FID hydro tăng nhưng khoảng cách đầu tư 335 tỷ đô la gây nguy hiểm cho tham vọng năm 2030: Báo cáo của Hội đồng Hydro

FID hydro tăng nhưng khoảng cách đầu tư 335 tỷ đô la gây nguy hiểm cho tham vọng năm 2030: Báo cáo của Hội đồng Hydro

    Các quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào các dự án hydro sạch đã tăng vọt 90% kể từ tháng 10 năm ngoái, nhưng khoảng cách tài chính 335 tỷ đô la có thể khiến tham vọng năm 2030 trở nên xa vời, theo  báo cáo Hydrogen Insights mới nhất của Hội đồng Hydrogen  .

    hydro-fids-tăng-nhưng-335 tỷ-khoảng cách đầu tư-gây nguy hiểm-tham vọng-năm 2030-báo cáo-hội đồng hydro

    Mặc dù danh mục dự án toàn cầu tăng từ 1.418 dự án (570 tỷ đô la) vào tháng 10 năm 2023 lên 1.572 dự án (680 tỷ đô la) vào tháng 5 năm 2024, báo cáo vẫn ghi nhận sự chậm lại trong các thông báo mới.

    Tuy nhiên, các dự án FID, chiếm chưa đến 7% tổng vốn đầu tư trong ấn phẩm trước, hiện đã tăng lên 11% – 434 dự án hoặc 75 tỷ đô la.

    Trong khi tổng công suất sản xuất tích lũy của các dự án đã công bố hiện đạt khoảng 48 triệu tấn hydro sạch mỗi năm (mtpa) vào năm 2030, công suất cam kết chỉ chiếm 4,6 mtpa - tăng 1,6 mtpa so với tháng 10 năm 2030.

    Báo cáo viết: "Sự hao mòn tự nhiên thúc đẩy sự trưởng thành của ngành bằng cách loại bỏ dần các dự án kém khả thi và ưu tiên những dự án có tiềm năng cao nhất".

    Báo cáo cho biết thêm, xu hướng tương tự đã được quan sát thấy trong những năm đầu của ngành công nghiệp năng lượng gió và mặt trời trước khi đạt đến độ trưởng thành, với tỷ lệ thành công điển hình của các kênh dự án vào khoảng 10-20% từ giai đoạn phát triển ban đầu đến khi đưa vào vận hành.

    Báo cáo ước tính rằng có khả năng sẽ có 12-18 mtpa được đưa vào sử dụng vào năm 2030, trong đó hydro xanh chiếm 7-11 mtpa – tương đương với 375GW công suất điện phân được công bố vào cuối thập kỷ này.

    Việc sử dụng công nghiệp quy mô lớn chiếm phần lớn nhất trong số các khoản đầu tư đã cam kết – chiếm 200 trong số 434 dự án. Di chuyển theo sau với 123 dự án.

    Trung Quốc dẫn đầu về các dự án FID, với các khoản đầu tư cam kết vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tổng cộng là 31 tỷ đô la (hơn 40% tổng đầu tư toàn cầu). Mặc dù quốc gia này chỉ nắm giữ 10% danh mục dự án toàn cầu, mặc dù báo cáo lưu ý rằng nhiều dự án không được công bố cho đến khi đạt được FID.

    Về mặt hydro xanh, báo cáo ước tính rằng Bắc Mỹ chiếm hơn 90% khối lượng đã cam kết – 2,4 mtpa.

    Báo cáo cho biết sự gia tăng này là nhờ các ưu đãi “rõ ràng và hiệu quả”, khả năng hiển thị về phía cầu và “chính sách công nghiệp mạnh mẽ” giúp giảm chi phí.

    Tổng giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Hội đồng Hydrogen, Ivana Jemelkova, cho biết báo cáo gửi đi một thông điệp rõ ràng. "Hydrogen đang diễn ra", bà nhận xét.

    “Giờ đây, khi hydro đã trở thành hiện thực trong quá trình chuyển đổi năng lượng, đã đến lúc phải thúc đẩy đầu tư nhiều hơn đáng kể vào năm 2030 để đạt được mục tiêu vào giữa thế kỷ của chúng ta.”

    Tham vọng năm 2030 khó có thể đạt được

    Nhưng đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn. Bất chấp mức đầu tư được công bố và cam kết cao, báo cáo ước tính khoảng cách đầu tư là 335 tỷ đô la để đạt được mục tiêu năm 2030 của ngành - tăng gấp tám lần so với 75 tỷ đô la của các dự án FID.

    Điều thú vị là báo cáo cho biết đầu tư sản xuất hydro vượt quá mức cần thiết cho mục tiêu năm 2030 là 15 tỷ đô la. Con số này được so sánh với khoảng cách 145 tỷ đô la cho các ứng dụng sử dụng cuối và 190 tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng.

    “Không rõ khi nào khoảng cách đầu tư có thể được kỳ vọng sẽ được thu hẹp”, báo cáo viết. “Với các khoản đầu tư hiện tại được công bố và mức tăng trưởng được quan sát thấy kể từ lần công bố gần nhất, các khoản đầu tư vẫn còn chậm so với lộ trình Net Zero cần thiết với các mục tiêu Net Zero khó có thể đạt được”.

    Tuy nhiên, Jemelkova kêu gọi hành động khẩn cấp để vượt qua những thách thức do những bất lợi về kinh tế vĩ mô, căng thẳng địa chính trị, sự bất ổn về quy định theo từng ngành và chi phí điện và điện phân tăng cao.

    Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh đến sự chậm trễ trong việc thực hiện Chỉ thị Năng lượng tái tạo (RED) III của EU ở cấp quốc gia thành viên và hướng dẫn hoàn thiện về khoản tín dụng thuế 45V của Hoa Kỳ được đưa vào Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

    “Cùng với việc tăng chi phí cho năng lượng tái tạo và máy điện phân, điều này đã dẫn đến sự chậm trễ và hủy bỏ các dự án - đặc biệt là các dự án hydro tái tạo”, báo cáo viết.

    Jemelkova nhấn mạnh: “Với những bài học kinh nghiệm cụ thể từ bốn năm qua, chúng ta phải khẩn trương giải quyết những thách thức ở các thị trường trọng điểm và tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho việc thực hiện dự án”.

    Đồng chủ tịch Hội đồng Hydrogen và Tổng giám đốc điều hành của Linde, Sanjiv Lamba, cho biết hiện thực hóa điều này sẽ đòi hỏi "nỗ lực chung" từ chính phủ và ngành công nghiệp.

    “Với khuôn khổ pháp lý hỗ trợ và các ưu đãi có mục tiêu, các nhà đầu tư sẽ có sự chắc chắn cần thiết để chuyển các dự án sang FID – cuối cùng là góp phần đạt được các mục tiêu về khí hậu toàn cầu.”

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline