Học hỏi từ Đan Mạch, một quốc gia năng lượng tái tạo tiên tiến. Tương lai của việc sản xuất điện gió ngoài khơi của Nhật Bản (Phần 1)

Học hỏi từ Đan Mạch, một quốc gia năng lượng tái tạo tiên tiến. Tương lai của việc sản xuất điện gió ngoài khơi của Nhật Bản (Phần 1)

    Học hỏi từ Đan Mạch, một quốc gia năng lượng tái tạo tiên tiến. Tương lai của việc sản xuất điện gió ngoài khơi của Nhật Bản (Phần 1)
    Ngày 12 tháng 9 năm 2022


    Đan Mạch luôn dẫn đầu thế giới về năng lượng xanh. Năng lượng gió là động lực chính. Ngoài việc sử dụng rộng rãi năng lượng gió trên bờ, trang trại điện gió thương mại ngoài khơi đầu tiên trên thế giới được xây dựng vào năm 1991.

    Vào năm 2020, trên 46% tổng lượng điện tiêu thụ của cả nước sẽ đến từ năng lượng gió.

    Làm thế nào để Đan Mạch trở thành quốc gia dẫn đầu về năng lượng sạch? Và ngành sản xuất điện gió của Nhật Bản sẽ phát triển như thế nào trong tương lai? Izumi Tanaka, cán bộ thương mại (phụ trách môi trường và năng lượng) tại Đại sứ quán Đan Mạch, và các thành viên của Relatech đã nói chuyện tại Đại sứ quán Đan Mạch ở Shibuya, Tokyo.

    hero shot


    Đan Mạch sử dụng công nghệ năng lượng tái tạo không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế
    ―― Thưa ông Tanaka, ông làm công việc gì với tư cách là nhân viên phụ trách thương mại tại Đại sứ quán Đan Mạch?

    Tanaka: Tôi làm việc để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Đan Mạch thông qua trao đổi với Nhật Bản. Ví dụ, chúng tôi giúp các công ty Đan Mạch thâm nhập thị trường Nhật Bản và chúng tôi giúp các công ty Đan Mạch đã có mặt tại Nhật Bản mở rộng kinh doanh. Chúng tôi cũng tổ chức các cuộc đối thoại chính sách về hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Đan Mạch. Mỗi Bộ trưởng Thương mại có lĩnh vực trách nhiệm riêng của họ, nhưng lĩnh vực phụ trách của tôi là năng lượng và môi trường. Một nhiệm vụ quan trọng khác là giới thiệu các công nghệ năng lượng tái tạo của Đan Mạch chưa phổ biến ở Nhật Bản. Bằng cách giới thiệu các ví dụ về Đan Mạch cho các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến môi trường và năng lượng tái tạo, nó cũng sẽ dẫn đến việc tạo dựng chỗ đứng cho các công ty Đan Mạch gia nhập thị trường.

    Konagaya: Vào tháng 3 năm nay (2022), "Bản ghi nhớ hợp tác năng lượng Nhật Bản-Đan Mạch" đã được ký kết.

    Tanaka: Vâng. Nó đã được kết luận bởi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và Bộ Năng lượng, Tiện ích và Khí hậu của Vương quốc Đan Mạch. Kể từ đây, Đan Mạch sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản hơn bao giờ hết. Đặc biệt, chúng tôi sẽ chia sẻ kiến ​​thức và công nghệ sản xuất điện gió ngoài khơi và hỗ trợ phát triển sản xuất điện gió ở Nhật Bản và xây dựng hệ thống năng lượng cho phép giới thiệu năng lượng tái tạo trên quy mô lớn.

    Trên thực tế, Đan Mạch là quốc gia thứ 19 ở Nhật Bản đã ký một bản ghi nhớ như vậy. Đan Mạch là quốc gia có dân số khoảng 5,9 triệu người nên không thải ra nhiều khí cacbonic. Do đó, chỉ riêng nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính không thể có tác động tích cực đến môi trường toàn cầu. Đan Mạch muốn đóng góp vào việc giảm thiểu khí nhà kính bằng cách hình thành các mối quan hệ hợp tác với các quốc gia khác và chia sẻ các công nghệ và kinh nghiệm mà họ đã trau dồi trong nước.

    portrait shot1


    ――Bạn thấy ngành năng lượng Nhật Bản hiện nay như thế nào?

    Tanaka: Vào tháng 10 năm 2020, chính phủ Nhật Bản đã công bố "Tuyên bố trung hòa các-bon năm 2050", và tôi nghĩ rằng nhận thức của mọi người đã thay đổi đáng kể. Nhân cơ hội này, các nỗ lực khử cacbon đã bắt đầu một cách nghiêm túc. Tôi cảm thấy rằng số lượng người quan tâm đến năng lượng đã tăng lên đáng kể khi các công ty khác nhau bắt đầu coi trọng nó. Tham gia vào lĩnh vực này đã lâu, tôi hài lòng với tình hình hiện tại.

    Konagaya: Nhiều công ty trước đây không tham gia vào năng lượng gió và năng lượng đã tham gia vào thị trường và phạm vi của các đối thủ đã mở rộng. Đứng trên quan điểm đã tham gia lâu năm vào ngành này, tôi cho rằng ngành điện gió đã khá sôi động ngay cả khi chưa được khai trương. Tuy nhiên, chứng kiến ​​sự hào hứng sau tuyên bố, tôi nhận ra rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

    Tanaka: Số lượng thành viên của Hiệp hội Phong điện Nhật Bản đã tăng đáng kể lên khoảng 500 công ty sau khi tuyên bố.

    Misaki: Năm 2011, Đan Mạch đã công bố "Chiến lược năng lượng năm 2050" và chỉ ra rằng đến năm 2050, nước này sẽ hoàn toàn rời xa nhiên liệu hóa thạch. Đan Mạch đã thay đổi như thế nào sau tuyên bố? Khi nghĩ về tương lai của Nhật Bản, tôi muốn hỏi về trường hợp của Đan Mạch.

    Tanaka: Trong trường hợp của Đan Mạch, ngay cả trước khi "Chiến lược năng lượng 2050" được ban hành, nước này đã là nước chủ trì của COP19 (Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu) vào năm 2009 và đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng. . Vì vậy, tôi không nghĩ nó có nhiều tác động như ở Nhật Bản. Tuy nhiên, tôi nghe một công ty nói rằng mục tiêu dài hạn của chính phủ đến năm 2050 khiến họ có thể yên tâm đầu tư vào các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu. Tôi tin rằng bằng cách tuyên bố các mục tiêu cho năm 2050 ở Nhật Bản, chúng tôi sẽ có thể đầu tư tương tự vào các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu và tham gia vào ngành công nghiệp này.

    zone image

    Quy hoạch không gian biển của Đan Mạch
    hình ảnh khu vực
    Nguồn: Danmarks Havplan
    - Những thách thức hiện tại của Nhật Bản so với Đan Mạch là gì?

    Tanaka: Về năng lượng gió ngoài khơi, việc phân vùng (*) không do chính phủ quốc gia mà do chính quyền địa phương lãnh đạo. Việc chính quyền địa phương đi đầu không phải là không tốt, nhưng so với các quốc gia khác, quy mô của dự án chắc chắn là nhỏ hơn.

    * Phân vùng
    Đánh giá toàn diện các khía cạnh môi trường như quy định pháp luật và hệ sinh thái, các khía cạnh xã hội như hiểu biết địa phương, và tính khả thi trong kinh doanh như môi trường xây dựng và phân chia thành các khu vực cần ưu tiên bảo tồn môi trường, khu vực có thể đưa vào sản xuất điện gió, v.v.
    Konagaya: Quy mô của nhà máy điện được quy hoạch ở ngoài khơi thành phố Yurihonjo thuộc tỉnh Akita là 780 MW, nhưng có rất nhiều nhà máy điện nhỏ 300 hoặc 400 MW. Mặt khác, nhìn sang các nước khác, các nhà máy điện 1000 MW cũng đang xuất hiện.

    Tanaka: Tại Đan Mạch, hiệp định năng lượng của chính phủ đã quyết định đưa vào sử dụng 2 nhà máy điện GW tại ít nhất ba địa điểm từ năm 2018 đến năm 2020. Nó dựa trên kế hoạch không gian biển do chính phủ lãnh đạo. Tôi nghĩ rằng Nhật Bản cũng sẽ xem xét một phương pháp quản lý tập trung trong tương lai, nhưng tôi nghĩ rằng đây là một trong những vấn đề hiện tại. Ở Đan Mạch, tiếng nói của người dân địa phương liên quan đến các ứng cử viên nhà máy điện sẽ được tiếp thu ở giai đoạn đầu và đưa vào kế hoạch không gian biển. Sau đó, chính phủ đi đầu trong việc xác định các địa điểm phù hợp.

    interview shot2


    Một hệ thống sưởi ấm ở khu vực Đan Mạch không lãng phí lượng điện dư thừa
    ―― Vào năm 2020, sản lượng điện gió và điện mặt trời kết hợp ở Đan Mạch chiếm trên 50% tổng lượng điện tiêu thụ. Đâu là lý do khiến bạn có thể mở rộng thị phần của mình trong lĩnh vực nguồn năng lượng này, nơi mà lượng điện năng phát ra dao động rất lớn?

    Tanaka: Một lý do chính là nó là một hệ thống hoạt động toàn diện kết hợp với các phương tiện năng lượng khác như nhiệt, khí đốt và xăng, thay vì chỉ cố gắng cân bằng với điện. Ví dụ, về nhiệt, ở Đan Mạch sử dụng hệ thống sưởi cấp huyện, trong đó nước nóng để cung cấp nước nóng và sưởi ấm được vận chuyển qua các đường ống cách nhiệt. Hệ thống này sử dụng nhiệt thải từ các nhà máy và chất thải, nhiệt từ các lò đốt chất thải, v.v. và cung cấp nhiệt ở bất kỳ đâu và khi nào cần thiết, đồng thời có thể được sử dụng để sưởi ấm gia đình và cung cấp nước nóng. Nếu lượng điện dư thừa do phát điện từ gió được chuyển thành nước nóng, nó có thể được sử dụng làm năng lượng mà không lãng phí.


    Misaki: Về nguồn điện dư thừa, việc phát điện bằng sức gió đôi khi có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn mức nó có thể cung cấp, tùy thuộc vào thời gian trong ngày và sức mạnh của gió. làm thế nào để bạn xử lý sự thay đổi đó? Dường như có một cách để xuất khẩu điện sang các nước láng giềng, nhưng ở những khu vực như châu Âu, nơi phát triển năng lượng gió đang phát triển mạnh, thời gian phát điện dư thừa lại chồng chéo lên nhau. Ví dụ, nếu gió đang thổi ở Đan Mạch, nó cũng đang thổi ở phía bắc của Đức, vì vậy tôi nghĩ rằng nó sẽ khá khó khăn để xuất khẩu.


    Tanaka: Vấn đề lớn nhất đối với sản xuất điện gió và năng lượng mặt trời là không có khả năng điều chỉnh sản lượng. Lượng điện dư thừa cũng có thể được lưu trữ trong pin, nhưng hệ thống sưởi của quận có thể thay thế pin. Sử dụng điện để tạo ra nước nóng và lưu trữ trong một bể cách nhiệt lớn hoặc bể chứa nhiệt giống như bể bơi có thể tiết kiệm rất nhiều tiền. Theo một nghĩa nào đó, hệ thống này đóng vai trò như một tấm pin bằng cách cung cấp nước nóng làm nhiệt lượng khu vực khi cần thiết. Đan Mạch đã nghiên cứu việc cung cấp nhiệt cấp huyện từ năm 1903, và đây cũng là một hệ thống hiệu quả như một van điều khiển năng lượng tái tạo, chẳng hạn như năng lượng gió và năng lượng mặt trời, vốn dao động.

    Konagaya: Chắc chắn, nếu một hệ thống nắm bắt toàn diện hệ thống năng lượng có thể lan rộng khắp Nhật Bản, thì việc thúc đẩy giới thiệu năng lượng tái tạo sẽ dễ dàng hơn.

    (Còn tiếp ở Phần 2)

    misaki-san interview shot

    * Nói chuyện tay ba là cần đủ khoảng cách. Mặt nạ chỉ được tháo ra khi chụp.
    (Sáng tác: Izumi Kantake Biên tập: Hisae Sasaki)

    Zalo
    Hotline