EMA đang xem xét hỗ trợ Singapore áp dụng việc sử dụng hydro carbon thấp khi nó khả thi

EMA đang xem xét hỗ trợ Singapore áp dụng việc sử dụng hydro carbon thấp khi nó khả thi

    EMA đang xem xét hỗ trợ Singapore áp dụng việc sử dụng hydro carbon thấp khi nó khả thi

    Hydro carbon thấp có thể cung cấp tới 50 phần trăm nhu cầu điện của Singapore vào năm 2050. ẢNH: ST FILE
    SINGAPORE - Một nghiên cứu đang được tiến hành để giúp Singapore áp dụng việc sử dụng hydro carbon thấp nhanh hơn, khi nó cuối cùng khả thi, Cơ quan thị trường năng lượng (EMA) cho biết với tờ The Straits Times.

    Hydro carbon thấp, một loại nhiên liệu thân thiện với khí hậu hơn so với khí đốt tự nhiên, có thể cung cấp tới 50 phần trăm nhu cầu điện của Singapore vào năm 2050, tùy thuộc vào những tiến bộ công nghệ và sự phát triển của các nguồn năng lượng khác.

    Singapore hiện đang phụ thuộc vào khoảng 95 phần trăm khí đốt tự nhiên để sản xuất điện.

    Để đặt nền tảng cho việc áp dụng hydro carbon thấp theo cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí, EMA đang thuê một chuyên gia tư vấn để xác định một loạt các chính sách - từ quyền sở hữu và vận hành cơ sở hạ tầng hydro đến các chương trình khuyến khích và tài trợ - cần được áp dụng, ST đã biết.

    Đến năm 2030, Singapore sẽ có ít nhất chín nhà máy điện tương thích với hydro.

    Tuy nhiên, các chuyên gia và những người trong ngành đã nói với ST rằng trong khi cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho hydro đang được phát triển, vẫn còn những trở ngại đối với việc áp dụng, trong đó chi phí là rào cản chính.

    Hiện tại, chi phí cho hydro xanh vẫn cao hơn từ ba đến năm lần so với khí đốt tự nhiên.

    PacificLight có trụ sở tại Singapore "đã sẵn sàng và chuẩn bị về mặt kỹ thuật" để chuyển sang hydro, người phát ngôn của công ty cho biết. Công ty đang xây dựng hai đơn vị phát điện có thể đốt tới 75% hydro sau khi các tua-bin đi vào hoạt động vào quý 2 năm 2025.

    Người phát ngôn cho biết thêm "Tuy nhiên, hiện tại chi phí sản xuất hydro xanh vẫn ở mức cao và cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ việc áp dụng trên diện rộng vẫn cần được phát triển".

    Công ty con Meranti Power của EMA, có một nhà máy điện sẵn sàng cho hydro cũng sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2025, sẽ sử dụng khí đốt tự nhiên làm nhiên liệu chính cho đến khi mạng lưới cung cấp hydro khả thi về mặt thương mại, người phát ngôn của công ty cho biết.

    Người phát ngôn của Hiệp hội Hydro và Pin nhiên liệu Singapore (HFCAS) lưu ý rằng để đạt được sự ngang bằng về chi phí giữa khí đốt tự nhiên nhập khẩu và hydro xanh vào năm 2030 sẽ cần phải "giảm đáng kể" chi phí sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydro xanh.

    Trong khi đó, trợ cấp của chính phủ và hỗ trợ chính sách sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này, người phát ngôn lưu ý.

    Bên cạnh trợ cấp, có thể cần kết hợp nhiều biện pháp, ông Are Kaspersen, đối tác liên kết tại công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company cho biết. Các biện pháp này bao gồm yêu cầu chuyển sang nhiên liệu carbon thấp hơn để sản xuất điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng để giảm rào cản và chi phí trả trước.

    Hydro có thể được coi là nhiên liệu sạch vì khi đốt cháy, nó không tạo ra bất kỳ khí carbon dioxide nào làm nóng hành tinh.

    Nhưng để được coi là ít carbon, nhiên liệu phải được sản xuất theo cách không thải ra bất kỳ CO2 nào, ví dụ như nếu nhiên liệu được sản xuất bằng năng lượng mặt trời.

    “Trong khi công nghệ hydro để sản xuất điện vẫn còn mới mẻ và nền kinh tế của hydro carbon thấp được ước tính là thách thức về mặt thương mại hiện nay, hydro dự kiến ​​sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp của Singapore khi các công nghệ tiếp tục phát triển, chuỗi cung ứng mở rộng quy mô và chi phí giảm”, EMA cho biết trong một tài liệu đấu thầu mà ST đã xem.

    Tiến sĩ David Broadstock, người đứng đầu nghiên cứu chuyển đổi năng lượng tại Viện Tài chính Xanh và Bền vững của Đại học Quốc gia Singapore, lưu ý rằng Singapore sẽ phải dựa vào việc nhập khẩu hydro do hạn chế về không gian và do đó sẽ được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng toàn cầu phát triển hơn, từ đó có thể giúp giảm giá.

    EMA vẫn chưa công bố bất kỳ thỏa thuận nhập khẩu nào hoặc cung cấp mốc thời gian về thời điểm có thể bắt đầu.

    Nhưng Chính phủ đã đầu tư vào việc thúc đẩy sự sẵn sàng về công nghệ của hydro, ví dụ như thông qua Chương trình Hydro Trực tiếp, chương trình này đã trao khoảng 43 triệu đô la cho khoảng sáu dự án có thể giúp công nghệ hydro khả thi và có thể mở rộng quy mô hơn.

    Chính phủ cũng đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành cho một dự án thí điểm trên Đảo Jurong, nơi sẽ sử dụng amoniac - chất mang hydro - để sản xuất điện và tiếp nhiên liệu.

    EMA cho biết những phát hiện từ dự án Đảo Jurong cũng sẽ được xem xét trong quá trình xây dựng các chính sách hoặc luật liên quan đến hydro.

    Trong số những việc khác, chuyên gia tư vấn có thể đề xuất các chính sách đáp ứng nhu cầu mua sắm hydro nhập khẩu đồng thời đảm bảo đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu để đảm bảo độ tin cậy của năng lượng.

    Họ cũng có thể đề xuất các chính sách cho phép áp dụng hydro sớm để phát điện, chẳng hạn như thông qua việc phát triển và sở hữu tư nhân cơ sở hạ tầng hydro.

    Sau đó, điều này có thể được quản lý và tích hợp vào hệ sinh thái hydro tổng thể khi tỷ lệ áp dụng tăng lên, theo tài liệu đấu thầu 

    Chuyên gia tư vấn cũng nên đưa ra các khuyến nghị về mức độ mà Chính phủ nên sở hữu và vận hành cơ sở hạ tầng nhập khẩu và phân phối hydro carbon thấp, đồng thời cân nhắc đến nhu cầu đảm bảo an ninh năng lượng, độ tin cậy của việc phát điện và việc sử dụng đất đai và cơ sở hạ tầng hiệu quả và hiệu suất.

    Các khuyến nghị cũng nên được đưa ra về các nhiệm vụ, ưu đãi, tài chính và chương trình hỗ trợ hydro carbon thấp sẽ thúc đẩy việc áp dụng nhiên liệu này cho ngành điện, theo thông báo đấu thầu.

    Ông Melvin Chen, giám đốc tư vấn năng lượng và năng lượng tái tạo của Wood MacKenzie tại APAC, lưu ý rằng thông báo đấu thầu cho thấy một bước đi đúng hướng.

    Tuy nhiên, ông lưu ý rằng thách thức về chi phí của hydro xanh vẫn chưa được giải quyết.

    Ông lưu ý rằng chính phủ Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có các chương trình trợ cấp tương tự để giúp đẩy nhanh việc áp dụng nhiên liệu sạch đắt tiền này.

    Vào tháng 12 năm 2023, chính phủ Hoa Kỳ đã công bố chương trình tín dụng thuế hydro, theo đó các công ty sẽ được hưởng mức tín dụng thuế từ 60 xu Mỹ đến 3 đô la Mỹ cho mỗi kg (80 xu Singapore đến 4 đô la Singapore) hydro được sản xuất, tùy thuộc vào mức phát thải khí nhà kính từ quá trình sản xuất và lượng nhiên liệu hóa thạch được sử dụng.

    Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, chính sách "hợp đồng chênh lệch" được áp dụng, theo đó chính phủ sẽ chi trả khoản chênh lệch giữa chi phí sản xuất hydro xanh và giá thị trường để đảm bảo nguồn doanh thu ổn định cho các nhà sản xuất, người phát ngôn của HFCAS cho biết.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline