Đức hoan nghênh các quy tắc hydro xanh mới của EU, các nhà hoạt động bị chia rẽ

Đức hoan nghênh các quy tắc hydro xanh mới của EU, các nhà hoạt động bị chia rẽ

    Đức hoan nghênh các quy tắc hydro xanh mới của EU, các nhà hoạt động bị chia rẽ

    germany green hydrogen rules
    Đức hoan nghênh các quy tắc hydro xanh mới của EU, các nhà hoạt động chia rẽ

    Ủy ban Châu Âu đã công bố một bộ quy tắc được chờ đợi từ lâu xác định những gì có thể được coi là hydro “tái tạo”, nhận được nhiều lời khen ngợi từ ngành công nghiệp và phản ứng trái chiều từ các nhà vận động.

    Sản xuất hydro là một quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng, đòi hỏi một lượng điện đáng kể để cung cấp năng lượng cho các máy điện phân nước tạo ra nhiên liệu khí.

    Để ngăn việc sản xuất hydro chiếm dụng các nguồn năng lượng tái tạo khan hiếm, Ủy ban Châu Âu được giao nhiệm vụ thiết kế các quy tắc yêu cầu hydro xanh chỉ sử dụng lượng điện tái tạo “bổ sung”.

    Gniewomir Flis, một nhà phân tích hydro, cho biết:

    Tính bổ sung đảm bảo các máy điện phân không tăng giá đối với những người sử dụng điện lưới vì nó phù hợp với sự gia tăng nhu cầu với sự gia tăng nguồn cung tái tạo.

    Sau nhiều năm trì hoãn do vận động hành lang mạnh mẽ từ các quốc gia và ngành công nghiệp EU, các quy tắc này cuối cùng đã được thông qua và được Ủy ban châu Âu công bố vào thứ Hai (13 tháng 2).

    Nguyên tắc chính là sản xuất hydro phải phù hợp với sản xuất năng lượng tái tạo bổ sung hàng giờ.

    Tuy nhiên, tiêu chí này sẽ chỉ được áp dụng kể từ năm 2030. Cho đến lúc đó, mối tương quan sẽ được áp dụng hàng tháng, một động thái nhằm tạo đủ thời gian cho ngành công nghiệp hydro non trẻ của EU cất cánh.

    Pháp và Thụy Điển đã trở thành những người chiến thắng vào phút cuối, với sự bãi bỏ đặc biệt cho phép các quốc gia có hỗn hợp điện ít carbon (tức là: hạt nhân) bãi bỏ nguyên tắc bổ sung, miễn là họ có thể chứng minh một lượng năng lượng tái tạo tương đương đã được sử dụng, thông qua một hệ thống Hợp đồng mua bán điện (PPA). Điều này có thể đến từ việc lắp đặt năng lượng tái tạo hiện có, không nhất thiết phải bổ sung.

    Đức ca ngợi 'bước quan trọng' cho thị trường hydro
    Bộ quy tắc của EU là một “bước quan trọng để thúc đẩy thị trường hydro xanh”, Bộ hành động về kinh tế và khí hậu của Đức nhận xét trong một tuyên bố chung được đưa ra hôm thứ Hai.

    “Chính phủ Đức đã ủng hộ mạnh mẽ việc thực hiện nhanh chóng các tiêu chí thống nhất phù hợp của châu Âu,” hai bộ trưởng cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng Đức “hoan nghênh việc Ủy ban châu Âu hiện đã thông qua đạo luật pháp lý.”

    Ngành công nghiệp hydro cũng hoan nghênh việc công bố các quy tắc mới, mặc dù nó chỉ trích các yêu cầu quan liêu của nó.

    Ralf Diemer, CEO của eFuel Alliance, một nhóm vận động hành lang đại diện cho ngành nhiên liệu tổng hợp, cho biết:

    Các hành vi được ủy quyền đã quá hạn từ lâu là yếu tố chính cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nhiên liệu tổng hợp dựa trên hydro và hydro.

    Khi được sử dụng trong giao thông vận tải, nhiên liệu điện tử như hydro được gọi là Nhiên liệu tái tạo có nguồn gốc phi sinh học (RFNBO), một thuật ngữ được đặt ra trong chỉ thị năng lượng tái tạo của EU.

    Nhưng theo Diemer, các quy tắc được công bố là quá “quan liêu và đôi khi không thực tế”, có nghĩa là “việc sản xuất RFNBO sẽ chỉ có thể thực hiện được ở một số khu vực châu Âu”.

    Tuy nhiên, Jorge Chatzimarkakis, tổng thư ký của tập đoàn công nghiệp Hydrogen Europe, hoan nghênh việc áp dụng chúng. Ông nhận xét: “Một quy định còn xa mới hoàn hảo còn hơn là không có quy định nào cả.

    Cả hai đều cho biết EU cần phải hành động nhanh chóng, nếu không sẽ có nguy cơ bị Hoa Kỳ vượt qua, nơi Đạo luật giảm lạm phát cung cấp các khoản tín dụng thuế hào phóng cho các công ty đầu tư vào nền kinh tế hydro.

    Để có hiệu lực, các quy tắc hiện phải được các nước EU và Nghị viện châu Âu đóng dấu cao su, những cơ quan có hai tháng để xem xét đề xuất này.

    Các nhà lập pháp chỉ có khả năng từ chối các quy tắc được đề xuất chứ không thể sửa đổi chúng. Một cuộc bỏ phiếu chống lại đề xuất dường như khó xảy ra, cả trong Nghị viện và Hội đồng Bộ trưởng EU, cơ quan đại diện cho 27 quốc gia thành viên EU.

    Các nhà hoạt động xanh chia rẽ

    Các nhà hoạt động đã thất vọng trước các quy tắc được thông qua, khiến cánh cửa mở ra cho hydro được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch cho đến năm 2030.

    Marta Lovisolo đến từ Bellona, một tổ chức phi chính phủ của Na Uy, cho biết:

    Thật không may, văn bản để lại quá nhiều khoảng trống cho việc tẩy rửa xanh trong thời gian ngắn, với nguy cơ tăng lượng khí thải do sản xuất hydro.

    Trong khi hoan nghênh ngày bắt đầu áp dụng nguyên tắc bổ sung vào năm 2030, Lovisolo cho biết “điều này sẽ không đủ nhanh đối với sở thích của chúng tôi” và chỉ trích sự vi phạm đặc biệt dành cho điện hạt nhân của Pháp, loại điện “sẽ có thể được coi là năng lượng tái tạo”.

    Dominic Eagleton, nhà vận động khí đốt cấp cao tại Global Witness, cho biết:

    Kế hoạch của Ủy ban Châu Âu nhằm tạo ra cái gọi là hydro 'xanh' bằng điện từ các nhà máy điện chạy bằng khí đốt hoặc than hóa thạch chắc chắn là tiêu chuẩn vàng của việc tẩy rửa xanh.

    Mặc dù vậy, Giao thông vận tải và Môi trường (T&E), một nhóm chiến dịch vận động trong sạch, tỏ ra tích cực hơn và kêu gọi các nhà lập pháp “nhanh chóng áp dụng các đạo luật được ủy quyền này”.

    Geert Decock, quản lý điện và năng lượng tại T&E, cho biết:

    Các quy tắc mới của EU sẽ khởi động các khoản đầu tư vào nhiên liệu hydro và điện tử, những thứ rất quan trọng để khử cacbon cho tàu của chúng ta , máy bay và công nghiệp nặng.

    Zalo
    Hotline