EMA của Singapore đưa ra các kịch bản chuyển đổi năng lượng

EMA của Singapore đưa ra các kịch bản chuyển đổi năng lượng

    EMA của Singapore đưa ra các kịch bản chuyển đổi năng lượng
    Cơ quan Thị trường Năng lượng của Singapore (EMA) hôm qua đã công bố một báo cáo đưa ra ba kịch bản khử cacbon cho ngành điện của nước này trong hành trình đạt đến mức phát thải ròng bằng không.

    Tháng trước, Singapore đã đưa ra mục tiêu không phát thải ròng lên khoảng giữa thế kỷ, cho thấy cam kết của nước này đối với quá trình chuyển đổi năng lượng hiệu quả. Theo Ban Thư ký Quốc gia về Biến đổi Khí hậu (NCCS) của Singapore, chỉ riêng ngành điện của nước này đã đóng góp khoảng 39pc tổng lượng phát thải sơ cấp.

    Báo cáo của EMA, có tiêu đề Lập biểu đồ chuyển đổi năng lượng đến năm 2050, nghiên cứu những thách thức và bất ổn địa chính trị mà Singapore có thể phải đối mặt trong nỗ lực giảm phát thải ngành điện và đưa ra các khuyến nghị chiến lược.

    Chủ tịch Ủy ban Năng lượng 2050, Choi Shing cho biết: “Ngành điện chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng lượng khí thải của Singapore và việc khử cacbon cũng sẽ giúp các ngành chính khác, chẳng hạn như vận tải và một số ngành công nghiệp nặng, trở nên bền vững hơn thông qua điện khí hóa”. Kwok.

    Trong kịch bản "phục hưng năng lượng sạch" đầu tiên, các quốc gia cùng nhau chống lại biến đổi khí hậu, đồng thời năng lượng và công nghệ kỹ thuật số phát triển nhanh chóng. Singapore đạt được nguồn cung năng lượng đa dạng vào năm 2050 thông qua nhập khẩu điện, các giải pháp xuyên biên giới như chứng chỉ năng lượng tái tạo, phát triển thêm cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho hydro để làm cho hydro có giá thành cạnh tranh hơn, đồng thời bổ sung năng lượng địa nhiệt và năng lượng mặt trời vào danh mục năng lượng tái tạo trong nước.

    Trong kịch bản "khối hành động khí hậu", các quốc gia bị cản trở bởi sự phục hồi kéo dài từ đại dịch Covid-19. Singapore phải phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu điện, chiếm khoảng 60pc tổng năng lượng của nước này, và sự phát triển của một lưới điện linh hoạt hơn. Hydro vẫn rất tốn kém, nhưng tín chỉ carbon là một lựa chọn nếu các quốc gia hợp tác để thiết lập thị trường carbon chức năng.

    Trong kịch bản cuối cùng "người đi trước công nghệ mới nổi", các doanh nghiệp và chính phủ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đại dịch Covid-19 đang kéo dài, với biến đổi khí hậu được đặt lên hàng đầu. Theo kịch bản này, một chuỗi cung ứng hydro cuối cùng có thể được phát triển vào cuối những năm 2030. Nhập khẩu điện đóng một vai trò nhỏ hơn nhiều, đóng góp khoảng 25pc trong hỗn hợp năng lượng, do sự phát triển chậm của lưới điện trong khu vực. Các giải pháp thay thế các-bon thấp như năng lượng hạt nhân bắt đầu được khám phá, vì Singapore có thể mở rộng quy mô về khía cạnh này một khi nó trở nên cạnh tranh hơn về mặt thương mại.

    Điều hướng không chắc chắn
    Các kịch bản khác nhau chỉ ra rằng cần có những thay đổi mang tính chuyển đổi trong các thành phần cung cấp, lưới điện và nhu cầu trong bối cảnh năng lượng của Singapore để đạt được mức phát thải ròng bằng không cho ngành điện vào năm 2050, báo cáo nêu rõ.

    Một trong những chiến lược mà nó đưa ra là phát triển một danh mục đa dạng các quan hệ đối tác nhập khẩu điện để đảm bảo an ninh nguồn cung. Đẩy nhanh sự phát triển của lưới điện khu vực là rất quan trọng để thúc đẩy mua bán điện thương mại. Singapore hiện đã có ý định nhập khẩu điện lên tới 4GW, hay 30pc, từ các nguồn carbon thấp.

    Nguồn cung cấp dự phòng cũng có thể ở dạng công nghệ phản ứng nhanh, chẳng hạn như hệ thống lưu trữ pin và các giải pháp lâu dài, chẳng hạn như tuabin khí chu kỳ mở, có thể khiến hệ thống ngừng hoạt động trong thời gian dài.

    Báo cáo cho biết: “Hydro cacbon thấp cũng sẽ là chìa khóa để khử cacbon trong ngành điện Singapore vì nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu nguồn cung trong tương lai. Cơ sở hạ tầng hydro cần được phát triển sớm để việc chuyển đổi sang hydro có thể nhanh chóng được thực hiện khi nó trở nên khả thi.

    Singapore đã nghiên cứu việc sử dụng hydro làm nhiên liệu hàng không và cho các hoạt động mặt đất tại sân bay Changi của họ với nhà sản xuất máy bay Airbus và công ty khí công nghiệp Linde.

    Thị trường carbon cũng đưa ra một giải pháp. Báo cáo nêu rõ: “Nếu các thị trường tín chỉ các-bon toàn cầu phát triển trước năm 2050, chúng có thể tạo ra một con đường cho Singapore để giải quyết lượng khí thải khó giảm thiểu theo cách hiệu quả về chi phí”.

    Singapore đã và đang hướng tới việc tham gia vào thị trường carbon. Gần đây, họ đã thông báo sẽ tăng thuế carbon lên 25 đô la Singapore / tấn (18,44 đô la / tấn) vào năm 2024-25 và sau đó là 45 đô la Singapore / tấn vào năm 2026-27 từ mức hiện tại là 5 đô la Singapore / tấn.

    Báo cáo cũng đề xuất giải pháp thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS). "CCUS có thể cho phép Singapore tiếp tục sử dụng khí đốt tự nhiên để đa dạng hóa nguồn cung cấp và giảm bớt tác động của bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung cấp hydro carbon thấp nào - mà không ảnh hưởng đến các cam kết về biến đổi khí hậu", nó tuyên bố. Các nhà lọc dầu trong nước, chẳng hạn như ExxonMobil, đã và đang xem xét các giải pháp carbon thấp như CCS, thường phối hợp với các công ty khác trong khu vực.

    Zalo
    Hotline