Hàn Quốc cần sự lãnh đạo và đoàn kết để đối phó với biến đổi khí hậu

Hàn Quốc cần sự lãnh đạo và đoàn kết để đối phó với biến đổi khí hậu

    Hàn Quốc cần sự lãnh đạo và đoàn kết để đối phó với biến đổi khí hậu

    Yoon Suk-yeol của đảng bảo thủ của Hàn Quốc, Đảng Sức mạnh Nhân dân, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống gần đây của đất nước. Cuộc bầu cử đã diễn ra như một trong những cuộc bầu cử gây chia rẽ nhất trong lịch sử của Hàn Quốc. Nó tiết lộ các hố sâu trong nước qua các thế hệ, giới tính, tầng lớp xã hội và khu vực.

    Các ứng cử viên đã bỏ qua cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu ở Hàn Quốc

    Sau khi kiểm phiếu, Yoon đã nhận được 48,5% phiếu bầu so với đối thủ của mình, Lee Jae-myung, người nhận được 47,8% phiếu bầu. Tỷ lệ chiến thắng của Yoon có thể là do chiến dịch tranh cử tiêu cực và nóng bỏng của hai ứng cử viên. Điều này đã tước đi cơ hội của quốc gia để xem hai ứng cử viên hàng đầu của mình tranh luận về các vấn đề cấp bách và quan trọng hơn. Cả hai ứng cử viên đều lơ là không nói về biến đổi khí hậu, bất chấp tính chất nghiêm trọng của vấn đề.

    Tuy nhiên, đã có một số cuộc thảo luận về nó. Lee, từ đảng của chính quyền hiện tại, đã không thực hiện tốt hơn Yoon trong các cam kết về khí hậu của mình trong cuộc chạy đua bầu cử, nhiều trong số đó đã không được cải thiện trong các chính sách của chính phủ sắp mãn nhiệm. Điều này làm nổi bật một thực tế đáng lo ngại rằng cả Yoon và Lee đều coi nhẹ vấn đề này.

    Phản ứng sau bầu cử

    Sau cuộc bầu cử đầy tranh cãi này, Yoon giờ đây thề sẽ mang lại sự thống nhất quốc gia cho đất nước, bất chấp việc sử dụng chiến thuật chia cắt đất nước thành hai để giành chiến thắng. Với tư cách là nhà lãnh đạo mới, anh ta cần phải ngừng sử dụng các chiến thuật phá hoại, như anh ta đã làm trong cuộc bầu cử, chống lại các đối thủ của mình. Anh ta cũng phải bắt đầu giải quyết những thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu mà anh ta đã cố tình bỏ qua trong chiến dịch của mình. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào việc Yoon và nhóm của anh ấy có thể hiểu được vấn đề hay không.

    Yoon cho biết ông sẽ giữ nguyên mục tiêu 2050 net-zero của chính phủ hiện tại và các mục tiêu giảm phát thải năm 2030 với tư cách là một ứng cử viên. Mặt khác, có vẻ như anh ta không thực sự muốn đạt được chúng bằng cách đưa ra rất ít bằng chứng về ý định của mình. Mặc dù vậy, Yoon không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo những cam kết này. Tuy nhiên, có vẻ như anh ấy đang có kế hoạch thay đổi cách Hàn Quốc đến đó.

    Ông đã nhiều lần nói rằng tỷ lệ giảm 14,5% của ngành để đạt được mục tiêu năm 2030 là quá cao. Hơn nữa, anh ấy đã cam kết sẽ sửa đổi. Tuy nhiên, các mục tiêu của ngành đã quá thấp để giảm đáng kể lượng khí thải carbon vào năm 2030. Những nhượng bộ này sẽ cho phép ngành, ít nhiều, tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường. Cuối cùng, điều này sẽ khiến việc đạt được các mục tiêu không có ròng sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều trong tám năm tới.

    Tầm nhìn Khí hậu của Yoon là gì?

    Tầm nhìn về khí hậu của Yoon chủ yếu dựa vào hệ thống thị trường và các công nghệ mới để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông không có bất kỳ cam kết cụ thể nào về khí hậu. Thay vào đó, vấn đề biến đổi khí hậu vẫn nằm rải rác trong các cam kết khác, chẳng hạn như “hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, “công nghệ khoa học” và “việc làm có chất lượng”. Trên thực tế, ông đã chỉ liệt kê các biện pháp khuyến khích để hỗ trợ quản lý ESG của công ty mà không đưa ra bất kỳ quy định nào. Điều này bất chấp thực tế là các tập đoàn vừa là nguồn phát thải lớn vừa là những người tiêu thụ năng lượng khổng lồ.

    Trong khi tổng thống đắc cử đã xác định "số không ròng" là một thách thức quốc gia, cam kết đầu tư vào các công nghệ chiến lược và giúp thu hút đầu tư tư nhân, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các lò phản ứng hạt nhân nhỏ và các công nghệ như pin và tế bào nhiên liệu mới cho giao thông.

    Điều này không có nghĩa là Yoon không nên đầu tư vào những công nghệ này hoặc hỗ trợ loại hình nghiên cứu hoặc phát triển này. Tuy nhiên, Yoon sẽ là chủ tịch trong một thời kỳ quan trọng - cái gọi là “giờ vàng”. Đây là lúc toàn cầu phải giảm mạnh lượng khí thải, với mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 để tránh biến đổi khí hậu thảm khốc. Trên mặt của nó, những lời cam kết của Yoon dường như là anh ấy đang truyền gánh nặng chuyển đổi cho thế hệ tiếp theo.

    Điều gì tiếp theo đối với Hàn Quốc và Biến đổi khí hậu?

    Đáng lo ngại, Yoon và nhóm của ông trước đây đã phản đối các giải pháp như năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, chiến thuật này chỉ được sử dụng để chống lại Tổng thống sắp mãn nhiệm Moon Jae-in và chính sách chuyển đổi năng lượng của ông. Thay vào đó, Yoon đã ca ngợi năng lượng hạt nhân, cho rằng đây là cách hiệu quả nhất để cắt giảm lượng khí thải vì nó không phát thải. Tuy nhiên, sự không chắc chắn vẫn bao quanh nguồn năng lượng do lo ngại về an toàn và lãng phí. Giữ một lập trường chia rẽ sẽ chỉ gây ra những tranh chấp không cần thiết. Hơn nữa, nó sẽ khiến Hàn Quốc lãng phí thời gian quan trọng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

    Với tư cách là chủ tịch sắp tới, Yoon nên làm những gì đúng và khẩn cấp. Anh ta phải ngừng áp dụng “chiến thuật chiến thắng” vốn chỉ nhằm chia rẽ mọi người. Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến chúng ta cho dù chúng ta đứng về phía nào - cánh tả hay cánh hữu, tự do hay bảo thủ - trong khi chỉ có sự đoàn kết mới có thể giải quyết được thách thức toàn cầu này.

    —-

    Woohyun Kwon là một nhà hoạt động vì biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng tại Liên đoàn Phong trào Môi trường Hàn Quốc.

    Liên đoàn Phong trào Môi trường Hàn Quốc là một tổ chức phi lợi nhuận ở Hàn Quốc bào chữa về các vấn đề môi trường. Nhóm được thành lập vào năm 1993 khi đang vận động chống ô nhiễm công nghiệp. Nó hiện hoạt động như một nền tảng cho xã hội dân sự và là một thành viên của Friends of the Earth International.

    Zalo
    Hotline