EU: Tín dụng thuế xe điện của Hoa Kỳ làm giảm sự lựa chọn của người mua

EU: Tín dụng thuế xe điện của Hoa Kỳ làm giảm sự lựa chọn của người mua

    EU: Tín dụng thuế xe điện của Hoa Kỳ làm giảm sự lựa chọn của người mua

    EU: US electric vehicle tax credit reduces buyers' choices

    Một chiếc xe điện tính phí tại một trung tâm mua sắm ở Emeryville, California, ngày 10 tháng 8 năm 2022. Một khoản tín dụng thuế mới dành cho những người mua xe điện đủ tiêu chuẩn sản xuất tại Bắc Mỹ của Hoa Kỳ đã thổi bùng bóng ma chiến tranh thương mại như một mệnh lệnh nội địa của Biden chính quyền và các đảng viên Dân chủ va chạm với thực tế phức tạp của toàn cầu hóa. Nguồn: AP Photo / Godofredo A. Vásquez, File


    Một khoản tín dụng thuế mới của Hoa Kỳ nhằm khuyến khích người Mỹ mua xe điện có thể phản tác dụng và hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng vì lo ngại nó có sức nặng chống lại các nhà sản xuất Liên minh châu Âu, giám đốc thương mại EU cho biết hôm thứ Năm.

    Valdis Dombrovskis đã tổ chức một cuộc họp ảo với người đồng cấp Mỹ Katherine Tai để giải quyết một loạt các vấn đề thương mại, bao gồm cả việc cung cấp tín dụng thuế.

    Các đảng viên Đảng Dân chủ đã đưa tín dụng vào luật chính sách khí hậu và chăm sóc sức khỏe được thông qua vào tháng trước như một cách để khuyến khích sản xuất pin và xe điện trong nước. Nhưng các nhà sản xuất ở châu Âu và Hàn Quốc, những nơi bán hàng triệu xe ở Mỹ, đã đe dọa sẽ khiếu nại pháp lý với Tổ chức Thương mại Thế giới.

    Luật bao gồm khoản tín dụng thuế lên đến $ 7.500 có thể được sử dụng để bù đắp chi phí mua một chiếc xe điện. Nhưng để đủ điều kiện nhận toàn bộ tín dụng, chiếc xe điện phải chứa pin được sản xuất ở Bắc Mỹ với 40% kim loại được khai thác hoặc tái chế trên lục địa này.

    Ủy ban châu Âu cho biết các phần của luật có thể giúp chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch nhưng cơ quan hành pháp của EU cho biết họ lo ngại về "bản chất phân biệt đối xử tiềm ẩn của việc cung cấp tín dụng thuế xe điện."

    "Trong khi EU đặt mục tiêu hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong hành động vì khí hậu, các biện pháp xanh không nên được thiết kế theo cách phân biệt đối xử, không tương thích với WTO", nó nói.

    Dombrovskis nhắc lại trong cuộc gọi rằng "việc phân biệt đối xử với các nhà sản xuất EU khiến họ khó khăn hơn nhiều trong việc đóng góp vào quá trình điện khí hóa phương tiện giao thông ở Mỹ, làm giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng Mỹ khi họ muốn mua xe điện."

    Ủy ban EU cho biết cả hai bên nhất trí tiếp tục thảo luận về chủ đề này.

    Zalo
    Hotline