Giấy vệ sinh là một nguồn PFAS bất ngờ trong nước thải, nghiên cứu cho biết

Giấy vệ sinh là một nguồn PFAS bất ngờ trong nước thải, nghiên cứu cho biết

    Giấy vệ sinh là một nguồn PFAS bất ngờ trong nước thải, nghiên cứu cho biết
    bởi Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ

    Toilet paper is an unexpected source of PFAS in wastewater, study says


    Giấy vệ sinh từ khắp nơi trên thế giới chứa hàm lượng PFAS thấp, có khả năng đóng góp những "hóa chất mãi mãi" này vào nước thải. Ảnh: Davydenko Yuliia / Shutterstock.com


    Nước thải có thể cung cấp manh mối về tình trạng bệnh truyền nhiễm của cộng đồng, thậm chí cả việc sử dụng thuốc theo toa và bất hợp pháp. Nhưng xem xét nước thải cũng cung cấp thông tin về các hợp chất khó phân hủy và có khả năng gây hại, chẳng hạn như các chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS), được thải ra môi trường.

    Giờ đây, các nhà nghiên cứu xuất bản trong Environmental Science & Technology Letters báo cáo một nguồn bất ngờ của các chất này trong hệ thống nước thải—giấy vệ sinh.

    PFAS đã được phát hiện trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân, chẳng hạn như mỹ phẩm và chất tẩy rửa, mà mọi người sử dụng hàng ngày và sau đó xả xuống cống. Nhưng không nhiều nhà nghiên cứu xem xét liệu giấy vệ sinh, thứ cũng được thải ra nước thải, có thể là một nguồn hóa chất hay không.

    Một số nhà sản xuất giấy thêm PFAS khi chuyển đổi gỗ thành bột giấy, chất này có thể bị bỏ lại và làm nhiễm bẩn sản phẩm giấy cuối cùng. Ngoài ra, giấy vệ sinh tái chế có thể được làm bằng sợi từ vật liệu có chứa PFAS. Vì vậy, Timothy Townsend và các đồng nghiệp muốn đánh giá đầu vào tiềm năng này cho các hệ thống nước thải, đồng thời kiểm tra giấy vệ sinh và nước thải để tìm các hợp chất này.

    Các nhà nghiên cứu đã thu thập các cuộn giấy vệ sinh được bán ở Bắc, Nam và Trung Mỹ; Châu phi; và Tây Âu và thu thập các mẫu bùn thải từ các nhà máy xử lý nước thải của Hoa Kỳ. Sau đó, họ chiết xuất PFAS từ chất rắn giấy và bùn và phân tích chúng để tìm 34 hợp chất.

    PFAS chính được phát hiện là các hợp chất polyfluoroalkyl phosphat đã phân hủy (diPAP)—có thể chuyển đổi thành PFAS ổn định hơn như axit perfluorooctanoic, có khả năng gây ung thư. Cụ thể, diPAP 6:2 có nhiều nhất trong cả hai loại mẫu nhưng hiện diện ở mức thấp, trong phạm vi phần tỷ.

    Sau đó, nhóm đã kết hợp kết quả của họ với dữ liệu từ các nghiên cứu khác bao gồm các phép đo mức PFAS trong nước thải và việc sử dụng giấy vệ sinh bình quân đầu người ở các quốc gia khác nhau. Họ tính toán rằng giấy vệ sinh đóng góp khoảng 4% trong tỷ lệ 6:2 diPAP trong nước thải ở Hoa Kỳ và Canada, 35% ở Thụy Điển và lên đến 89% ở Pháp.

    Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù thực tế là người Bắc Mỹ sử dụng nhiều giấy vệ sinh hơn những người sống ở nhiều quốc gia khác, nhưng tỷ lệ phần trăm được tính toán cho thấy rằng hầu hết PFAS xâm nhập vào hệ thống nước thải của Hoa Kỳ từ mỹ phẩm, dệt may, bao bì thực phẩm hoặc các nguồn khác, các nhà nghiên cứu cho biết. Họ nói thêm rằng nghiên cứu này xác định giấy vệ sinh là nguồn PFAS cho hệ thống xử lý nước thải và ở một số nơi, giấy vệ sinh có thể là nguồn chính.

    Zalo
    Hotline