Dự thảo PDP8 Việt Nam mới nhất - Tập trung vào năng lượng tái tạo và giảm mạnh phát thải CO2

Dự thảo PDP8 Việt Nam mới nhất - Tập trung vào năng lượng tái tạo và giảm mạnh phát thải CO2

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Dự thảo PDP8 Việt Nam mới nhất - Tập trung vào năng lượng tái tạo và giảm mạnh phát thải CO2


    Dự thảo mới nhất của QHĐ8 Việt Nam cho tín hiệu tích cực rằng đất nước không còn nhìn theo hướng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Thay vào đó, họ đang đa dạng hóa hơn nữa các nguồn năng lượng carbon thấp, lập kế hoạch cho sự tăng trưởng năng lượng sạch đáng chú ý và giảm lượng khí thải CO2 lớn.

    Câu chuyện PDP8 tại Việt Nam đã có một bước ngoặt mới. Sau khi ban đầu đặt mục tiêu tăng cường áp dụng năng lượng tái tạo, quốc gia này sau đó đã hy sinh nó cho than đá. Tại COP26, Việt Nam cam kết loại bỏ dần than đá. Động thái mới nhất hiện đưa đất nước đi đúng hướng bằng cách đặt mục tiêu giảm mạnh phát thải CO2. Nếu Việt Nam đạt được mục tiêu, Việt Nam sẽ giành lại vương miện là cường quốc năng lượng tái tạo của châu Á.

    Bản thảo của PDP8 Việt Nam mới nhất
    Phiên bản mới nhất của Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (PDP) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (PDP VIII), đặt mục tiêu giảm mạnh lượng phát thải CO2. Kế hoạch này đề xuất tăng công suất điện lên 146.000 MW vào năm 2030. Tuy nhiên, không giống như các phiên bản trước, trọng tâm sẽ không còn là nhiên liệu hóa thạch. Dự thảo mới nhất đề xuất 50,7% thị phần điện gió và năng lượng mặt trời, so với 40% trong các phiên bản trước.

    Kế hoạch này cũng nhằm mục đích hạn chế sự phụ thuộc của đất nước vào nhiên liệu hóa thạch và tránh thêm bất kỳ nhà máy nhiệt điện than mới nào. Dự thảo đề xuất lộ trình cắt giảm nhiệt điện than xuống chỉ còn 9,5% tổng công suất vào năm 2045. Con số này thấp hơn con số khoảng 15% đến 19% được đưa ra trong các phiên bản PDP8 trước đó. Việc cắt giảm theo kế hoạch có thể sẽ có tác động lớn đến kế hoạch mở rộng đội tàu than của đất nước.


     Các nhà máy than Việt Nam, Nguồn: Global Energy Monitor

    Thêm sinh khối, amoniac và hydro vào hỗn hợp
    So với các phiên bản trước, dự thảo mới nhất tập trung vào các dạng năng lượng thay thế. Tầm nhìn được đặt ra trong PDP8 hiện dự định chuyển từ than và khí tự nhiên sang sinh khối, amoniac và hydro.

    Bằng cách tạm dừng việc mở rộng đội tàu sử dụng nhiên liệu hóa thạch của Việt Nam, động thái này sẽ giúp giảm hơn nữa lượng khí thải CO2 và hỗ trợ hành trình khử cacbon của đất nước.

    Tại sao Cập nhật Vấn đề Dự thảo PDP8 Việt Nam mới nhất
    PDP8 là một quy hoạch ngành quan trọng và phức tạp của quốc gia. Do đó, nó được các bên khác nhau quan tâm đặc biệt, bao gồm các nhà đầu tư, cơ quan, nhà khoa học và - quan trọng nhất - cộng đồng địa phương. Để soạn thảo thành công một kế hoạch kỹ lưỡng và thành thạo, chính phủ đã hợp tác với các bên thứ ba khác nhau để thu thập dữ liệu liên quan và bí quyết về năng lượng tái tạo, không phát thải ròng và đa dạng hóa năng lượng.

    Dự thảo QHĐ8 mới nhất nhằm khắc phục những tồn tại của QHĐ7 và các dự thảo QHĐ8 từ tháng 3 năm 2021. Nó cũng phù hợp với Nghị quyết số 55 về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

    Hơn nữa, kế hoạch sẽ giải quyết các vấn đề xuất phát từ tình hình năng lượng hiện tại trong nước.

    Một là Việt Nam gia tăng sự phụ thuộc vào nhập khẩu than. Một vấn đề khác là những thách thức phát sinh từ sự bùng nổ theo cấp số nhân của công suất năng lượng mặt trời vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, việc đường truyền không thể theo kịp dẫn đến sản xuất thua lỗ.

    Để đạt được mục tiêu 50% công suất năng lượng sạch, S&P Global Commodity Insights ước tính rằng Việt Nam sẽ cần 42,7 GW gió trên bờ, 54 GW gió ngoài khơi và 54,8 GW điện mặt trời vào năm 2045. Nếu thành công, nước này sẽ lấy lại vị thế như một trong những nhà lãnh đạo năng lượng sạch toàn cầu.

    Trong khi Việt Nam được biết đến với sự phát triển của điện mặt trời, lĩnh vực điện gió cũng có tiềm năng đạt được mức tăng trưởng đáng chú ý. Theo ước tính từ Fitch Solutions, công suất gió đã vượt qua năng lượng mặt trời trong thời gian gần đây. Hơn nữa, cơ quan này kết luận rằng họ có thể sẽ tiếp tục làm như vậy trong ngắn hạn và trung hạn.

    Ý nghĩa của PDP8 liên tục tại Việt Nam
    PDP8 là một kế hoạch phức tạp cần có nhiều yếu tố liên quan - từ việc xác định các nguồn năng lượng phù hợp nhất và cấu trúc lưới điện truyền tải đến việc đảm bảo giá cả hợp lý và thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 nhằm đạt được “không phát thải ròng vào năm 2050”.

    Một số sửa đổi đối với dự thảo PDP8 cho thấy chính phủ đã lặp đi lặp lại các ý tưởng của mình. Cho đến nay, các quan chức nhận thấy rất khó để phát triển một kế hoạch rõ ràng cho việc chuyển đổi hệ thống năng lượng của đất nước. Tuy nhiên, điểm mấu chốt của sự thay đổi liên tục này là Chính phủ Việt Nam đang tìm cách tìm ra giải pháp cuối cùng cho tất cả các thách thức đối với quá trình khử cacbon.

    Dự thảo PDP8 mới nhất của Việt Nam gửi đến các nhà đầu tư và thị trường một tín hiệu tích cực. Nó báo hiệu rằng năng lượng tái tạo sẽ thực sự là một tâm điểm trong quá trình chuyển đổi của đất nước. Điều này có thể sẽ thu hút các nhà phát triển năng lượng sạch hàng đầu trong nước, tương tự như trường hợp của Orsted, vào tháng 11 năm 2021 đề xuất xây dựng một dự án điện gió ngoài khơi trị giá 13,6 tỷ USD ngoài khơi Hải Phòng với tổng công suất 3,9 GW.

    Việt Nam tự tay nắm giữ tương lai
    Bản thảo mới nhất của quy hoạch điện 8 hoàn toàn trái ngược với hai phiên bản trước. Đó là một minh chứng hùng hồn cho thấy nước này đang quyết tâm xúc tiến hành trình khử cacbon.

    Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi mạnh mẽ từ điện than sang năng lượng gió và năng lượng mặt trời từ nay đến năm 2045 sẽ không xảy ra những thách thức. Mặc dù Việt Nam đã đặt nền móng với một loạt các cải cách thị trường được áp dụng gần đây, nhưng nếu không có thêm các cải tiến về lưới điện và các chính sách khuyến khích, thì Việt Nam có thể phải vật lộn để cân bằng hành trình khử cacbon với mục tiêu tham vọng trở thành nhà lãnh đạo sản xuất toàn cầu.

    Tuy nhiên, sự bùng nổ điện mặt trời của Việt Nam vào cuối năm 2020 đã chứng minh rằng nếu đất nước đặt mục tiêu vào tầm ngắm thì không gì có thể ngăn cản được.

    Zalo
    Hotline