EU cho biết giá điện cao kỷ lục tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi xanh nhanh hơn

EU cho biết giá điện cao kỷ lục tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi xanh nhanh hơn

    EU cho biết giá điện cao kỷ lục tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi xanh nhanh hơn
    Giá bán buôn điện của châu Âu đã tăng gấp đôi trong năm nay, do các yếu tố bao gồm giá than và khí đốt tăng cao, giá CO2 tăng và sản lượng năng lượng tái tạo thấp hơn bình thường

    Record high power prices make case for faster green transition, EU says
    BRUSSELS / LONDON: Giá điện cao kỷ lục ở các nước thuộc Liên minh châu Âu cho thấy khối này phải tự cai nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh, quan chức về biến đổi khí hậu hàng đầu của EU cho biết hôm thứ Ba.

    Giá điện bán buôn của châu Âu đã tăng gấp đôi trong năm nay, do các yếu tố bao gồm giá than và khí đốt tăng cao, giá CO2 tăng và sản lượng năng lượng tái tạo thấp hơn bình thường.
    Thỏa thuận Xanh của EU tìm cách đại tu nền kinh tế của khối để đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050 - một mục tiêu đòi hỏi đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng và điện các-bon thấp.

    "Nếu chúng tôi có Thỏa thuận Xanh 5 năm trước đó, chúng tôi sẽ không ở vị trí này vì khi đó chúng tôi sẽ ít phụ thuộc hơn vào nhiên liệu hóa thạch và khí tự nhiên", Phó Chủ tịch Ủy ban điều hành Ủy ban châu Âu Frans Timmermans nói với Nghị viện châu Âu tại Strasbourg.

    Timmermans cho biết ngay cả khi giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao, chi phí cho việc phát điện tái tạo vẫn ở mức thấp và ổn định.

    Điều đó sẽ khuyến khích EU tăng tốc quá trình chuyển đổi xanh, để đảm bảo nhiều công dân hơn được tiếp cận với năng lượng tái tạo giá cả phải chăng, ông nói.

    Giá carbon ở châu Âu, cũng tác động đến chi phí điện năng, cũng đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, nhưng Timmermans cho biết chúng không phải là thủ phạm chính khiến chi phí năng lượng tăng vọt.

    Ông nói: “Chỉ khoảng 1/5 mức tăng giá có thể là do giá CO2 tăng.

    Hợp đồng tiêu chuẩn carbon của EU đang giao dịch ở mức khoảng 61 euro (72,01 USD) / tấn, không xa mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập trong tháng này vì các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng hơn của EU đã giúp giá tăng.

    Một phân tích của Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha được công bố vào tháng trước cho biết giá khí đốt là nguyên nhân gây ra khoảng một nửa mức tăng giá điện ở Tây Ban Nha gần đây, trong khi carbon đã gây ra 1/5 mức tăng giá điện.
    Để giảm chi phí điện tăng cao, chính phủ Tây Ban Nha trong tuần này cho biết họ sẽ giới hạn giá khí đốt, cắt giảm thuế và chuyển hướng lợi nhuận của các công ty năng lượng. Nó cũng có kế hoạch bán đấu giá 3,3 gigawatt công suất tái tạo, đặt cược rằng việc xây dựng năng lượng sạch sẽ hạ giá trong dài hạn.

    Zalo
    Hotline