Hóa thạch Trung Quốc cho thấy tai giữa của con người tiến hóa từ mang cá bởi Li Yuan, Học viện Khoa học Trung Quốc

Hóa thạch Trung Quốc cho thấy tai giữa của con người tiến hóa từ mang cá bởi Li Yuan, Học viện Khoa học Trung Quốc

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Hóa thạch Trung Quốc cho thấy tai giữa của con người tiến hóa từ mang cá
    bởi Li Yuan, Học viện Khoa học Trung Quốc

    Chinese fossils show human middle ear evolved from fish gills
    Hình 1 Bộ não 3D của Shuyu. Ảnh: IVPP


    Tai giữa của con người - nơi chứa ba chiếc xương nhỏ, rung động - là chìa khóa để vận chuyển các rung động âm thanh vào tai trong, nơi chúng trở thành các xung thần kinh cho phép chúng ta nghe thấy.

    Bằng chứng phôi thai và hóa thạch chứng minh rằng tai giữa của con người tiến hóa từ các loài cá. Tuy nhiên, nguồn gốc của phép lạ ở động vật có xương sống từ lâu vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp trong quá trình tiến hóa của động vật có xương sống.
    Một số nhà nghiên cứu ở thế kỷ 20, tin rằng động vật có xương sống thời kỳ đầu phải sở hữu mang dạng gai hoàn chỉnh, họ đã tìm kiếm một khe giữa vòm hàm dưới và vòm hyoid của động vật có xương sống sớm. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu kéo dài hơn một thế kỷ, nhưng không có bất kỳ hóa thạch nào được tìm thấy trong bất kỳ hóa thạch động vật có xương sống nào.

    Tuy nhiên, giờ đây, các nhà khoa học từ Viện Cổ sinh vật học và Cổ sinh vật có xương sống (IVPP) thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc và các cộng tác viên của họ đã tìm ra manh mối cho bí ẩn này từ các hóa thạch của loài ve hoa bọc thép ở Trung Quốc.

    Phát hiện của họ đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Ecology and Evolution vào ngày 19 tháng 5.

    Theo Giáo sư Gai Zhikun từ IVPP, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ viện này đã liên tiếp tìm thấy trong 20 năm qua một hóa thạch vỏ não Shuyu 3D 438 triệu năm tuổi và hóa thạch loài ve hoa đầu tiên 419 triệu năm tuổi được bảo tồn hoàn toàn với các sợi mang trong buồng phế quản đầu tiên. Các hóa thạch lần lượt được tìm thấy ở Trường Hưng, tỉnh Chiết Giang và Qujing, tỉnh Vân Nam.

    Chinese fossils show human middle ear evolved from fish gills
    Hình 2 Bản tái tạo ảo 3D của Shuyu. Ảnh: IVPP

    Gai cho biết: “Những hóa thạch này đã cung cấp bằng chứng giải phẫu và hóa thạch đầu tiên cho một loài động vật có xương sống có nguồn gốc từ mang cá”.

    Tổng cộng bảy nội tâm ảo của vỏ não Shuyu sau đó đã được tái tạo lại. Hầu như tất cả các chi tiết về giải phẫu sọ của Shuyu đều được tiết lộ trong hộp sọ có kích thước bằng móng tay của nó, bao gồm năm bộ phận não, cơ quan cảm giác, dây thần kinh sọ và mạch máu trong hộp sọ.

    "Nhiều cấu trúc quan trọng của con người có thể bắt nguồn từ tổ tiên cá của chúng ta, chẳng hạn như răng, hàm, tai giữa, v.v. Nhiệm vụ chính của các nhà cổ sinh vật học là tìm ra những mắt xích quan trọng còn thiếu trong chuỗi tiến hóa từ cá thành người. Shuyu Zhu Min, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho biết đã được coi là một mắt xích còn thiếu quan trọng như Archaeopteryx, Ichthyostega và Tiktaalik.

    Thần kỳ là một lỗ nhỏ phía sau mỗi mắt mở ra miệng ở một số loài cá. Ở cá mập và tất cả các loài cá đuối, gai có nhiệm vụ hút nước vào khoang mang trước khi bị tống ra khỏi mang. Thần khí thường nằm về phía đầu của con vật cho phép thở ngay cả khi con vật chủ yếu bị chôn vùi dưới lớp trầm tích.

    Chinese fossils show human middle ear evolved from fish gills
    Hình 3 Hóa thạch loài ve hoa đầu tiên 419 triệu năm tuổi được bảo quản hoàn toàn với các sợi mang trong khoang phế quản đầu tiên. Ảnh: IVPP


    Ở loài cá Polypterus, loài cá có xương sống nguyên thủy nhất, các gai xương được sử dụng để thở không khí. Tuy nhiên, gai cá cuối cùng đã được thay thế ở hầu hết các loài không phải cá khi chúng tiến hóa để thở bằng mũi và miệng. Ở những chiếc tetrapod đầu tiên, phép màu dường như đã phát triển đầu tiên thành rãnh Otic. Giống như phép màu, nó được sử dụng trong hô hấp và không có khả năng cảm nhận âm thanh. Sau đó, phép màu đã phát triển thành tai của các loài tetrapod hiện đại, cuối cùng trở thành ống thính giác được sử dụng để truyền âm thanh đến não qua các xương tai trong nhỏ bé. Chức năng này vẫn duy trì trong suốt quá trình tiến hóa đối với con người.

    "Phát hiện của chúng tôi kết nối toàn bộ lịch sử của khe gai, tập hợp những khám phá gần đây từ túi mang của động vật có xương sống không hàm hóa thạch, thông qua gai của động vật có xương sống có hàm sớm nhất, với tai giữa của động vật tứ chi đầu tiên, kể câu chuyện tiến hóa phi thường này, "GS Per E. Ahlberg từ Đại học Uppsala và là viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết.

    Zalo
    Hotline