FDA cho biết nhãn sữa dựa trên thực vật nên chỉ ra sự khác biệt về dinh dưỡng

FDA cho biết nhãn sữa dựa trên thực vật nên chỉ ra sự khác biệt về dinh dưỡng

    FDA cho biết nhãn sữa dựa trên thực vật nên chỉ ra sự khác biệt về dinh dưỡng

    Plant-based section at The Giant Company's store in Doylestown, Pennsylvania


     

    Giấy phép được cấp bởi The Giant Company


    Tóm tắt
    Các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc từ thực vật có thể được dán nhãn là "sữa", nhưng FDA khuyến nghị rằng những loại đồ uống này nên ghi thông tin dinh dưỡng trên bao bì để người tiêu dùng có thể so sánh chất lượng dinh dưỡng của chúng với chất lượng dinh dưỡng của sữa bò, theo dự thảo hướng dẫn về ghi nhãn được công bố hôm thứ Tư.
    Các nghiên cứu do FDA thực hiện cho thấy người tiêu dùng không bị nhầm lẫn bởi các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật được dán nhãn “sữa”, nhưng nhiều người tiêu dùng “thiếu hiểu biết chính xác” về các chất dinh dưỡng trong sữa có nguồn gốc từ thực vật, hướng dẫn nêu rõ. Nhiều người tiêu dùng nghĩ rằng sữa từ thực vật tốt cho sức khỏe hơn sữa truyền thống hoặc có hàm lượng dinh dưỡng tương tự, tài liệu nêu rõ. Mức độ dinh dưỡng của sữa thực vật khác nhau tùy thuộc vào các thành phần được sử dụng.
    Cuộc tranh luận về quy định liên bang về việc dán nhãn sữa có nguồn gốc từ thực vật đã diễn ra trong nhiều năm, với luật pháp và kiện tụng tìm kiếm sự rõ ràng về việc liệu các mặt hàng không có nguồn gốc từ động vật có thể được gọi là "sữa" hay không. Việc xây dựng quy tắc này xuất phát từ yêu cầu cung cấp thông tin từ FDA năm 2018, thu được hơn 13.000 nhận xét.


    Cái nhìn thấu suốt:
    Trong 5 năm kể từ khi FDA bắt đầu nghiên cứu hướng dẫn ghi nhãn sữa có nguồn gốc thực vật, nhiều thứ đã thay đổi trong không gian.

    Khi doanh số bán sữa từ thực vật tăng lên — chúng chiếm 16% toàn bộ danh mục sữa vào năm 2021, theo dữ liệu từ SPINS, Hiệp hội Thực phẩm từ Thực vật và Viện Thực phẩm Tốt — các nỗ lực từ năm 2016 và 2017 nhằm buộc FDA phải cấm thuật ngữ sữa trên bất kỳ thay thế nào dường như gần như không thể vượt qua. Ngay cả nhận xét của cựu Ủy viên FDA Scott Gottlieb, người đã có phát biểu nổi tiếng vào năm 2018 rằng các sản phẩm thay thế có nguồn gốc từ thực vật có thể đã vi phạm các tiêu chuẩn nhận diện sữa vì “quả hạnh nhân không tiết sữa”, có vẻ hơi xa vời.

    Dự thảo hướng dẫn ban hành hôm thứ Tư có tính đến cả quy mô và sự hiểu biết của người tiêu dùng về thị trường sữa thực vật hiện nay. Nhưng nó vẫn khuyến nghị khá nhiều thay đổi ghi nhãn đối với một số sản phẩm sữa thực vật. Về cơ bản, khuyến nghị là tuyên bố từ chối trách nhiệm trên nhãn bằng ngôn ngữ đơn giản cho biết thời điểm một sản phẩm thay thế có nguồn gốc từ thực vật chứa ít canxi, protein, vitamin A, vitamin D, magiê, phốt pho, kali, riboflavin hoặc vitamin B12 hơn sữa bò.

    “Dự thảo khuyến nghị ban hành ngày hôm nay sẽ dẫn đến việc cung cấp cho người tiêu dùng nhãn mác rõ ràng để cung cấp cho họ thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng và dinh dưỡng sáng suốt đối với các sản phẩm họ mua cho bản thân và gia đình mình,” Ủy viên FDA Robert Califf cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản.

    Tuy nhiên, hướng dẫn không cố định. Có 60 ngày để các bên quan tâm bình luận trước khi FDA xem xét hoàn thiện. Và ngay cả khi hướng dẫn được hoàn thiện, bất kỳ nhãn nào được đề xuất sẽ không phải là một yêu cầu. Tuy nhiên, luật sư cấp cao Madeline Cohen của Viện Thực phẩm Tốt đã chỉ ra trong một email, hướng dẫn phản ánh suy nghĩ của FDA về các luật và quy định mà cơ quan này thực hiện và các công ty không tuân theo hướng dẫn có thể dễ bị kiện tập thể từ người tiêu dùng cho rằng việc ghi nhãn của họ là sai lệch .

    Chưa có nhóm nào hoàn toàn tán thành hướng dẫn dự thảo, nhưng Hiệp hội Thực phẩm Bơ sữa Quốc tế cho biết trong một tuyên bố rằng các thành viên của hiệp hội muốn có thông tin dinh dưỡng tương tự như những gì FDA đang đề xuất.

    “IDFA sẽ tìm cách đảm bảo dự thảo hướng dẫn này giải tỏa mọi nhầm lẫn lâu nay về chất lượng dinh dưỡng của đồ uống có nguồn gốc thực vật. Joseph Scimeca, phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề khoa học và quy định của IDFA, cho biết trong một tuyên bố rằng nhiệm vụ của FDA là phải thực hiện đúng chính sách này.

    Jim Mulhern, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên đoàn các nhà sản xuất sữa quốc gia, cho biết trong một tuyên bố, đây là “một bước hướng tới tính toàn vẹn của việc ghi nhãn”, nhưng không đạt được những gì nhóm mong muốn.

    Mulhern cho biết trong tuyên bố: “[T]anh ấy quyết định cho phép những loại đồ uống như vậy tiếp tục sử dụng thuật ngữ sữa một cách không phù hợp là vi phạm các tiêu chuẩn nhận diện riêng của FDA, vốn xác định rõ ràng thuật ngữ sữa là sản phẩm từ động vật”. “Chúng tôi bác bỏ logic vòng vo của cơ quan rằng việc FDA không hành động trong quá trình thực thi ghi nhãn giờ đây biện minh cho việc dán nhãn đồ uống như vậy là 'sữa' bằng cách chỉ định một cái tên phổ biến và thông thường. Không hành động trong quá khứ là tiền lệ xấu để biện minh cho việc không hành động hiện tại và tương lai.”

    content image

    Viện Thực phẩm Tốt và Hiệp hội Thực phẩm Dựa trên Thực vật, cả hai đều là nhóm công nghiệp về protein thay thế, đã đưa ra tuyên bố nói rằng các hướng dẫn là không công bằng.

    Giám đốc điều hành PBFA Rachel Dreskin cho biết: “Chúng tôi khen ngợi sự thừa nhận của FDA rằng người tiêu dùng đang khẳng định lựa chọn sữa có nguồn gốc thực vật vì nhiều lợi ích của chúng đối với sức khỏe con người và hành tinh”. “Tuy nhiên, chúng tôi thấy nhiều đề xuất trong đề xuất này gây gánh nặng không công bằng cho các công ty và nói thẳng ra là đối xử với các sản phẩm có nguồn gốc thực vật khác với bất kỳ loại thực phẩm nào khác trên thị trường.”

    Dreskin đã viết nhiều chất dinh dưỡng trong sữa bò có được thông qua việc tăng cường chứ không phải vốn có 

    đến sản phẩm. Hơn nữa, cô ấy tiếp tục, tiêu chuẩn nhận dạng cho sữa bò không bao gồm thông tin dinh dưỡng. Các loại sữa khác nhau - chẳng hạn như sữa nguyên chất, tách béo, có hương vị và không có đường sữa - cũng có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Cô hỏi liệu hướng dẫn này có áp dụng cho các sản phẩm sữa không đáp ứng hướng dẫn cơ bản hay không.

    Cohen của GFI cho biết loại hướng dẫn này - tạo ra các rào cản pháp lý chỉ dành cho thực phẩm có nguồn gốc thực vật - đi ngược lại các nỗ lực phát triển bền vững.

    Cohen cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “[C]sữa bò thải ra lượng khí nhà kính gấp 3 lần so với các loại sữa làm từ thực vật chính và sử dụng diện tích đất gấp 10 lần”. “Việc ưa chuộng sữa bò hơn sữa có nguồn gốc thực vật sẽ cắt giảm các mục tiêu quốc gia của chúng ta trong việc giảm khí mê-tan từ nông nghiệp và đáp ứng các mục tiêu phát thải toàn cầu.”

    Zalo
    Hotline