Giá điện mặt trời, điện gió trên bờ 'tăng ở APAC'

Giá điện mặt trời, điện gió trên bờ 'tăng ở APAC'

    Giá điện mặt trời, điện gió trên bờ 'tăng ở APAC'
    Phân tích của Wood Mackenzie đưa ra xu hướng giảm chi phí thiết bị và xây dựng, cộng với lãi suất

    Theo Wood Mackenzie, chi phí điện bình quân (LCOE) cho năng lượng mặt trời tiện ích và gió trên bờ ở Châu Á Thái Bình Dương đã tăng lần lượt 16% và 12% kể từ năm 2020, do thiết bị, chi phí xây dựng và lãi suất tăng trong khu vực.

    Xu hướng này dự kiến sẽ đảo ngược vào năm 2023, nhưng các rủi ro biến động bao gồm căng thẳng địa chính trị, chính sách thương mại và tài chính vẫn còn theo phân tích.

    Chi phí trung bình của năng lượng mặt trời tiện ích đã tăng từ 78 đô la Mỹ mỗi MWh (72,5 €) vào năm 2020 lên 91 đô la Mỹ mỗi MWh vào năm 2022.

    Điện gió trên bờ cũng có xu hướng tương tự, tăng từ 93 USD/MWh vào năm 2020 lên 104 USD/MWh vào năm ngoái.

    Hàn Quốc chứng kiến lạm phát chi phí cao nhất từ năm 2020 đến năm 2022, trong khi Trung Quốc tránh tăng chi phí.

    Giám đốc nghiên cứu của Wood Mackenzie, Alex Whitworth cho biết: "Trung Quốc đã được cách ly khỏi xu hướng lạm phát chi phí, có được khả năng cạnh tranh với các thị trường khác nhờ quy mô lớn, độ sâu của chuỗi cung ứng địa phương và sự thống trị về công nghệ ngày càng tăng.

    "Điện gió ngoài khơi ở Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với điện khí đốt và điện than ở các vùng ven biển, và việc giảm thêm gần 1/4 chi phí vào năm 2025 sẽ cho phép công nghệ này cắt giảm điện than trên toàn quốc."

    Chi phí năng lượng mặt trời và gió trên đất liền vẫn ở mức thấp ở Trung Quốc, nhưng gió ngoài khơi là động lực lớn với chi phí giảm 22% xuống còn 72 USD/MWh vào năm 2022, thấp hơn một nửa so với mức trung bình của Châu Á Thái Bình Dương là 171 USD/MWh.

    Wood Mackenzie nhận thấy Trung Quốc đã chiếm vị trí hàng đầu từ Ấn Độ trong năm nay về năng lượng tái tạo có chi phí thấp nhất trong khu vực.

    LCOE năng lượng mặt trời quy mô tiện ích trung bình của Trung Quốc đã giảm 4% xuống còn 44 đô la Mỹ mỗi MWh vào năm 2022, trong khi của Ấn Độ tăng hơn một phần ba lên 56 đô la Mỹ mỗi MWh.

    Hai thị trường này cùng với Úc là những thị trường duy nhất ở Châu Á Thái Bình Dương có chi phí năng lượng tái tạo cạnh tranh với các dự án điện than mới.

    Theo phân tích, sự gia tăng của LCOE vào năm 2022 là do CAPEX và lãi suất cao hơn, với CAPEX cho năng lượng mặt trời và gió trên bờ tăng lên 12% và 6% kể từ năm 2020, trong khi CAPEX cho nhiên liệu hóa thạch tăng từ 5% lên 8%.

    Ngoài ra, lãi suất cho các dự án điện ở Châu Á Thái Bình Dương đã tăng 30% từ mức thấp 5,8% vào năm 2021 lên 7,5% vào năm 2022 trên mức trung bình đối với năng lượng mặt trời, gió trên bờ, than và khí đốt.

    Chi phí năng lượng tái tạo cao hơn có nghĩa là LCOE năng lượng mặt trời trung bình của Châu Á Thái Bình Dương cao hơn 7% so với điện than vào năm 2022.

    Điều này xảy ra bất chấp chi phí nhiên liệu cao hơn khiến LCOE cho các dự án than mới tăng 16% và khí đốt tăng 11% trong hai năm qua.

    Theo kết quả nghiên cứu của Wood Mackenzie, than đá sẽ vẫn là lựa chọn phát điện xây dựng mới rẻ nhất ở Châu Á Thái Bình Dương cho đến năm 2024, ngay cả khi giá nhiên liệu tăng cao.

    Báo cáo kết luận rằng các tùy chọn công nghệ carbon thấp mới đang phát triển nhưng vẫn còn đắt đỏ, với năng lượng tái tạo lai và năng lượng lưu trữ bằng pin đắt hơn từ 41% đến 72% so với LCOE khí đốt vào năm 2022.

    Các dự án năng lượng mặt trời hoặc gió cộng với lưu trữ sẽ trở nên cạnh tranh với khí đốt vào năm 2032 khi chi phí giảm xuống khoảng 107 USD đến 111 USD mỗi MWh, báo cáo dự báo.

    Báo cáo cũng chỉ ra rằng chi phí của năng lượng hỗn hợp hydro và amoniac xanh cao hơn gấp đôi so với than và khí đốt hiện nay và vẫn sẽ có mức phí bảo hiểm 60% vào năm 2050.

    Chi phí amoniac và hydro xanh dự kiến sẽ giảm lần lượt là 49% và 53% vào năm 2050, nhưng chúng vẫn ít nhất gấp đôi chi phí nhiên liệu của than hoặc khí đốt.

    Nhìn chung, chi phí của một tổ hợp “cứng rắn” gồm năng lượng tái tạo, tua-bin khí dự phòng và lưu trữ dự kiến sẽ giảm từ 130 USD/MWh vào năm 2022 xuống còn 90 USD/MWh vào năm 2030, trở nên cạnh tranh với khí đốt và hạt nhân.

    Zalo
    Hotline