EGHAC đang khử cacbon trong các ngành công nghiệp thông qua năng lượng hydro xanh

EGHAC đang khử cacbon trong các ngành công nghiệp thông qua năng lượng hydro xanh

    EGHAC đang khử cacbon trong các ngành công nghiệp thông qua năng lượng hydro xanh

    © iStock / Petmal
    Trung tâm Gia tốc Hydrogen Xanh Châu Âu (EGHAC) nhằm mục đích thiết lập các cơ hội kinh doanh cho các ngành gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một mô hình bền vững.


    Thép, phân bón, hóa chất, vận tải nặng, hàng không: những ngành này - và nhiều ngành khác - là một phần của chuỗi giá trị khó trở nên bền vững. Nhu cầu đối với các sản phẩm luôn cao và khách hàng sẵn sàng trả một mức giá hợp lý, nhưng quá trình sản xuất đang gây ra lượng khí thải carbon không thể chấp nhận được. Các bên liên quan biết rằng họ sẽ phải loại bỏ, nhưng tất cả họ đều đang gặp khó khăn trong việc tìm cách đạt được điều đó mà không làm mất cơ hội kinh doanh của mình.

    Để phá vỡ chu kỳ này, EIT InnoEnergy đã thành lập Trung tâm Gia tốc Hydrogen Xanh Châu Âu (EGHAC) được hỗ trợ bởi Năng lượng Đột phá. Với sáng kiến ​​này, chúng tôi hướng tới mục tiêu loại bỏ các chuỗi giá trị công nghiệp hoàn chỉnh, đặc biệt là những chuỗi giá trị công nghiệp chưa tìm thấy cơ hội kinh doanh khả thi về mặt thương mại để thực hiện. Bằng cách sử dụng hydro xanh, amoniac, metanol và các nhiên liệu xanh khác, chúng tôi có thể giúp họ đẩy nhanh quá trình khử cacbon đồng thời giảm thiểu rủi ro và duy trì hoạt động kinh doanh khả thi. Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là ngành thép. Ngành thép chịu trách nhiệm cho 8% nhu cầu năng lượng toàn cầu và 7% lượng khí thải CO2 của ngành năng lượng - khiến nó trở thành một trong những ngành phát thải carbon đáng kể nhất.

    Hoàn thiện phương pháp tiếp cận chuỗi giá trị
    Điều cốt yếu trong nỗ lực này là hệ sinh thái mà chúng tôi đã xây dựng trong thập kỷ qua. Nó cho phép chúng tôi tạo ra các tổ chức công nghiệp mới thông qua đầu tư giai đoạn đầu và các dịch vụ tăng tốc được cung cấp với sự cộng tác của mạng lưới của chúng tôi. Nhìn chung, đó là một cách tiếp cận chuỗi giá trị hoàn chỉnh. Bằng cách tập hợp tất cả các bên liên quan lại với nhau, bao gồm cả những người bên ngoài, rủi ro và lợi ích có thể được chia sẻ để chi phí bổ sung cho một sản phẩm cuối cùng không có carbon được giữ ở mức tối thiểu.

    Cách suy nghĩ này sau đó được áp dụng tốt nhất khi bạn thành lập một công ty mới với các đối tác trong chuỗi giá trị và chia sẻ rủi ro cũng như doanh thu. Nếu bạn làm điều này theo cách tiếp cận dự án truyền thống, lợi ích và gánh nặng thường không được chia đều cho các bên liên quan. Để rõ ràng, các sáng kiến ​​EGHAC không bao giờ yêu cầu trợ cấp để đóng các trường hợp kinh doanh. Tất nhiên, trợ cấp vẫn được hoan nghênh, nhưng chúng tôi không phụ thuộc vào chúng. Khía cạnh này khiến chúng ta khác biệt với hàng trăm thông báo về dự án năng lượng hydro đang chờ tài trợ và thường bị mắc kẹt trong giai đoạn dự án.

    Bằng chứng về khả năng tồn tại
    Sau khi tham gia vào thành lập ban đầu của H2 Green Steel, gần đây chúng tôi đã thành lập GravitHy. Với công ty sắt thép bền vững ở miền nam nước Pháp này, chúng tôi đang cung cấp bằng chứng về khả năng tồn tại của mô hình của chúng tôi. Các cổ đông sáng lập, bên cạnh EIT InnoEnergy, Engie New Ventures, FORVIA, GROUPE IDEC, Plug và Primetals Technologies. Dự án nhằm mục đích huy động 2,2 tỷ euro đầu tư. Nhà máy ở Fos-sur-Mer có thể hoạt động hoàn toàn vào năm 2027 và dự định sản xuất hai triệu tấn Sắt khử trực tiếp (DRI) hàng năm và tạo ra hơn 3.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khu vực. GravitHy sẽ hỗ trợ việc giảm phát thải của ngành công nghiệp này bằng cách tạo ra và sử dụng hydro carbon thấp và xanh để sản xuất sắt.

    Cách tiếp cận toàn diện đối với hydro xanh
    Mặc dù nhiều ngành công nghiệp nhìn thấy tiềm năng của hydro xanh trong việc lưu trữ và sử dụng năng lượng, nhưng vẫn có một tranh chấp đáng kể về việc sản xuất hiệu quả của nó, nguyên nhân chủ yếu là do mất năng lượng rõ ràng trong quá trình sản xuất và lưu trữ và một phần là do chi phí cao. Cách tiếp cận toàn diện của chúng tôi có thể vượt qua những phản đối, dễ hiểu, này. Bằng cách nhìn thấy các mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau từ việc đảm bảo đủ năng lượng tái tạo, sản xuất hydro xanh, tích hợp hydro này trong hóa chất hoặc các quy trình khác, cuối cùng là sản xuất sản phẩm và tìm ra những người vượt trội, chúng ta có thể đoàn kết các bên liên quan thay vì chia rẽ họ. Vị trí đồng hành trung lập của EIT InnoEnergy hỗ trợ điều này: chúng tôi có thể tạo điều kiện thuận lợi cho toàn bộ quá trình bằng cách đưa tất cả các yếu tố này và người chơi vào cuộc.


    Bằng cách sử dụng hydro xanh, amoniac, metanol và các nhiên liệu xanh khác, chúng tôi có thể giúp đẩy nhanh quá trình khử cacbon © iStockPetmal
    EGHAC và GravitHy nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với thép xanh từ những người bỏ công đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon của họ. Xu hướng này được củng cố bởi áp lực chính trị và quy định cũng như tình hình địa chính trị. Tuy nhiên, hydro xanh là một phương tiện và không bao giờ là một mục tiêu. Nó là một phương tiện để khử cacbon trong những ngành không thể điện khí hóa trực tiếp, và hydro cung cấp giải pháp thay thế tốt nhất để trở nên bền vững hơn.

    Liên minh pin và sáng kiến ​​năng lượng mặt trời
    Đối với EIT InnoEnergy, dự án hydro xanh không phải là cách duy nhất để hỗ trợ các dự án năng lượng bền vững. Chúng tôi cũng bắt đầu Liên minh Pin Châu Âu (EBA), nơi các dự án đã được khởi động bao gồm toàn bộ phạm vi từ nguyên liệu thô đến tái chế pin, qua đó 

    củng cố vị thế cạnh tranh của Châu Âu. Trong một nỗ lực khác, Tổ chức Sáng kiến Năng lượng Mặt trời Châu Âu đang xem xét việc đưa hoạt động sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời trở lại Châu Âu. Các dự án này, cũng giống như EGHAC, tất cả đều nhằm tạo ra chuỗi giá trị công nghiệp bền vững. Với tư cách là nhà đầu tư lớn nhất thế giới vào các đổi mới năng lượng bền vững, đây là điều mà Châu Âu có thể mong đợi ở chúng tôi - và xây dựng một tương lai xanh hơn.


    Jacob Ruiter, Giám đốc điều hành của EIT InnoEnergy Benelux và Giám đốc điều hành của Trung tâm Gia tốc Hydrogen Xanh Châu Âu
    Giám đốc điều hành
    Trung tâm Gia tốc Hydrogen Xanh Châu Âu
    www.eghac.com
    https://www.linkedin.com/in/jacobruiter/?originalSubdomain=nl
    https://twitter.com/jacobruiterie?lang=vi

    Zalo
    Hotline