Dự án lưu trữ năng lượng nhiệt 'pin dựa trên cát' chạy bằng năng lượng mặt trời đang được triển khai ở Ý

Dự án lưu trữ năng lượng nhiệt 'pin dựa trên cát' chạy bằng năng lượng mặt trời đang được triển khai ở Ý

    Dự án lưu trữ năng lượng nhiệt 'pin dựa trên cát' chạy bằng năng lượng mặt trời đang được triển khai ở Ý

    Trình bày đơn vị Magaldi MGTES tại sự kiện ở Salerno, Ý. Ảnh: Enel X / Tập đoàn Magaldi
    Các đối tác Enel X và Tập đoàn Magaldi đã bắt đầu xây dựng tại Salerno, Ý, trên một nhà máy lưu trữ năng lượng nhiệt (TES) 13MWh dựa trên công nghệ đã được cấp bằng sáng chế.

    Được gọi là Kho lưu trữ năng lượng nhiệt xanh Magaldi (MGTES), công nghệ lưu trữ này được phát triển bởi công ty xử lý vật liệu ở nhiệt độ cực cao Magaldi và sử dụng lớp cát tầng sôi để lưu trữ nhiệt, sau đó giải phóng nhiệt dưới dạng hơi nước ở nhiệt độ từ 120-400°C.

    Nhằm giúp khử cacbon cho các quy trình công nghiệp cần nhiệt, công nghệ này được mô tả là “pin dựa trên cát được cấp bằng sáng chế đầu tiên trên toàn thế giới” để lưu trữ năng lượng dưới dạng hơi nước ở nhiệt độ cao.

    Việc lắp đặt 125 tấn đầu tiên sẽ được cung cấp bởi một dãy pin mặt trời 5MW và đang được triển khai cho IGI, một công ty thực phẩm có trụ sở tại tỉnh Buccino của Salerno.

    Enel X, chi nhánh kỹ thuật số, năng lượng thông minh và tiết kiệm năng lượng của Tập đoàn Enel, đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với công ty con Magaldi Power của Tập đoàn Magaldi để tìm các địa điểm phù hợp và bắt đầu triển khai các hệ thống MGTES ở Ý.

    Giám đốc điều hành Enel X, Francesco Venturini cho biết, MGTES có thể “đảm bảo mức độ hiệu quả cao” trong các quy trình công nghiệp đòi hỏi nhiệt độ cao, đồng thời lưu ý rằng công nghệ do Ý phát triển được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng của Ý, đồng thời tuyên bố cơ hội cho nó cũng sẽ được tìm thấy bên ngoài nước Ý. .

    Theo Mario Magaldi, chủ tịch Tập đoàn Magaldi, nó có thể là một sự thay thế hoàn toàn cho khí đốt cho các ứng dụng công nghiệp khác nhau.

    “Ý có nguồn lực và bí quyết cần thiết để đóng vai trò nổi bật trong ngành công nghiệp pin lưu trữ năng lượng, là công cụ sản xuất năng lượng tái tạo liên tục và bằng cách này sẽ giúp toàn bộ hệ thống ổn định và an toàn,” Magaldi nói.

    Hệ thống 13MWh dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2024, đáp ứng khoảng 20% mức tiêu thụ năng lượng của IGI và cung cấp năng lượng tái tạo cho IGI suốt ngày đêm.

    Gần đây, dự án lưu trữ năng lượng từ cát đã được đưa tin với việc khánh thành dự án 8MWh ở Phần Lan lưu trữ cát đã được làm nóng trong một tháp hình trụ để sử dụng cho hệ thống sưởi trong khu vực, thông qua công ty khởi nghiệp công nghệ Polar Night Energy.

    Brenmiller sẽ có ‘gigafactory’ lưu trữ nhiệt trong năm nay
    Ở những nơi khác, và xa hơn nữa trên con đường thương mại hóa, Brenmiller Energy có trụ sở tại Israel cho biết họ sẽ đạt công suất sản xuất hàng năm 4.000MWh cho các mô-đun TES của mình vào cuối năm nay.

    Chuyên gia lưu trữ nhiệt được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tel Aviv và NASDAQ. Công nghệ của nó sử dụng điện và nhiệt thải để nung đá nghiền đến nhiệt độ cao, lưu trữ để sử dụng sau này bao gồm lưu trữ năng lượng trong thời gian dài (LDES) và các ứng dụng kéo dài nhiều ngày. Giống như MGTES, nhiệt được lưu trữ được thải ra dưới dạng hơi nước, có thể được sử dụng làm nhiệt hoặc chạy tua-bin để tạo ra điện.

    Trên thực tế, Brenmiller đã khánh thành một dự án 24MWh ở Ý vào tháng 11 năm ngoái với công ty mẹ Enel X là Enel Group, tại một nhà máy điện ở Tuscany.

    Được gọi là bGen, các mô-đun Brenmiller sẽ được sản xuất tại một nhà máy ở Dimona, Israel. Nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất vào tháng 5 và Brenmiller cho biết thiết bị chính gần đây đã được chuyển đến, được tài trợ thông qua một cơ sở tín dụng không pha loãng trị giá 7,5 triệu euro (8,17 triệu đô la Mỹ) với Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).

    Công nghệ TES giống như pin cát của Tập đoàn Magaldi nhắm đến các quy trình công nghiệp, nhưng cũng có các ứng dụng phát điện, Brenmiller cho rằng nó có thể được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng các dạng năng lượng bao gồm nhiệt thải và sinh khối.

    “Chúng tôi tin rằng Brenmiller đang đi đúng hướng cho một ngành TES khác trước tiên—rằng, vào cuối năm 2023, Brenmiller sẽ trở thành một trong những công ty TES toàn cầu đầu tiên có cơ sở sản xuất TES đang hoạt động, cho phép công ty phục vụ nhu cầu thị trường ngày càng tăng.

    Avi Brenmiller, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Brenmiller Energy cho biết: “Việc hoàn thành sắp tới của cơ sở sản xuất của chúng tôi là đúng thời điểm, vì chúng tôi hy vọng sẽ tăng các đơn đặt hàng thương mại dựa trên các dự án hiện tại của chúng tôi và việc hoàn thành các dự án thí điểm hiện đang được tiến hành.

    Gần một nửa lượng phát thải khí nhà kính (GHG) toàn cầu đến từ các quá trình nhiệt, khiến nhu cầu khử cacbon vừa là thách thức cấp bách vừa là cơ hội lớn mà các công nghệ lưu trữ năng lượng có thể giúp giải quyết. Một báo cáo năm ngoái từ Hội đồng lưu trữ năng lượng dài hạn (Hội đồng LDES) đã phân tích và vạch ra quy mô của thị trường lưu trữ nhiệt có thể định địa chỉ, được đo bằng terawatt năng lượng và hàng tỷ đô la.

    Zalo
    Hotline