại Wood Mackenzie, nói với Energy Source rằng: "Tiến độ ở châu Âu khá chậm chạp, nhưng chúng tôi nghĩ rằng có lý do để lạc quan", đồng thời lưu ý rằng các chất xúc tác cho tăng trưởng tiếp theo - chẳng hạn như sự hỗ trợ mới của chính phủ - đang trên đường xuất hiện.

    Woodward đồng tình với quan điểm đó. Bà cho biết: “Tôi không tiêu cực [về lĩnh vực này] vì tháng trước chúng ta đã thấy hàng loạt quyết định đầu tư cuối cùng được đưa ra trên khắp châu Âu”. “Vì vậy, trong khi có những người đang rút lui, vẫn có những người đã xoay xở để thực hiện được điều này”.

    Woodward và những người khác cho rằng thị trường đã bắt đầu trở nên thực tế hơn, với sự cường điệu lắng xuống về vai trò của hydro trong hệ thống năng lượng. Điều đó có thể giúp các nhà phát triển tập trung vào việc đưa các dự án khả thi vào hoạt động.

    Murray Auchincloss, giám đốc điều hành của BP, cho biết trong một cuộc gọi về thu nhập vào tháng trước rằng tập đoàn đang "tập trung vào hydro". Ông nói thêm: "Chúng tôi đã theo đuổi 30 cơ hội khác nhau trong quá khứ. Bây giờ chúng tôi đang suy nghĩ về những gì chúng tôi thực sự có thể xây dựng và bắt đầu thực hiện".

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline