Hội nghị thượng đỉnh về hydro công bố Kế hoạch năng lượng sạch của Châu Phi

Hội nghị thượng đỉnh về hydro công bố Kế hoạch năng lượng sạch của Châu Phi

    Hội nghị thượng đỉnh về hydro công bố Kế hoạch năng lượng sạch của Châu Phi
    Namibia đang thúc đẩy vai trò lãnh đạo của mình trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Châu Phi bằng cách tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về hydro toàn cầu Châu Phi đầu tiên tại Windhoek từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 9 năm 2024, đánh dấu một bước tiến trong cuộc đua phát triển năng lượng sạch của châu lục này.

    Trong khi Tiago Marques, người đứng đầu nội dung tại hội nghị thượng đỉnh và phó chủ tịch sản xuất tại Hội đồng năng lượng bền vững, thừa nhận rằng các quốc gia Châu Phi đang cố gắng thu hút càng nhiều nguồn tài trợ càng tốt, ông tin rằng "chỉ thông qua quan hệ đối tác và hợp tác, hệ sinh thái hydro ở Châu Phi mới có thể cất cánh".

    Nền kinh tế hydro xanh của Châu Phi sẽ cần đầu tư đáng kể, với ước tính từ 450 tỷ đô la đến 900 tỷ đô la vào năm 2050.

    Điều này tương đương với khoản đầu tư hàng năm khoảng 6 tỷ đô la cho đến năm 2030, với hơn 200 triệu đô la mỗi năm chỉ riêng cho cơ sở hạ tầng để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

    Các công ty dẫn đầu thị trường hiện tại trong khu vực đã đưa ra những cam kết lớn.

    Mauritania đã lên kế hoạch cho bốn dự án quy mô lớn trị giá 100 tỷ đô la, trong khi chính quyền Ramaphosa đang chi phần lớn quỹ chiến tranh chuyển đổi năng lượng công bằng của Nam Phi cho một đường ống các dự án trị giá 17,8 tỷ đô la.

    Nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh là Namibia sẽ bắt đầu sản xuất một dự án trị giá 9,4 tỷ đô la vào năm 2026.

    Ngân hàng Đầu tư Châu Âu dự đoán rằng Châu Phi có thể sản xuất hơn 50 triệu tấn hydro xanh hàng năm vào năm 2035, với chi phí cạnh tranh với giá dầu toàn cầu.

    Tuy nhiên, chi phí sản xuất hydro xanh hiện tại, từ 2,5 euro/kg đến 5,5 euro/kg, vẫn cao hơn so với các giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch.

    Marques cho biết: “Namibia, với sự phát triển dự án nhanh chóng, đang đi đầu. Nam Phi, Morocco, Ai Cập, Kenya và Mauritania cũng đang có những bước tiến đáng kể”.

    “Sau đó, chúng ta cũng thấy những kế hoạch và sự phát triển thú vị đang diễn ra ở các quốc gia như Djibouti, Angola, Ethiopia và Nigeria.

    “Cuối cùng, xét đến vị trí gần châu Âu và các thị trường toàn cầu, Algeria, Tunisia và Libya có tiềm năng rất lớn”.

    Tuy nhiên, đồng hồ chuyển đổi năng lượng đang tích tắc ở châu Phi.

    Các quy trình mới đang được thử nghiệm để thay thế bạch kim trong chuỗi giá trị hydro xanh, đây là mối đe dọa hiện hữu đối với thị trường PGM đang bị khủng hoảng, vốn là xương sống cho giấc mơ thung lũng hydro của Cyril.

    Tuy nhiên, Marques vẫn lạc quan: “Hội nghị thượng đỉnh sẽ cung cấp nền tảng hoàn hảo để thảo luận và xây dựng các phương pháp tiếp cận sáng tạo nhằm vượt qua những thách thức này và nắm bắt những cơ hội to lớn”.

    “Đánh giá các rủi ro vốn có và/hoặc rủi ro được nhận thức là rất quan trọng đối với các nhà đầu tư muốn tài trợ cho các dự án năng lượng xanh”, ông giải thích.

    “Đầu tiên, các nhà đầu tư sẽ xem xét môi trường và khuôn khổ thuận lợi; các điều kiện thực tế là gì? Các khuôn khổ và ưu đãi về mặt pháp lý, tài chính là gì? Đây là một số câu hỏi mà các nhà đầu tư sẽ muốn có sự rõ ràng mạnh mẽ”.

    Đánh giá tác động môi trường và xã hội (ESIA) cũng rất quan trọng để đảm bảo các dự án tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

    “Với lợi thế về nguồn tài nguyên gió và mặt trời dồi dào, các quốc gia châu Phi có thể có sức cạnh tranh cao trong việc cung cấp hydro sạch cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và toàn cầu, nhưng quá trình phát triển và triển khai dự án cần tuân theo các quy trình nghiêm ngặt trong đó ESIA là thành phần chính”, Marques giải thích.

    Các cuộc họp bàn tròn đầu tư dự án tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hydro châu Phi trải qua quá trình xem xét kỹ lưỡng của một hội đồng đầu tư gồm các đại diện từ nhiều tổ chức tài chính khác nhau.

    Các dự án được đánh giá và ghép nối với các nhà đầu tư theo yêu cầu và sở thích riêng của họ.

    “Mục tiêu là chuyển các khoản đầu tư và tài chính thiết yếu vào các dự án năng lượng sạch khả thi trên khắp châu Phi”, Marques kết luận.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline