Dự báo của các công ty nhiên liệu hóa thạch sẽ không đáp ứng được các mục tiêu về khí hậu của Hiệp định Paris

Dự báo của các công ty nhiên liệu hóa thạch sẽ không đáp ứng được các mục tiêu về khí hậu của Hiệp định Paris

    Dự báo của các công ty nhiên liệu hóa thạch sẽ không đáp ứng được các mục tiêu về khí hậu của Hiệp định Paris

    energy

    Ảnh:  CC0
    Các kịch bản khử cacbon do BP, Royal Dutch Shell và Equinor đưa ra không phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về một hành tinh an toàn và có thể sinh sống được.

    Đây là phát hiện của nghiên cứu mới nhấn mạnh cách các kịch bản khử cacbon toàn cầu do các công ty năng lượng này vạch ra cho thấy việc giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch bị trì hoãn và có nguy cơ vượt quá các mục tiêu khí hậu quan trọng. Được dẫn dắt bởi tổ chức nghiên cứu Climate Analytics và bao gồm các nhà nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London, nghiên cứu được công bố hôm nay trên tạp chí Nature Communications.

    Các kịch bản được đưa ra bởi các tổ chức công cộng, thương mại và học thuật và dự đoán các yêu cầu về năng lượng trong tương lai và lượng phát thải do kết quả sẽ như thế nào. Các kịch bản này thông báo cho việc lập kế hoạch trên toàn cầu của các chính phủ và các tổ chức khác nhằm xác định mức độ nhanh chóng của các lĩnh vực khác nhau phải giảm phát thải khí nhà kính.

    Các kịch bản được xây dựng bằng cách dự đoán nhu cầu năng lượng trong tương lai cho các lĩnh vực kinh tế khác nhau, chẳng hạn như nông nghiệp và sản xuất, và dự đoán những nguồn năng lượng nào sẽ cần thiết để cung cấp cho chúng, chẳng hạn như nhiên liệu hóa thạch, hạt nhân hoặc năng lượng tái tạo. Sau đó, những dự báo về hỗn hợp năng lượng trong tương lai được sử dụng để ước tính kết quả phát thải carbon.

    Các công ty nhiên liệu hóa thạch đã đưa ra các kịch bản của riêng họ về mức tiêu thụ năng lượng của thế giới trong tương lai trong nhiều thập kỷ, nhưng trong những năm gần đây, họ đã chuyển sang bao gồm các mục tiêu khử cacbon và dẫn đến kết quả khí hậu.

    Tuy nhiên, các giả định cơ bản của các kịch bản để hỗ trợ cho các tuyên bố của họ về tính nhất quán của Thỏa thuận Paris không phải lúc nào cũng rõ ràng. Điều này khiến chúng khó có thể so sánh với các kịch bản do cộng đồng khoa học nghĩ ra, chẳng hạn như các kịch bản được sử dụng bởi Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu.

    Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phân tích sáu kịch bản thể chế được công bố từ năm 2020 đến giữa năm 2021 và tính toán kết quả nhiệt độ cho các kịch bản này là như thế nào, sử dụng phương pháp luận mã nguồn mở và một bộ tiêu chí minh bạch để lập bản đồ các kết quả nhiệt độ này cho các mục tiêu của Paris Hiệp định.

    Các kịch bản bao gồm bốn từ các chuyên gia dầu mỏ (hai từ BP, một từ Royal Dutch Shell và một từ Equinor), và hai do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) phát triển. Kết quả cho thấy rằng hầu hết các tình huống được đánh giá sẽ được phân loại là 'Con đường dưới 2 ° C' (tức là con đường giữ cho sự nóng lên đỉnh điểm dưới 2 ° C, với 66% khả năng xảy ra hoặc hơn).


    Tiến sĩ Robert Brecha, đồng tác giả của nghiên cứu từ Climate Analytics, nói rằng "hầu hết các kịch bản mà chúng tôi đánh giá sẽ được phân loại là không phù hợp với Thỏa thuận Paris vì chúng không hạn chế được sự nóng lên 'xuống dưới 2 ̊C, chưa nói đến 1,5 ̊C, và sẽ vượt quá giới hạn nóng lên 1,5 ̊C với một biên độ đáng kể. "

    Kịch bản "Tái cân bằng" của Equinor đạt đỉnh ở mức nóng lên trung bình là 1,73 ° C so với mức tiền công nghiệp vào năm 2060, "Rapid" của BP ở 1,73 ° C vào năm 2058, "Sky" của Shell ở 1,81 ° C vào năm 2069 và kịch bản phát triển bền vững của IEA (SDS) ở 1,78 ° C vào năm 2056. Kịch bản Net Zero của BP dẫn đến nhiệt độ đỉnh trung bình là 1,65 ° C, quá cao để phù hợp với tiêu chí của Thỏa thuận Paris — mọi phần nhỏ của mức độ đều quan trọng.

    Chỉ có kịch bản Net Zero 2050 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) là phù hợp với các tiêu chí về tính nhất quán của Thỏa thuận Paris mà các nhà nghiên cứu đã áp dụng trong nghiên cứu.

    Bill Hare, Giám đốc điều hành và Nhà khoa học cấp cao tại Climate Analytics, nói rằng "ngay cả khi sự ấm lên tạm thời vượt quá 1,5 ° C cũng sẽ dẫn đến những tác động thảm khốc và làm suy yếu nghiêm trọng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của chúng ta."

    Đồng tác giả, Tiến sĩ Robin Lamboll, từ Trung tâm Chính sách Môi trường tại Imperial, nói rằng "thật tốt khi các tổ chức dựa trên hóa thạch truyền thống đang lên kế hoạch cho quá trình chuyển đổi sắp tới sang năng lượng sạch."

    "Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng tôi không cho phép các công ty khai thác dầu tự đánh dấu công việc của họ khi đưa ra các đề xuất về cách thế giới có thể chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch theo cách đáp ứng Thỏa thuận Paris. Điều quan trọng là phải nhận thức được những thành kiến ​​này khi cơ sở dữ liệu của các kịch bản như thế này được sử dụng để lập khung những gì có thể và những gì là 'cấp tiến' về các mục tiêu khí hậu. "

    Ngoài các kết quả về nhiệt độ, các tác giả đã đánh giá những đặc điểm nào của hệ thống năng lượng dự kiến ​​dẫn đến một kịch bản nhất định đáp ứng (hoặc không) Thỏa thuận Paris. Mặc dù việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo trong các kịch bản được phân tích tương tự như trong các kịch bản khác đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, nhưng chúng dự báo mức sử dụng than và khí đốt cao.

    Một số kịch bản bù đắp lượng phát thải từ việc sử dụng than với việc tái trồng rừng, nhưng phân tích cho thấy điều này là không đủ. Tiến sĩ Lamboll nói rằng "mặc dù việc bảo vệ các khu rừng hiện có và trồng thêm rừng ở nhiều khu vực là tốt, nhưng trong một thế giới hạn chế về đất đai và điều kiện trồng trọt ngày càng thách thức, sẽ không khôn ngoan nếu phụ thuộc quá nhiều vào rừng để giúp chúng ta không tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch."

    "Hơn nữa, việc sử dụng than đá đặc biệt độc hại đối với chữa bệnh là những lý do hoàn toàn không liên quan đến biến đổi khí hậu, và không nên đóng vai trò gì trong tương lai của chúng ta ngay cả khi chúng ta có thể trồng rừng hoặc triển khai các công nghệ phát thải tiêu cực để chống lại carbon. "

    Nghiên cứu cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách các công cụ để đánh giá nghiêm túc các kịch bản do một số tổ chức công, thương mại và học thuật công bố mô tả cách họ sẽ đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

    Tiến sĩ Matthew Gidden, đồng tác giả của nghiên cứu từ Climate Analytics, nói rằng "các đánh giá thể chế trước đây không rõ ràng về kết quả khí hậu. Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một tầm nhìn trực tiếp từ các con đường đến nhiệt độ. Các chính phủ nên sử dụng các công cụ này để thực hiện đánh giá mạnh mẽ việc chuyển đổi hệ thống năng lượng để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. "

    Zalo
    Hotline