Goldwin sẽ phát hành denim và áo khoác ba lớp làm từ sợi Spiber sau mùa thu năm 2024

Goldwin sẽ phát hành denim và áo khoác ba lớp làm từ sợi Spiber sau mùa thu năm 2024

    Goldwin sẽ phát hành denim và áo khoác ba lớp làm từ sợi Spiber sau mùa thu năm 2024
    Các nỗ lực khử cacbon trong quần áo đã bắt đầu. Các công ty khởi nghiệp ở Nhật Bản và châu Âu sẽ tăng cường sản xuất hàng loạt sợi làm từ gỗ và protein tổng hợp thay vì chăn nuôi và dầu mỏ. 4% (khoảng 2 tỷ tấn) lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới được cho là đến từ quần áo. Giảm chi phí sản xuất và xác lập giá trị thương hiệu là chìa khóa để phổ biến.

    Quần áo tạo ra một lượng lớn carbon dioxide (CO2) trong quá trình sản xuất nguyên liệu thô và khâu may. Quần áo làm từ sợi động vật thải ra khí mê-tan từ chăn nuôi gia súc là nguồn phát thải lớn nhất. Một chiếc váy cotton thải ra khoảng 8 kg CO2, một chiếc áo khoác polyester khoảng 2 kg, và một bộ quần áo len khoảng 32 kg.
    Sợi mới do vi sinh vật tạo ra

    Công ty Spiber của Đại học Keio (thành phố Tsuruoka, tỉnh Yamagata) đang nghiên cứu để thay thế sợi động vật, có tác động lớn đến môi trường, bằng vật liệu mới. Vào mùa xuân năm 2022, chúng tôi bắt đầu sản xuất hàng loạt nguyên liệu sợi thô cho protein do vi sinh vật tạo ra ở Thái Lan. Trong vài năm tới, sản lượng sẽ được nâng lên vài trăm tấn mỗi năm. Hơn nữa, vào năm 2023, một nhà máy ở Hoa Kỳ sẽ bắt đầu hoạt động và trong vài năm tới, sản lượng hàng năm sẽ được tăng lên vài nghìn tấn.

    Đặc biệt, chúng tôi đang hướng tới các lựa chọn thay thế cho cashmere, loại vải có sợi mỏng, mềm và có khả năng giữ nhiệt cao, và lụa, mịn và bóng. Các vi sinh vật được đưa vào với các gen được thiết kế bởi trí thông minh nhân tạo (AI) được nuôi với mật độ cao để tăng sản lượng. Các sợi mịn hơn cashmere, giữ nhiệt, mịn khi chạm vào và có độ bóng mượt. Một đại diện của Spiber cho biết, "Chúng tôi đã nhận được yêu cầu từ các công ty may mặc ở Nhật Bản và nước ngoài, những người muốn thay thế các vật liệu làm từ động vật."

    Kazuhide Sekiyama, Giám đốc điều hành đại diện, nhận xét về lượng khí nhà kính thải ra trong quá trình sản xuất vật liệu mới, nói rằng, "Nếu chúng ta sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo, chúng ta có thể giảm nó xuống còn 1/6 so với cashmere. Nó sẽ là 1/10 , ”Anh nói. Goldwin sẽ phát hành áo khoác và denim sử dụng sợi này sau mùa thu năm 2022. Spiber đã có được hơn 100 bằng sáng chế ở Nhật Bản và ở nước ngoài, và đã huy động được khoảng 100 tỷ yên tiền thông qua việc phát hành cổ phiếu mới, v.v., điều này sẽ dẫn đến việc mở rộng kinh doanh để sử dụng rộng rãi.
    Spiber đã bắt đầu sản xuất hàng loạt sợi có nguồn gốc từ protein do vi sinh vật tạo ra.
    Theo McKinsey & Company, một công ty tư vấn lớn của Mỹ, trong tổng lượng phát thải khí nhà kính trên thế giới (xấp xỉ 50 tỷ tấn), lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến quần áo chiếm xấp xỉ 2,1 tỷ tấn trong năm 2018, chiếm 4% tổng lượng của thế giới. . Những nỗ lực trong việc khử cacbon đã bị tụt lại so với các lĩnh vực khác và việc đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris về việc hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5 độ so với mức tiền công nghiệp sẽ yêu cầu giảm lượng khí thải trong lĩnh vực quần áo vào năm 2030 so với năm 2018. Nó sẽ giảm một nửa xuống 1,1 tỷ tấn. .
    Xenluloza dạng gel làm nguyên liệu thô

    Công ty khởi nghiệp Spinnova của Phần Lan đang nghiên cứu phát triển vật liệu mới để thay thế bông. Chúng tôi đã phát triển công nghệ tạo sợi bằng cách thêm các hợp chất an toàn được sử dụng trong sản xuất giấy, v.v., vào bột giấy, biến thành phần chính, cellulose, thành gel và đùn qua vòi phun.

    Cần hạn chế sử dụng phân bón tạo khí nhà kính khi canh tác bông, nhưng tình hình hiện nay là sản xuất đại trà chú trọng hiệu quả được ưu tiên và các biện pháp không tiến bộ. So với sợi bông, loại sợi thải ra CO2 và nitơ oxit (N2O) có nguồn gốc từ phân bón, vật liệu mới này giảm 65% lượng khí thải nhà kính.
    Adidas của Đức đã phát hành một chiếc áo parka để sử dụng ngoài trời được làm từ sợi kết hợp giữa sợi Spinnova và bông.
    Sợi chắc như bông và có khả năng giữ nhiệt cao. Nó thích hợp cho quần áo, giày dép và vải không dệt vì kết cấu của nó tương tự như vải cotton hoặc vải lanh. Nó có khả năng thở và hút nước cao, và có thể được sử dụng thay thế cho bông. Đến cuối năm 2022, chúng tôi sẽ bắt đầu vận hành một nhà máy sản xuất sợi từ gỗ ít ảnh hưởng đến môi trường. Nó có kế hoạch tăng sản lượng lên 1 triệu tấn mỗi năm vào năm 2031. Adidas của Đức đã phát hành một chiếc áo parka được làm từ sợi mới này trộn với sợi bông vào tháng Bảy.

    Hennes & Mauritz (H&M) của Thụy Điển cũng sử dụng sợi Spinnova để làm quần áo hàng ngày và ngoài trời. Sợi gỗ rayon hiện có sử dụng các hợp chất có hại, và có lo ngại về ô nhiễm nguồn nước.
    polyester có nguồn gốc thực vật

    Theo Hiệp hội Sợi hóa học Nhật Bản, sản lượng sợi chính trên toàn cầu năm 2019 là khoảng 103,6 triệu tấn, tăng 34% so với năm 2010. Khoảng 69,52 triệu tấn, hoặc dưới 70%, là sợi tổng hợp, và polyester là loại lớn nhất với khoảng 57 triệu tấn. Thiếu đất canh tác và nước cho các loại sợi tự nhiên như bông và len, và thậm chí cả sợi tổng hợp, sản lượng dự kiến ​​sẽ tăng trong tương lai, đang tiến tới quá trình khử cacbon.

    Công ty khởi nghiệp nhiên liệu Hoa Kỳ LanzaTech thay thế polyester từ dầu mỏ. Chúng tôi đã xây dựng một cơ sở nơi vi sinh vật chuyển đổi CO2 và carbon monoxide (CO) do các nhà máy và xưởng luyện thép thải ra thành ethanol. Chúng tôi cũng đã phát triển công nghệ sản xuất polyester từ ethanol với một công ty Ấn Độ. Được sử dụng kết hợp với axit terephthalic làm từ dầu mỏ, nó có thể làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đến 20%. Quần áo thể thao Lululemon và sợi và vải polyester, và ZARA đã tiết lộ rằng họ sẽ làm trang phục.

    Vào những năm 2020, Toray sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt polyester chỉ làm từ các thành phần có nguồn gốc thực vật. Bằng cách mua hai loại nguyên liệu thô từ các công ty khởi nghiệp và các nguồn khác, công ty đã đạt được mục tiêu đạt được hiệu quả sản xuất axit terephthalic, điều mà trước đây rất khó khăn. Vì nhà máy làm nguyên liệu thô hấp thụ CO2 trong quá trình sinh trưởng, nên nó có thể làm giảm lượng khí nhà kính xuống khoảng một nửa so với polyester có nguồn gốc từ dầu mỏ. Giám đốc điều hành Yasuo Fukuda cho biết, "Chúng tôi muốn đóng góp vào việc đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050."
    Sợi có tác động môi trường thấp được gọi là sợi sinh thái. Nó bao gồm các sợi làm từ gỗ và protein tổng hợp, cũng như polyester tái chế. Theo Grandview Research, một công ty nghiên cứu của Mỹ, quy mô thị trường sợi sinh thái vào năm 2027 dự kiến ​​sẽ đạt 58,3 tỷ USD (khoảng 8 nghìn tỷ yên), tăng 44% so với năm 2020.
    Nền tảng là các nhà sản xuất quần áo và những nhà sản xuất khác đang thúc đẩy quá trình khử cacbon để đáp ứng với sự gia tăng toàn cầu về nhận thức về môi trường. Vào tháng 8 năm 2009, Nhật Bản đã thành lập Liên minh Thời trang Bền vững Nhật Bản, một nhóm công nghiệp hướng tới một ngành công nghiệp thời trang bền vững. Khoảng 50 công ty, bao gồm cả Itochu Corporation và Goldwin, sẽ tham gia vào dự án và có kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính xuống gần như bằng không vào năm 2050.
    Các chính phủ trên khắp thế giới cũng sẽ làm việc trong quá trình khử cacbon. Trong kế hoạch môi trường được công bố vào năm 2020, Ủy ban Châu Âu đã chỉ định dệt may là một trong những lĩnh vực ưu tiên của mình. Tại Nhật Bản, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã lập một kế hoạch trong cùng năm, và chỉ định dệt may là lĩnh vực mà việc kiểm tra các hệ thống tái chế và các nguồn tài nguyên khác là cấp bách.
    Mặt khác, một người phụ trách ASICS cho biết, "Tiêu dùng có đạo đức (như khử cacbon) là quan trọng, nhưng nó là điều kiện tiên quyết để thu hút người tiêu dùng dựa trên chức năng cao." Không cần phải nói rằng giá cả, chức năng và thiết kế của quần áo rất quan trọng để thúc đẩy mọi người mua. Để phổ biến sợi khử cacbon, cần nâng cao giá trị của chính sản phẩm, bên cạnh việc giảm chi phí sản xuất.
    (Takuro Kusashio)
    Không cần phải nói rằng giá cả, chức năng và thiết kế của quần áo rất quan trọng để thúc đẩy mọi người mua. Để phổ biến sợi khử cacbon, cần nâng cao giá trị của chính sản phẩm, bên cạnh việc giảm chi phí sản xuất.

    Zalo
    Hotline