“GX: Chính sách chuyển đổi xanh” của Nhật Bản là một cơ hội bị bỏ lỡ để ứng phó với các cuộc khủng hoảng năng lượng và khí hậu hiện nay

“GX: Chính sách chuyển đổi xanh” của Nhật Bản là một cơ hội bị bỏ lỡ để ứng phó với các cuộc khủng hoảng năng lượng và khí hậu hiện nay

    “GX: Chính sách chuyển đổi xanh” của Nhật Bản là một cơ hội bị bỏ lỡ để ứng phó với các cuộc khủng hoảng năng lượng và khí hậu hiện nay

    Tại sao chính phủ bám vào năng lượng hạt nhân và tiếp tục dựa vào nhiên liệu hóa thạch?


    Các cuộc khủng hoảng khí hậu và năng lượng mà Nhật Bản phải đối mặt có thể gây nguy hiểm cho tương lai của đất nước nếu không được giải quyết đúng cách. Tuy nhiên, chính quyền Kishida của Nhật Bản dường như không phản ứng với các cuộc khủng hoảng khí hậu và năng lượng như một vấn đề có tầm quan trọng đến mức tương lai của Nhật Bản đang bị đe dọa.

    Tại Hội đồng Thực hiện Chuyển đổi Xanh (GX) lần thứ 5 được tổ chức vào ngày 22 tháng 12, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một tài liệu có tên "Chính sách cơ bản để thực hiện GX", trong đó đưa ra phản ứng đối với hai cuộc khủng hoảng mà Nhật Bản phải đối mặt. Hội đồng Điều hành Thực hiện GX, với các thành viên lãnh đạo, là đại diện của các tổ chức kinh tế và các ngành năng lượng hiện có, ngoài Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng có liên quan. Nó đã được tổ chức từ tháng 7 nhưng liên tục bị đóng cửa đối với công chúng và chỉ có các tài liệu cuộc họp được công bố sau đó. Chính sách cơ bản hiện tại của GX đã đột ngột được trình bày sau khi quyết định được đưa ra tại cuộc họp, mà không có văn bản dự thảo nào được công bố trước. Sự không minh bạch của quá trình hoạch định chính sách là đáng chú ý so với việc xây dựng các chiến lược năng lượng cơ bản, vốn bị chỉ trích là không có đủ sự tham gia của công chúng trong các cuộc thảo luận.

    Mục đích chính của chính sách là "Khôi phục năng lượng hạt nhân"
    Mục đích chính của việc xây dựng Chính sách cơ bản này trong một thời gian ngắn như vậy chắc chắn là từ bỏ nguyên tắc "giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân càng nhiều càng tốt" mà Nhật Bản đã duy trì kể từ sau Sự cố điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO, và để mở đường. cho việc xây dựng lò phản ứng mới đồng thời kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng điện hạt nhân hiện có. Chính sách cơ bản của GX tuyên bố rằng năng lượng hạt nhân đóng vai trò sống còn trong việc đạt được nguồn cung cấp năng lượng ổn định và tính trung lập carbon, nhưng nhận thức này khác với thực tế về những gì đang diễn ra trên thế giới và Nhật Bản ngày nay.

    Nếu không xem xét kỹ lưỡng về đảm bảo an toàn,   Chính sách đã bỏ quy định về thời gian hoạt động "về nguyên tắc là 40 năm, tối đa là 60 năm" và cho phép hoạt động trong hơn 60 năm, không bao gồm thời gian ngừng hoạt động. Không có lò phản ứng nào trên thế giới đã vận hành thương mại trong hơn 60 năm và thời gian hoạt động trung bình của các lò phản ứng kín là 28 năm.

    "Các lò phản ứng đổi mới thế hệ tiếp theo" mà Chính phủ dự định phát triển và xây dựng không phải là đổi mới theo bất kỳ cách nào, vì việc xây dựng đã bắt đầu ở Pháp, Anh và các quốc gia khác. Ở Pháp, việc xây dựng lò phản ứng bắt đầu từ năm 2007 và đáng lẽ phải vận hành vào năm 2012, nhưng nó đã bị trì hoãn hơn mười năm và vẫn chưa hoạt động, trong khi việc xây dựng ở Anh cũng bị đình trệ. Việc xây dựng mới hoàn toàn không phù hợp với cuộc khủng hoảng năng lượng hoặc khí hậu hiện nay, đòi hỏi phải giảm CO2 ngay lập tức. Chi phí xây dựng của chúng cao hơn đáng kể so với kế hoạch ban đầu ở cả hai quốc gia, đạt khoảng 2 nghìn tỷ yên mỗi chiếc. Ngay cả khi chỉ có 10% điện năng của Nhật Bản được cung cấp bởi năng lượng hạt nhân sau năm 2050, hơn mười lò phản ứng mới với chi phí cao như vậy sẽ phải được xây dựng.

    Chính sách Cơ bản của GX cũng nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình khởi động lại năng lượng hạt nhân hiện có, nhưng các biện pháp cần thiết để khởi động lại các nhà máy là vô cùng tốn kém và cần phải kiểm tra nghiêm ngặt trước khi chúng có thể được đưa vào hoạt động trở lại. Kết hợp với những lo ngại về an toàn và thực tế là không có triển vọng xử lý chất thải phóng xạ, chiến lược biến năng lượng hạt nhân trở thành trụ cột cung cấp năng lượng của Nhật Bản là không hợp lý.

    Tuân thủ việc tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch
    Một lỗ hổng khác trong chiến lược năng lượng được đề ra trong Chính sách cơ bản là, trong khi kêu gọi “bỏ xa sự phụ thuộc quá mức vào nhiên liệu hóa thạch”, nó đã không thay đổi chính sách thúc đẩy CCS để sản xuất điện và sản xuất điện amoniac, vốn được đặt ra trước đó. về đồng đốt với than. Như Viện Năng lượng tái tạo đã chỉ ra, chiến lược năng lượng của chính phủ kêu gọi thu hồi và lưu trữ hơn 300 triệu tấn CO2 vào năm 2050. Ngay cả khi có thể thu hồi, thì không có nơi nào để lưu trữ lượng lớn CO2 ở Nhật Bản. Chính phủ đã chỉ ra rằng họ sẽ xuất khẩu và lưu trữ CO2 ở các nước Đông Nam Á, nhưng điều này còn lâu mới được quốc tế hiểu.

    Thiếu Quyết Tâm Tăng Tốc Triển Khai Năng Lượng Tái Tạo
    Trái ngược với sự tuân thủ rõ ràng đối với năng lượng hạt nhân và nhiên liệu hóa thạch, điều còn thiếu trong Chính sách cơ bản của GX là một chiến lược rõ ràng để đặt năng lượng tái tạo vào trung tâm cung và cầu năng lượng của Nhật Bản. Mặc dù tuyên bố rằng "năng lượng tái tạo sẽ trở thành nguồn năng lượng chính", nhưng tỷ trọng điện năng trong năm tài chính 2030 không thay đổi ngoài mục tiêu 36-38% được đặt ra trong Kế hoạch năng lượng cơ bản năm ngoái. Tại cuộc họp G7 được tổ chức vào tháng 5 năm 2022, người ta đã thống nhất “mục tiêu đạt được các ngành điện chủ yếu khử cacbon vào năm 2035,” nhưng GX 

    Chính sách asic không cho biết các nỗ lực sẽ được thực hiện như thế nào để thực hiện thỏa thuận này.

    Thật vậy, một số cơ quan chính phủ cam kết triển khai năng lượng tái tạo một cách nghiêm túc và những nỗ lực của họ được phản ánh một phần trong Chính sách cơ bản GX hiện tại, chẳng hạn như đẩy nhanh sự phát triển của lưới điện và thúc đẩy năng lượng gió ngoài khơi, bao gồm cả tua-bin gió nổi. Tuy nhiên, nó thiếu sự quyết tâm để đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo với những nỗ lực phối hợp của Chính phủ.

    Một báo cáo được Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố vào tháng 12 này đã phân tích mức tăng 30% trong mức tăng trưởng năng lượng tái tạo toàn cầu dự kiến trong 5 năm tới so với các dự báo một năm trước đó và cho rằng điều này chủ yếu là do Trung Quốc, EU và Hoa Kỳ đưa ra các chiến lược mới. đẩy nhanh phát triển năng lượng tái tạo trong nước để ứng phó với khủng hoảng năng lượng. Mặt khác, báo cáo đã điều chỉnh giảm dự báo triển khai của Nhật Bản trong 5 năm tới so với một năm trước đó. Tỷ lệ điện tái tạo hiện tại của Nhật Bản chỉ là 20%, chưa bằng một nửa so với Anh và Đức, và ngay cả khi mục tiêu năm 2030 được thực hiện, nó sẽ không đạt được mức của các nước lớn ở châu Âu hiện nay. Khoảng cách giữa Nhật Bản và các quốc gia khác có mục tiêu cao hơn nhiều vào năm 2030 sẽ ngày càng lớn hơn. Chính quyền Kishida dường như cần nhận ra mức độ nghiêm trọng của sự chậm trễ này đối với năng lượng tái tạo đối với sự ổn định nguồn cung cấp năng lượng của Nhật Bản và phản ứng của nước này đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.

    Do dự trong việc giới thiệu giá carbon
    Chính sách Cơ bản GX đưa ra khái niệm định giá carbon rất thụ động. Nó tuyên bố rằng một kế hoạch mua bán khí thải tự nguyện sẽ tiếp tục trong hơn một thập kỷ và một "cuộc đấu giá có trả phí" sẽ được triển khai theo từng giai đoạn trong lĩnh vực sản xuất điện chỉ từ năm tài chính 2033. Kể từ năm 2000, Nhật Bản chỉ xem xét một hệ thống mua bán khí thải trong hơn 20 năm cho đến nay. Trong thời gian đó, Châu Âu, Hoa Kỳ và các tỉnh của Canada, Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhận ra việc giới thiệu các chương trình như vậy và tại Nhật Bản, Chính quyền thành phố Tokyo đã giới thiệu hệ thống giới hạn và giao dịch cho các văn phòng kinh doanh quy mô lớn vào năm 2010.

    Mức giá carbon của "thuế carbon" sẽ được áp dụng từ năm 2028 cũng rất thấp, chỉ bằng khoảng 1/10 mức 130 USD/tấn mà kịch bản của IEA kỳ vọng các nước phát triển sẽ đạt được vào năm 2030. Tại sao chính quyền Kishida nên rất do dự khi đưa ra định giá carbon, một công cụ thiết yếu cho một xã hội khử carbon?

    Tập hợp tất cả các lực lượng quốc gia, doanh nghiệp, thành phố và khu vực vì một Nhật Bản dựa trên năng lượng tái tạo
    Chính sách cơ bản GX mới được quyết định là một cơ hội bị bỏ lỡ để đưa ra một chiến lược khắc phục khủng hoảng năng lượng và khí hậu, không phải về chính sách năng lượng cũng như chính sách định giá carbon. Ngay từ đầu, Chính sách cơ bản của GX tuyên bố rằng nó sẽ "tạo ra nhu cầu và thị trường mới trong lĩnh vực khử cacbon và tái củng cố khả năng cạnh tranh công nghiệp của Nhật Bản". Ý định biến chiến lược khử cacbon thành chiến lược tăng trưởng kinh tế của đất nước là đúng đắn. Tuy nhiên, Chính phủ tập trung vào việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân và tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời do dự trong việc mở rộng năng lượng tái tạo và thực hiện định giá carbon càng sớm càng tốt, điều cần thiết để hiện thực hóa một xã hội khử carbon. Với Kế hoạch cơ bản GX, rất khó để thu hút đầu tư cần thiết trong nước và toàn cầu, và nó sẽ không thành công như một chiến lược tăng trưởng.

    Chính phủ nên hạn chế đầu tư nguồn nhân lực và tài chính khan hiếm vào năng lượng hạt nhân không bền vững, phát triển CCS và đồng đốt amoniac trong sản xuất điện than. Nhiều công ty đang nỗ lực mở rộng năng lượng tái tạo mới và bổ sung thông qua sử dụng PPA và các phương tiện khác, trong khi chính quyền địa phương đã bắt đầu thực hiện các bước tiên phong, chẳng hạn như Chính quyền Thủ đô Tokyo và Thành phố Kawasaki tiến tới việc đưa ra các yêu cầu lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà cho các nhà xây dựng . Các sáng kiến về năng lượng cộng đồng cũng đang hoạt động, chẳng hạn như cùng tồn tại với nông nghiệp thông qua điện nông nghiệp.

    Nhật Bản, nơi có thiên nhiên đa dạng trong cả bốn mùa, được thiên nhiên ưu đãi với các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú như năng lượng mặt trời, gió, thủy điện, địa nhiệt và sinh khối. Chính phủ Nhật Bản phải đưa ra một chính sách quan trọng để hiện thực hóa một xã hội dựa trên năng lượng tái tạo, không phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân hay nhiên liệu hóa thạch và nỗ lực phối hợp với sáng kiến của mình, cũng như huy động khả năng của các công ty, chính quyền địa phương và cộng đồng. Đây là cách Nhật Bản có thể biến khủng hoảng thành cơ hội một cách tốt nhất.

    Zalo
    Hotline