EU ra mắt kế hoạch công nghiệp thỏa thuận xanh

EU ra mắt kế hoạch công nghiệp thỏa thuận xanh

    EU ra mắt kế hoạch công nghiệp thỏa thuận xanh

    EU Launches Green Deal Industrial Plan


    Chiến lược Tăng cường Năng lực Cạnh tranh Chuyển đổi Xanh của EU, Chống lại Trợ cấp Công nghệ Sạch Nước ngoài
    Ủy ban Châu Âu hôm nay đã công bố khởi động Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh, một loạt các chiến lược và sáng kiến nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp bằng không ròng của Châu Âu và hỗ trợ quá trình chuyển đổi của EU sang trung lập về khí hậu.

    Kế hoạch tập trung vào các lĩnh vực chính bao gồm tạo ra một khung pháp lý đơn giản hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành công nghiệp không có ròng, nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động châu Âu để chuyển đổi xanh, đẩy nhanh khả năng tiếp cận đầu tư và tài chính, đồng thời tăng cường hợp tác thương mại toàn cầu cho công nghệ sạch và nguyên liệu thô.

    Kế hoạch này được Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen giới thiệu lần đầu tiên tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào tháng trước và được đưa ra khi sự cạnh tranh toàn cầu đang nóng lên giữa các khu vực và quốc gia đang tìm cách trở thành trung tâm đổi mới và sản xuất cho các nền kinh tế đang nổi lên nhanh chóng. công nghệ sạch và nền kinh tế không tập trung vào mạng.

    Trong bài phát biểu giới thiệu kế hoạch ngày hôm nay, von der Leyen đã nhấn mạnh có bao nhiêu quốc gia đang “đẩy mạnh đầu tư vào ngành công nghiệp không có giá trị ròng”, đặc biệt lưu ý đến Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ, trong đó phân bổ gần 370 tỷ đô la cho các lĩnh vực bao gồm năng lượng tái tạo và các giải pháp khử cacbon công nghiệp, cũng như các kế hoạch đầu tư xanh được Nhật Bản, Anh, Canada và Ấn Độ công bố gần đây.

    von der Leyen nói:

    “Hãy để tôi nói rõ về điều này: Chúng tôi hoan nghênh điều này, đây là một tin tốt. Từ lâu, chúng ta đã lập luận rằng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là điều bắt buộc. Điều bắt buộc đối với hành tinh của chúng ta; cần thiết cho sự thịnh vượng kinh tế của chúng ta; và cần thiết cho sự độc lập chiến lược của chúng ta. Chúng ta cạnh tranh, chúng ta cần cạnh tranh. Những gì chúng tôi đang xem xét là chúng tôi có một sân chơi bình đẳng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu cũng như một sân chơi bình đẳng trong Thị trường chung.”

    Các kế hoạch tạo ra một môi trường pháp lý đơn giản và dễ dự đoán hơn sẽ bao gồm Đạo luật Công nghiệp Net-Zero được đề xuất nhằm cung cấp giấy phép nhanh hơn để tạo điều kiện triển khai nhanh năng lực công nghiệp Net-Zero và các công nghệ Net Zero của EU, cũng như Đạo luật Nguyên liệu thô quan trọng , đảm bảo khả năng tiếp cận các nguyên liệu cần thiết để sản xuất các công nghệ tập trung vào năng lượng sạch. Kế hoạch cũng hình dung một cuộc cải cách thị trường điện cho phép người tiêu dùng được hưởng lợi từ chi phí năng lượng tái tạo thấp hơn.

    Về mặt tài chính và đầu tư, kế hoạch bao gồm đơn giản hóa và đẩy nhanh việc cấp viện trợ ở cấp tiểu bang để thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng, cũng như chuyển các quỹ hiện có của EU, bao gồm 250 tỷ euro từ REPowerEU, kế hoạch của EU nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào Nga nhiên liệu hóa thạch và từ chương trình InvestEU, chương trình huy động đầu tư hướng tới đầu tư bền vững, đổi mới và tạo việc làm ở châu Âu, và Quỹ đổi mới của EU, một chương trình tài trợ của EU để trình diễn các công nghệ sáng tạo ít carbon.

    Ủy ban cho biết họ cũng sẽ đề xuất một Quỹ chủ quyền châu Âu nhằm tăng cường nguồn lực cho các dự án công nghiệp chiến lược, đổi mới và nghiên cứu thượng nguồn.

    Để nâng cao kỹ năng và đào tạo lại lực lượng lao động cho quá trình chuyển đổi xanh, kế hoạch bao gồm các đề xuất thành lập Học viện Công nghiệp Net-Zero nhắm mục tiêu vào các ngành chiến lược và cũng sẽ tập trung vào việc cải thiện sự tham gia lao động của thanh niên, phụ nữ và người lao động lớn tuổi, điều chỉnh tài trợ công cho phát triển kỹ năng và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân nước thứ ba tiếp cận thị trường lao động EU trong các lĩnh vực ưu tiên.

    Một trong những ưu tiên của kế hoạch là “bảo vệ Thị trường chung khỏi thương mại không công bằng trong lĩnh vực công nghệ sạch”, chẳng hạn như các khoản trợ cấp được cung cấp theo chiến lược đầu tư xanh của các quốc gia khác. Ủy ban cho biết mục tiêu của họ là thúc đẩy hợp tác toàn cầu và kích hoạt thương mại để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi xanh, với các kế hoạch phát triển mạng lưới các hiệp định thương mại tự do. Ủy ban cũng cho biết họ sẽ khám phá việc thành lập Câu lạc bộ Nguyên liệu thô quan trọng, đảm bảo việc cung cấp các nguyên liệu thô quan trọng mang những người sử dụng nguyên liệu thô và các quốc gia giàu tài nguyên lại gần nhau.

    von der Leyen nói:

    “Chúng tôi có cơ hội ngàn năm có một để vạch ra con đường với tốc độ, tham vọng và ý thức mục đích nhằm đảm bảo vị trí dẫn đầu về công nghiệp của EU trong lĩnh vực công nghệ mạng không dây đang phát triển nhanh chóng. Châu Âu quyết tâm dẫn đầu cuộc cách mạng công nghệ sạch.”

    Zalo
    Hotline