Hydro, hoàn toàn bằng điện, hay cả hai? Vận tải đường bộ hạng nặng có một số quyết định lớn để thực hiện

Hydro, hoàn toàn bằng điện, hay cả hai? Vận tải đường bộ hạng nặng có một số quyết định lớn để thực hiện

    NHỮNG ĐIỂM CHÍNH 

    • Khi nói đến việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, câu hỏi liệu một công nghệ có trở nên thống trị hay không là một câu hỏi mở.
    • Một mạng lưới rộng lớn để tiếp nhiên liệu và sạc lại pin nhiên liệu hydro hoặc pin cho xe điện sẽ được yêu cầu nếu những phương tiện đó muốn đạt được bất kỳ chỗ đứng nào trong lĩnh vực này.
    • Trên khắp thế giới, các kế hoạch đang được thực hiện để giảm lượng khí thải tổng thể liên quan đến giao thông vận tải, bao gồm cả khí thải từ các phương tiện lớn hơn rất quan trọng đối với ngành vận tải hàng hóa.

    Ngày 27 tháng 6 năm 2022, Rhineland-Palatinate, Wörth am Rhein: Một phương tiện thử nghiệm hydro thuộc loại "GenH2 Truck Prototype 2" chạy dọc theo đường thử tại nhà máy Wörth của nhà sản xuất xe tải Daimler Truck.  Xe thử nghiệm hydro "GenH2 Truck Prototype 2" được giới thiệu ở đó.  Ảnh: Uwe Anspach/dpa (Ảnh của Uwe Anspach/liên minh ảnh qua Getty Images) 

    Hình ảnh này, từ tháng 6 năm 2022, cho thấy nguyên mẫu Xe tải GenH2 đang được thử nghiệm tại một cơ sở ở Đức.
    Uwe Anspach | Liên Minh Hình Ảnh | những hình ảnh đẹp

    Năm ngoái, một chiếc xe tải đã thực hiện một loạt hành trình băng qua đèo Brenner, tuyến đường cao tốc nối Ý và Áo, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa ở châu Âu.

    Cho đến nay, rất bình thường. Tuy nhiên, chiếc xe này thì khác: Một nguyên mẫu chạy bằng hydro, nó sử dụng pin nhiên liệu và theo nhà sản xuất Daimler Truck
    , không phát ra gì ngoài hơi nước.

    Trong một tuyên bố được đưa ra vào tháng 11, doanh nghiệp cho biết họ đang lên kế hoạch thử nghiệm thêm cho Xe tải Mercedes-Benz GenH2 của mình ở các khu vực miền núi.

    “Mục tiêu phát triển là phạm vi hoạt động 1.000 km [hơn 621 dặm một chút] và hơn thế nữa,” công ty cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang nhắm mục tiêu sản xuất hàng loạt vào nửa cuối những năm 2020.

    Các thử nghiệm của Daimler Truck, đang diễn ra, chỉ là một ví dụ về cách các công ty tham gia vào lĩnh vực vận tải hàng hóa đang xem xét hydro.

    Những người khác bao gồm Volvo Trucks. Vào tháng 9 năm 2022, họ cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm xe tải chạy bằng pin nhiên liệu trong cái mà họ gọi là “giao thông thương mại” từ năm 2025.

    “Xe tải chạy bằng pin nhiên liệu chạy bằng hydro sẽ đặc biệt thích hợp cho các nhiệm vụ đường dài và nặng nhọc, đòi hỏi nhiều năng lượng,” doanh nghiệp, một phần của Tập đoàn Volvo lớn hơn, cho biết.

    “Chúng cũng có thể là một lựa chọn ở những quốc gia mà khả năng sạc pin bị hạn chế,” nó nói thêm.

    Trong một dấu hiệu cho thấy sự hợp tác có thể là chìa khóa cho sự phát triển của phương tiện di chuyển chạy bằng hydro như thế nào, Daimler Truck và Tập đoàn Volvo cũng đã thành lập cellcentric , một liên doanh tập trung vào sản xuất pin nhiên liệu.

    Các động thái trên diễn ra vào thời điểm các kế hoạch đang được thực hiện để giảm lượng khí thải tổng thể liên quan đến giao thông vận tải, bao gồm cả lượng khí thải từ các phương tiện lớn hơn quan trọng đối với ngành vận tải hàng hóa.

    Ví dụ, Vương quốc Anh cho biết họ muốn tất cả các phương tiện chở hàng hạng nặng mới ở đó không phát thải vào năm 2040.

    Ở Mỹ, California đang đặt mục tiêu một nửa doanh số bán xe tải hạng nặng ở bang này sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035.

    Ở những nơi khác, Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đang tìm cách thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải CO2 đối với các phương tiện hạng nặng như xe tải.

    Nó cho biết loại phương tiện này - bao gồm cả xe buýt đường dài và xe buýt thành phố - chiếm hơn 25% lượng khí thải nhà kính từ giao thông đường bộ trong khối và hơn 6% tổng lượng khí thải nhà kính ở đó.

    Với việc các nền kinh tế lớn lên kế hoạch cho một tương lai tập trung vào các công nghệ thấp và không phát thải, các nỗ lực khử cacbon trong lĩnh vực vận tải hàng hóa sẽ phải được đẩy mạnh.

    Do đó, không có gì ngạc nhiên khi bên cạnh hydro, xe điện chạy bằng pin cũng đang được xem xét để vận tải đường bộ.

    Chúng bao gồm Tesla
    Mercedes-Benz eActros của Semi, Daimler Truck và Volvo FH Electric. Các công ty khác như Scania và DAF cũng đang hoạt động trong lĩnh vực pin điện.

    Một loạt các tùy chọn

    Khi nói đến việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, câu hỏi liệu một công nghệ có trở nên thống trị hay không là một câu hỏi mở.  

    Jonathan Walker là người đứng đầu chính sách cơ sở hạ tầng và thành phố tại cơ quan thương mại Logistics Vương quốc Anh.

    Trích dẫn ví dụ về các công ty vận hành đội xe tải di chuyển “phạm vi tương đối hạn chế trong hoạt động hàng ngày của họ”, ông nói với CNBC rằng “đã có một sự thay đổi đáng kể… đối với xe tải điện”.

    “Rõ ràng, điện hoạt động rất tốt cho loại… hoạt động đô thị đó,” ông nói thêm, trước khi lưu ý rằng vẫn còn dấu hỏi khi nói đến “các tuyến đường lớn, đường dài.”

    “Chúng tôi biết rằng công nghệ pin đang phát triển, nhưng hydro ... cung cấp chất so sánh gần nhất với động cơ diesel hiện nay, vì vậy chúng tôi tin rằng, ít nhất là trong ngắn hạn và trung hạn, nó sẽ là một hỗn hợp.”  

    Các tổ chức khác đang cố gắng phác thảo quá trình khử cacbon của các phương tiện tham gia vào lĩnh vực này sẽ phát triển như thế nào bao gồm nhóm chiến dịch Giao thông vận tải & Môi trường có trụ sở tại Brussels .   

    “Đối với hai phần ba hoạt động vận chuyển hàng hóa đường bộ dưới 400 km, xe tải điện chạy bằng pin là công nghệ cạnh tranh nhất và sẽ sớm đạt được mức chi phí ngang bằng với xe tải động cơ diesel thông thường từ góc độ tổng chi phí sở hữu (TCO), nó cho biết.

    T&E cho biết thêm: “Công nghệ không phát thải nào từ pin điện và hydro sẽ chiếm ưu thế trong phân khúc đường dài là điều ít chắc chắn hơn.

    “Xe tải chạy điện đường dài có khả năng tiết kiệm chi phí và tiết kiệm năng lượng hơn, trong khi xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro có thể tăng tính linh hoạt trong việc tiếp nhiên liệu và có thể phù hợp hơn với một số ứng dụng thích hợp.”

    Những thách thức của hydro


    Được Cơ quan Năng lượng Quốc tế mô tả là “chất mang năng lượng linh hoạt”, hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp.

    Một phương pháp sản xuất hydro liên quan đến quá trình điện phân, một quá trình trong đó dòng điện phân tách nước thành oxy và hydro.

    Một số người gọi hydro thu được là “xanh” hoặc “có thể tái tạo” nếu điện được sử dụng trong quá trình này đến từ các cơ sở lắp đặt năng lượng tái tạo như trang trại gió hoặc mặt trời.

    Ngày nay, phần lớn sản xuất hydro vẫn dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

    “Ví dụ, nếu bạn xem xét hydro, với tư cách là một quốc gia, chúng tôi cần quyết định xem chúng tôi muốn sử dụng hydro cho mục đích gì,” Walker nói.

    Ông nói thêm rằng đã có những cuộc thảo luận “về việc sử dụng hydro để sưởi ấm, sử dụng nó cho đường sắt, sử dụng nó cho giao thông đường bộ, rõ ràng là có nhu cầu về hydro trong lĩnh vực hóa chất.”  

    “Nhưng điều đó cần được xác định với tư cách là một quốc gia, bởi vì, bạn biết đấy, trong khi hydro rất dồi dào, thì nó cũng khá tốn kém và không phải không có các vấn đề môi trường để sản xuất ra nó.”

    Chìa khóa cơ sở hạ tầng

    Bất kể công nghệ nào đi đầu, có một điều chắc chắn là: Cần phải có một mạng lưới rộng lớn để tiếp nhiên liệu và sạc lại pin nhiên liệu hydro hoặc pin cho xe điện nếu những phương tiện này muốn có được bất kỳ chỗ đứng nào trong lĩnh vực này.

    Walker của Logistics UK nói với CNBC rằng điều này không tồn tại ngày nay và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra nó.

    “Bạn cần khả năng phục hồi trong mạng để đảm bảo rằng, trên thực tế, nếu một phương tiện đột ngột… chạy hết phạm vi hoạt động, mà không phải do lỗi của người lái xe, thì họ có thể nhanh chóng tiếp nhiên liệu và tiếp tục hành trình của mình.”

    Thay đổi trên mặt trận đó dường như đang đến. Ví dụ, trong EU, những nỗ lực đang được thực hiện để tạo ra các điều kiện cho phép xe tải hydro di chuyển quãng đường dài.

    Vào tháng 3 năm 2023, Ủy ban Châu Âu hoan nghênh một thỏa thuận tạm thời giữa Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Liên minh Châu Âu về việc triển khai “cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế đầy đủ”.

    Thỏa thuận bao gồm các mục tiêu liên quan đến các trạm sạc cho xe điện hạng nặng, ô tô và xe tải chạy bằng hydro.

    Ở những nơi khác, Element 2, có trụ sở tại phía bắc nước Anh, cho biết họ đang xây dựng một “mạng lưới quốc gia gồm các trạm tiếp nhiên liệu hydro… trên khắp Vương quốc Anh [đã rời khỏi EU] và Ireland.”

    Tương lai


    Cùng với việc được sử dụng trong các phương tiện chạy trên đường bộ, hydro cũng có thể có vai trò trong vận tải hàng hóa đường sắt , với các doanh nghiệp lớn như Alstom
    và Engie
    làm việc trong các dự án pin nhiên liệu.

    Nhìn về phía trước, Walker của Logistics UK nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy “thử nghiệm cả HGV chạy bằng pin và hydro cho các hành trình vận chuyển hàng hóa đường dài”.

    Ông nói thêm, những thử nghiệm này cần phải được “tiến hành nhanh chóng, hiệu quả và có báo cáo thường xuyên để ngành công nghiệp có thể… theo kịp những gì đang được học”.

    Nếu các thử nghiệm cho thấy một công nghệ cụ thể đang tỏ ra “thực sự hứa hẹn” thì điều này sẽ mang lại cho ngành “sự tự tin để làm việc với các nhà sản xuất để đầu tư vào công nghệ mới”.

    “Và chúng tôi hy vọng sẽ thấy một loại vòng tròn đầu tư tốt của ngành, [mà] đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng. Và hai điều đó đi đôi với nhau.”

    Zalo
    Hotline