Đức có khả năng dựa vào hạt nhân để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt năng lượng mùa đông

Đức có khả năng dựa vào hạt nhân để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt năng lượng mùa đông

    Đức có khả năng dựa vào hạt nhân để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt năng lượng mùa đông


    Chính phủ quyết định kéo dài thời gian hoạt động của nhà máy điện Neckarwestheim đến giữa tháng Tư. ẢNH: REUTERS


    BERLIN - Đức có nhiều khả năng sẽ kéo dài thời gian sử dụng năng lượng hạt nhân sang năm sau để giúp ngăn ngừa nguy cơ mất điện ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu vào mùa đông này.

    Trong tháng này, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz đã đồng ý cung cấp hai trong số ba nhà máy hạt nhân còn lại của Đức vào cuối năm nay nếu cần, đảo ngược việc đóng cửa các cơ sở đã lên kế hoạch từ lâu.

    Chính phủ đã phải chịu áp lực rất lớn trong việc trì hoãn bước cuối cùng trong giai đoạn loại bỏ sau khi Nga xâm lược Ukraine khiến giá năng lượng tăng mạnh.

    Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck phát biểu hôm thứ Ba tại một hội nghị về khí hậu ở Berlin do tạp chí Der Spiegel tổ chức.

    Giá điện của Đức trong năm tới đã giảm sau các bình luận, đảo ngược mức tăng trước đó để giảm 2,6% xuống 465 euro (643 đô la Singapore) mỗi megawatt-giờ.

    Habeck viện dẫn những khó khăn với các cơ sở hạt nhân ở nước láng giềng Pháp - vốn thường là nước xuất khẩu điện - là một lý do khiến Đức có thể phải duy trì hoạt động các lò phản ứng của mình để giải quyết tình trạng thiếu hụt tiềm năng ở miền nam nước này.

    Sau khi đưa vào vận hành một "bài kiểm tra căng thẳng" về an ninh năng lượng của Đức, chính phủ đã quyết định kéo dài tuổi thọ hoạt động của nhà máy Isar-2 của EON SE ở Bavaria và Neckarwestheim ở Baden-Wuerttemberg, thuộc EnBW AG, cho đến giữa tháng 4.

    Habeck, một thành viên của đảng Greens, đồng ý với kế hoạch chỉ miễn cưỡng, trong khi Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner, người đứng đầu đảng Dân chủ Tự do ủng hộ doanh nghiệp, tiếp tục vận động để cả ba nhà máy được giữ lại với quy mô tiềm năng của năng lượng. khủng hoảng.

    Bộ của Habeck cũng bị chỉ trích vì dường như không giải quyết được đầy đủ các thách thức kỹ thuật liên quan đến việc trì hoãn việc rút khỏi hạt nhân.

    EON cho biết tuần trước rằng Isar-2 yêu cầu đóng cửa hoàn toàn trong tháng tới để khắc phục sự cố van để có thể mở rộng hoạt động một cách an toàn, một chi tiết mà chính phủ cho biết họ đã không biết khi đưa ra kế hoạch của mình.

    Người điều hành Isar-2 đã đánh dấu rằng việc xây dựng các cơ sở hạt nhân lên xuống theo cách mà chính phủ đã dự tính là không khả thi.

    Năng lượng hạt nhân chiếm 6% sản lượng điện ở Đức trong quý đầu tiên, so với hơn 30% từ than, 13% từ khí đốt và gần một nửa từ năng lượng tái tạo bao gồm cả gió và mặt trời, theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Liên bang được công bố trong Tháng sáu. BLOOMBERG

    Zalo
    Hotline