Dow cho biết họ đang tái chế giày của chúng tôi. Chúng tôi tìm thấy chúng ở chợ trời Indonesia

Dow cho biết họ đang tái chế giày của chúng tôi. Chúng tôi tìm thấy chúng ở chợ trời Indonesia

    Dow cho biết họ đang tái chế giày của chúng tôi. Chúng tôi tìm thấy chúng ở chợ trời Indonesia


    Giày dép cũ được trưng bày tại một cửa hàng ở Batam, Indonesia, nơi Reuters tìm thấy những đôi giày quyên góp được cho là đã được tái chế ở Singapore. REUTERS/Joe Brock

    Tập đoàn hóa dầu khổng lồ Dow Inc của Mỹ và chính phủ Singapore cho biết họ đang biến những đôi giày thể thao cũ thành sân chơi và đường chạy. Reuters đã thử nghiệm lời hứa đó bằng cách đặt các thiết bị theo dõi ẩn bên trong 11 đôi giày được tặng. Thay vào đó, hầu hết đã được xuất khẩu.

    Tại một khu chợ tồi tàn trên đảo Batam của Indonesia, một thiết bị theo dõi vị trí nhỏ phát ra tiếng bíp từ phía sau một cửa hàng giày cũ đổ nát. Một phóng viên của Reuters đi theo tiếng ping the thé đến một đống giày thể thao cũ và bắt đầu đào bới đống đó.

    Họ đây rồi: một đôi giày chạy bộ màu xanh của Nike có thiết bị theo dõi được giấu ở một trong các đế giày.

    Những đôi giày quen thuộc này đã đi bằng đường bộ, rồi đường biển và băng qua một biên giới quốc tế để kết thúc ở đống này. Đáng lẽ họ không nên ở đây.

    Năm tháng trước đó, vào tháng 7 năm 2022, Reuters đã trao những đôi giày này cho một chương trình tái chế do chính phủ Singapore và công ty hóa dầu khổng lồ Dow Inc của Hoa Kỳ dẫn đầu. những đôi giày được tặng, sau đó nghiền nhỏ vật liệu để sử dụng trong việc xây dựng sân chơi và đường chạy mới ở Singapore.

    Dow, nhà sản xuất chính các hóa chất được sử dụng để sản xuất nhựa và các vật liệu tổng hợp khác, trước đây đã đưa ra các nỗ lực tái chế nhưng không đạt được mục tiêu đã đề ra. Reuters muốn theo dõi một chiếc giày được quyên góp từ đầu đến cuối để xem liệu nó có thực sự xuất hiện trên các bề mặt thể thao mới ở Singapore hay ít nhất là đưa nó đến một cơ sở tái chế địa phương để băm nhỏ.

    Reuters đã gắn thiết bị theo dõi cho 11 đôi giày trước khi tặng chúng cho chương trình tái chế của Singapore. Một số được chiếu ở đây tại văn phòng Singapore của hãng thông tấn vào tháng 9 năm 2022. REUTERS/Joseph Campbell

    Một chiếc giày của mỗi đôi được cấy một thiết bị theo dõi Bluetooth tròn, mỏng. Để đặt những chiếc đĩa này, Reuters đã tháo đế giày, khoét một hốc nông vào đế, lắp thiết bị theo dõi vào hốc, sau đó thay đế vào để giấu nó đi. REUTERS/Joseph Campbell


    Để đạt được mục tiêu đó, hãng tin này đã khoét một lỗ nông ở đế bên trong của một trong những đôi giày Nike màu xanh lam, đặt thiết bị theo dõi Bluetooth bên trong, sau đó che giấu thiết bị bằng cách che nó bằng đế trong. Trình theo dõi được đồng bộ hóa với một ứng dụng điện thoại thông minh cho biết vị trí chiếc giày di chuyển trong thời gian thực.

    Trong vòng vài tuần, những đôi giày Nike màu xanh đã rời khỏi thành phố thịnh vượng này và di chuyển về phía nam bằng đường biển qua eo biển Singapore hẹp đến đảo Batam, ứng dụng cho thấy. Reuters đã quyết định đặt máy theo dõi thêm 10 đôi giày được tặng để xem liệu đôi số 1 ương ngạnh có phải là may rủi hay không.

    Không phải vậy.

    Không có đôi giày nào trong số 11 đôi giày do Reuters tặng được biến thành đường tập thể dục hoặc công viên dành cho trẻ em ở Singapore.

    Thay vào đó, gần như tất cả những đôi giày được gắn thẻ cuối cùng đã đến tay Yok Impex Pte Ltd, một nhà xuất khẩu hàng hóa đã qua sử dụng của Singapore, theo những người theo dõi và giám đốc hậu cần của nhà xuất khẩu đó. Người quản lý cho biết công ty của ông đã được một công ty quản lý chất thải tham gia vào chương trình tái chế thuê để lấy giày từ các thùng quyên góp để chuyển đến nhà kho địa phương của công ty đó.

    Nhưng đó không phải là những gì đã xảy ra với đôi giày do Reuters tặng. 10 cặp đầu tiên di chuyển từ các thùng quyên góp đến cơ sở của nhà xuất khẩu, sau đó đến nước láng giềng Indonesia, trong một số trường hợp di chuyển hàng trăm dặm đến các góc khác nhau của quần đảo rộng lớn, theo dõi vị trí cho thấy.

    Phóng viên Joe Brock của Reuters đã đặt thiết bị theo dõi vị trí vào những đôi giày cũ và tặng chúng cho một dự án tái chế ở Singapore để xem chúng đã đi đâu. Ông đã tìm thấy một số giày dép để bán tại các thị trường ở nước láng giềng Indonesia. Theo dõi hành trình của anh ấy. REUTERS/Joseph Campbell


    Sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh để theo dõi chuyển động của từng chiếc giày, các nhà báo của Reuters sau đó đã đi bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển để thu hồi ba đôi – bao gồm cả đôi Nikes màu xanh – từ các khu chợ đông đúc ở thủ đô Jakarta của Indonesia và ở Batam, cách đó 12 dặm (19,3 km) về phía nam Singapore. Bốn cặp đã kết thúc ở các địa điểm ở Indonesia quá xa để Reuters có thể theo dõi trực tiếp. Trong ba trường hợp khác, thiết bị theo dõi ngừng gửi tín hiệu sau khi đến Indonesia.

    Cặp thứ 11 vẫn ở Singapore, nhưng số phận của họ không như những gì mà Dow và Sport Singapore đã hứa hẹn trong các thông cáo báo chí và một video quảng cáo được đăng trực tuyến. Đôi giày đó – một đôi giày Reeboks màu trắng dành cho nam – đã được đưa vào một dự án nhà ở công cộng cách trung tâm thể thao cộng đồng khoảng 1 dặm (1,6 km), nơi Reuters đã bỏ chúng vào thùng quyên góp vào ngày 8 tháng 9. Trình theo dõi của nó vẫn nhấp nháy từ vị trí đó , theo ứng dụng, một dấu hiệu cho thấy chúng có thể đã bị lấy khỏi thùng quyên góp. Reuters đã đến thăm dự án nhà ở nhưng không thể tìm thấy chính xác 

    vị trí của đôi giày

    Trình bày những phát hiện của Reuters vào đầu năm nay, Dow cho biết vào ngày 18 tháng 1 rằng họ đã mở một cuộc điều tra cùng với Sport Singapore, một cơ quan nhà nước và các nhà tài trợ khác của chương trình: nhà bán lẻ đồ thể thao thuộc sở hữu của Pháp Decathlon S.A.; gã khổng lồ ngân hàng Standard Chartered plc; ALBA W&H Smart City Pte. Ltd (Alba-WH), một công ty quản lý chất thải địa phương; và B.T. Sports Pte Ltd, một công ty Singapore chịu trách nhiệm băm nhỏ giày dép được tặng tại một cơ sở địa phương.

    Một chương trình biến giày cũ thành bề mặt thể thao đã được triển khai trên toàn quốc tại Singapore vào tháng 7 năm 2021. Hàng chục thùng thu gom như thế này hiện rải rác khắp thành phố-bang giàu có này. Người dân đã được khuyến khích thực hiện phần việc của mình để giảm bớt gánh nặng cho các lò đốt rác và bãi rác duy nhất của Singapore. REUTERS/Joseph Campbell
    Vào ngày 22 tháng 2, Dow cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters rằng cuộc điều tra đã kết thúc và do đó, Yok Impex sẽ bị loại khỏi dự án, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3. Nó không giải thích tại sao một nhà xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng lại tham gia trong việc lấy giày dép từ các thùng quyên góp, nhưng cho biết các đối tác của chương trình hiện đang tìm kiếm một công ty khác để thu thập giày dép.

    “Các đối tác của dự án không tha thứ cho bất kỳ việc loại bỏ hoặc xuất khẩu trái phép giày được thu thập thông qua chương trình này và vẫn cam kết bảo vệ tính toàn vẹn của quy trình thu gom và tái chế,” tuyên bố được Dow đưa ra thay mặt cho tất cả các nhà tài trợ.

    Các phóng viên của Reuters đã đến thăm cơ sở của Yok Impex vào ngày 23 tháng 2 để hỏi về việc liệu nó có bị loại khỏi dự án hay không. Kế toán của thương nhân, June Peh, nói với Reuters rằng công ty sẽ rời khỏi chương trình khi hợp đồng một năm của họ kết thúc mà không đưa ra lý do rời khỏi hoặc ngày chính xác.

    Vào tháng 1, Decathlon đã gửi cho Reuters một tuyên bố nói rằng họ không cho phép xuất khẩu bất kỳ đôi giày nào từ chương trình. Standard Chartered và B.T. Thể thao đã không trả lời yêu cầu bình luận. Sport Singapore và Alba-WH đã gửi câu hỏi cho Dow. Alba-WH là sự hợp tác giữa Tập đoàn ALBA, một công ty quản lý chất thải lớn của Đức và Wah & Hua Pte Ltd, một công ty xử lý chất thải của Singapore. Hai công ty đã không trả lời các yêu cầu bình luận qua email.

    Phóng viên Joe Brock của Reuters bỏ một đôi giày thể thao có chứa thiết bị theo dõi vào thùng thu gom tại một công viên công cộng ở Singapore vào ngày 7 tháng 9 năm 2022. Không có đôi giày nào trong số 11 đôi giày mà hãng tin này tặng và theo dõi được đưa đến một trung tâm tái chế địa phương. REUTERS/Joseph Campbell
    Reuters đã theo dõi 11 đôi giày trong khoảng thời gian sáu tháng. Tất cả giày dép đã được đặt trong các thùng quyên góp khác nhau trên khắp Singapore từ ngày 14 tháng 7 đến ngày 9 tháng 9 năm ngoái. Mặc dù mẫu còn ít nhưng thực tế là không có đôi giày nào trong số này đến được cơ sở tái chế của Singapore cho thấy điểm yếu của hệ thống.

    Những phát hiện này được đưa ra khi các nhóm môi trường cho biết các công ty hóa chất như Dow đang đưa ra những tuyên bố phóng đại hoặc sai sự thật về tái chế để đánh bóng các tiêu chí xanh của họ và làm suy yếu các quy định được đề xuất nhằm kiềm chế việc sản xuất nhựa tăng vọt được sử dụng trong bao bì sử dụng một lần và thời trang nhanh.

    Theo một quan chức cấp cao của chính phủ ở đó, những đôi giày được quyên góp cuối cùng lại đến Indonesia đã làm tăng thêm làn sóng quần áo cũ bất hợp pháp đổ vào quốc gia đang phát triển đó. và thường đổ thêm chất thải vào các bãi chôn lấp vốn đã phình to của nó.

    Dow nói với Reuters rằng dự án giày Singapore đang có tiến triển. Một cơ sở thể thao đang được xây dựng ở Jurong, một quận ở phía tây Singapore, sẽ sử dụng vật liệu giày tái chế trên bề mặt của nó, Dow cho biết trong tuyên bố hồi tháng Giêng. Công ty cũng chỉ ra Kallang Football Hub, một khu phức hợp bóng đá mới có đường chạy được cho là đầu tiên ở Singapore được làm từ các hạt giày tái chế. Dow cho biết những công trình này sẽ sử dụng 10.000 kg (22.000 pound) vật liệu giày tái chế đã được sản xuất thông qua dự án tái chế Singapore cho đến nay.

    Reuters không thể xác minh xem các bề mặt thể thao này đã được xây dựng hay chưa vì cả hai khu phức hợp đều đang được xây dựng và bị phong tỏa khỏi công chúng.

    Phóng viên Joe Brock của Reuters đã lấy lại đôi giày thể thao này từ một cửa hàng ở Batam, Indonesia vào ngày 8 tháng 12 năm 2022. Nhiều tháng trước đó, anh đã tặng chúng cho một dự án tái chế ở Singapore nhằm biến chúng thành vật liệu xốp để xây dựng sân chơi và đường chạy. Anh ta theo dõi chuyển động của họ bằng một thiết bị theo dõi. REUTERS/Yuddy Budiman


    Một dự án thử nghiệm vào năm 2019 đã thu thập được 21.000 đôi giày, Paul Fong, giám đốc Dow’s Singapore, cho biết trong một video quảng cáo được đăng trên mạng xã hội vào tháng 7 năm 2021 khi chương trình toàn quốc được triển khai. Một dự án thí điểm khác vào năm 2020 đã thu thập được 75.000 đôi giày, Fong cho biết trong video đó. Fong đã không trả lời các câu hỏi được gửi qua email.

    Dow và các đối tác từ chối cho biết có bao nhiêu đôi giày được thu thập trong giai đoạn thử nghiệm đã được tái chế, họ cũng không cung cấp thông tin. 

    những số liệu đó để triển khai trên toàn quốc. Họ không giải thích những thủ tục nào được áp dụng để đảm bảo rằng những đôi giày được tặng không được xuất khẩu, chuyển sang mục đích bán lại hoặc lấy trộm từ các thùng rác.

    Trình theo dõi ẩn

    Dow sản xuất cao su silicon và nhựa dùng làm đế và đế giữa của giày thể thao. Tập đoàn đa quốc gia và Thể thao Singapore cho biết trong thông cáo báo chí năm 2021 rằng chương trình “đầu tiên thuộc loại này” của họ sẽ chuyển 170.000 đôi giày hàng năm khỏi bãi rác. Các đối tác của chương trình đã không trả lời các câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra với những đôi giày này hoặc bao nhiêu chiếc sẽ được tái chế để làm bề mặt thể thao.

    Với khẩu hiệu “Những người khác nhìn thấy một chiếc giày cũ. Chúng tôi nhìn thấy tương lai,” họ kêu gọi công chúng quyên góp những đôi giày đã qua sử dụng có đế cao su để giúp giảm bớt gánh nặng cho các lò đốt rác và bãi rác duy nhất của Singapore.

    Hàng chục thùng rác có bánh xe để quyên góp đã được đặt khắp thành phố 5,6 triệu dân này. Những thùng chứa này xuất hiện ở công viên, trung tâm cộng đồng, trường học và cửa hàng của nhà tài trợ bán lẻ Decathlon. Cư dân Singapore bắt đầu ký gửi hàng nghìn giày thể thao, dép xỏ ngón và giày đi học đã qua sử dụng. Trong video quảng cáo, các thành viên của công chúng, bao gồm cả học sinh, đã nhiệt tình nói về việc quyên góp.

    “Tôi đã đóng góp 15 đôi giày,” sinh viên Zhang Youjia nói trong video do Dow sản xuất.

    Mười đôi do Reuters tặng đã được xuất khẩu ban đầu được chuyển từ thùng rác tái chế đến nhà kho của Yok Impex, nằm ở phía tây Singapore gần xưởng đóng tàu lớn nhất của hòn đảo.

    Phóng viên Reuters Joe Brock đã sử dụng ứng dụng theo dõi tài sản Find My trên iPhone của anh ấy để theo dõi vị trí của 11 đôi giày mà anh ấy đã gắn thiết bị theo dõi vị trí. Ảnh chụp màn hình ngày 9 tháng 9 năm 2022 này cho thấy 10 đôi nằm rải rác khắp Singapore, nơi anh ấy đã đặt chúng vào các thùng quyên góp liên kết với một dự án tái chế giày. REUTERS/Joe Brock

    Những đôi giày được cho là sẽ được nghiền thành vật liệu xốp để sử dụng trong việc xây dựng sân chơi và đường chạy ở Singapore. Thay vào đó, hầu hết đã được xuất khẩu. Ảnh chụp màn hình của ứng dụng Tìm vào ngày 15 tháng 12 năm 2022 này hiển thị vị trí của bốn cặp kết thúc ở Indonesia. REUTERS/Joe Brock


    Từ đó, những đôi giày được vận chuyển bằng đường biển đến Batam, một cửa ngõ để hàng hóa vào Indonesia, quốc gia có dân số hơn 270 triệu người, lớn thứ tư thế giới.

    Được hướng dẫn bởi ứng dụng điện thoại thông minh, Reuters vào tháng 12 đã theo dõi hai trong số những người theo dõi đến cùng một địa điểm ở Batam: Pertokoan Cipta Prima, một khu chợ trời rộng lớn phục vụ những người mua sắm có thu nhập thấp. Ở đó, hàng chục người bán hàng rong làm việc trong các dãy cửa hàng bê tông đổ nát được vá bằng bạt và các tấm kim loại đang bán mọi thứ, từ áo phông, tủ lạnh cho đến đồ chơi bằng nhựa.

    Hãng tin này đã phát hiện ra nửa tá cửa hàng bán giày đã qua sử dụng, tất cả đều tập trung trong cùng một khu vực. Tại ba trong số họ, Reuters thấy giày dép được nhét vào bao tải có dòng chữ “Yok Impex” cùng với logo cá heo của công ty Singapore.

    Đôi đầu tiên được theo dõi là đôi giày chạy bộ Nike màu xanh lam. Ứng dụng dẫn đến một cửa hàng giày ảm đạm, bừa bộn. Nhưng đôi giày thể thao không được trưng bày. Sử dụng một chức năng trên ứng dụng để làm cho thiết bị theo dõi bắt đầu phát ra tiếng bíp, một phóng viên đã đi theo âm thanh đó ra phía sau cửa hàng, cuối cùng tìm thấy những đôi Nike đó ở dưới cùng của một đống giày dép lỏng lẻo. Đã năm tháng trôi qua kể từ khi Reuters gửi chúng vào thùng quyên góp tại một cửa hàng Decathlon bóng loáng ở Singapore. Reuters đã mua lại chúng với giá 180.000 rupiah ($12).

    Thiết bị theo dõi thứ hai – nhét trong một đôi giày Nike màu đen của phụ nữ – được đặt tại một cửa hàng gần đó. Reuters đã bỏ những đôi giày đó vào thùng tái chế Dow tại một trung tâm cộng đồng Singapore vào tháng 9, ba tháng trước đó. Chúng có giá 120.000 rupiah ($8) để mua lại.

    Những đôi giày khác đã đi trên một hành trình dài hơn.

    hành trình đáng kinh ngạc

    Một đôi giày thể thao New Balance màu hồng và cam – được tặng bởi Reuters tại Singapore vào ngày 7 tháng 9 – đã đổ bộ vào cùng thị trường Batam một tuần sau đó, ứng dụng theo dõi cho thấy. Đến đầu tháng 10, họ chuyển đến một hòn đảo gần đó tên là Bintan, trước khi thực hiện hành trình dài 400 dặm đến Medan, thành phố 2,4 triệu dân ở phía bắc Sumatra. Vào ngày 10 tháng 10, đôi giày đã đi thêm 800 dặm nữa tới thủ đô Jakarta của Indonesia, theo ứng dụng.

    Ngành công nghiệp quần áo cũ của Indonesia được tạo thành từ một mạng lưới thương nhân phức tạp và họ thường trao đổi hàng hóa giữa các khu vực khác nhau, hai thương gia hàng may mặc nói với Reuters.

    Ba tuần sau, vào ngày 1 tháng 11, hai phóng viên của Reuters đã tìm kiếm một trung tâm thương mại điên cuồng ở Jakarta để tìm những đôi giày, cuối cùng phát hiện ra chúng trong một cửa hàng chật chội trên tầng ba. Đôi giày thể thao, mới được làm sạch và gắn một đôi dây buộc mới, đã băng qua Indonesia trong cuộc hành trình kéo dài tám tuần. Chúng tiêu tốn của Reuters 300.000 rupiah ($20) để mua lại.

    Một công nhân phân loại đống giày dép cũ tại một nhà kho thuộc sở hữu của Yok Impex Pte Ltd, một nhà kinh doanh quần áo và giày dép đã qua sử dụng của Singapore. Reuters lần ra 10 trong số 11 đôi giày cũ có gắn thiết bị theo dõi vị trí 

    đến cơ sở của Yok Impex, nằm gần xưởng đóng tàu lớn nhất của hòn đảo. Từ đó, giày rời biên giới Singapore đến Indonesia. REUTERS/Joseph Campbell
    Để tìm hiểu thêm về vai trò của Yok Impex trong việc vận chuyển những đôi giày này, Reuters vào ngày 6 tháng 1 năm 2023 đã có chuyến thăm không báo trước tới nhà xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng đó và được mời vào cơ sở. Ở đó, các phóng viên đã phát hiện ra những thùng rác có bánh xe từ chương trình giày của Dow xếp chồng lên nhau ở sân sau. Bên trong, những người phụ nữ phân loại những chiếc bàn chất đống giày cũ, cẩn thận xếp chúng thành từng đống rồi chuyển vào những chiếc bao tải giống như những chiếc bao tải được thấy ở chợ trời Batam.

    Giám đốc hậu cần của Yok Impex, Tony Tan, nói với Reuters rằng công ty xử lý rác thải Alba-WH đang trả tiền cho công ty của ông để thu gom giày từ các thùng quyên góp trên khắp Singapore và sau đó giao giày lại cho Alba-WH.

    Tan cho biết Yok Impex không xuất khẩu những đôi giày thu được cho chương trình. Khi được thông báo rằng Reuters đã tìm thấy những đôi giày mà họ tặng đang được bán lại ở Batam bởi những thương nhân có bao tải Yok Impex trong cửa hàng của họ, Tan cho biết có thể những đôi giày từ chương trình đã bị nhầm lẫn với những đôi giày khác mà họ xuất khẩu sang Indonesia.

    “Đôi khi công nhân trộn nó lên. Tôi không chắc vì tất cả chúng tôi đều thu thập từ một số nhà cung cấp khác,” Tan nói. “Đó là một sai lầm. Tôi nghĩ, một số sai lầm. Tân không nói chi tiết.

    Những đôi giày đã đi đâu?

    Một chương trình tái chế do chính phủ Singapore và Dow Inc dẫn đầu hứa hẹn sẽ tái sử dụng giày thể thao cũ thành vật liệu để xây dựng sân chơi và đường chạy ở Singapore. Reuters đã đặt thiết bị theo dõi Bluetooth vào 11 đôi giày và bỏ chúng vào các thùng rác tái chế khác nhau trên khắp Singapore để theo dõi hành trình của chúng. Không có cái nào kết thúc ở một trung tâm tái chế địa phương. Hầu hết đã được vận chuyển ra khỏi đất nước, một số đi hàng trăm dặm.

    buôn bán bị cấm

    Vào năm 2015, Bộ Thương mại Indonesia đã đưa ra quy định Cấm nhập khẩu quần áo đã qua sử dụng. Dự luật cấm nhập khẩu quần áo và giày dép đã qua sử dụng do lo ngại về vệ sinh và khả năng lây lan dịch bệnh của những mặt hàng này, cũng như nhu cầu bảo vệ ngành dệt may địa phương.

    Veri Anggrijono, Tổng Giám đốc Bảo vệ Người tiêu dùng và Kiểm soát Thương mại tại Bộ Thương mại, nói với Reuters rằng thị trường nhập khẩu quần áo cũ bất hợp pháp ở Indonesia trị giá hàng triệu đô la mỗi năm.

    Anggrijono nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Jakarta: “Đó là một hoạt động được tổ chức tốt bởi vì khi chúng tôi tấn công chúng ở một nơi, sau đó nó sẽ im lặng, rồi lại tiếp tục”. Ông cho biết nhà nhập khẩu là bên chịu trách nhiệm theo luật chứ không phải nhà xuất khẩu hay người bán trên thị trường.

    Anggrijono cho biết các nhà nhập khẩu có thể bị buộc tội theo luật bảo vệ người tiêu dùng và thương mại, những luật này có thể đưa ra các hình phạt có thể bao gồm phạt tù và phạt tiền. Nhưng ông cho biết cho đến nay, hành động duy nhất mà bộ thương mại đã thực hiện là thu hồi giấy phép nhập khẩu, cũng như thu giữ và tiêu hủy quần áo đã qua sử dụng.

    Dharmesh Shah, cố vấn chính sách của Liên minh Toàn cầu về Giải pháp Thay thế Lò đốt rác, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về ô nhiễm rác thải, cho biết làn sóng quần áo cũ giá rẻ, không được kiểm soát chảy vào Indonesia cũng làm tăng thêm vấn đề rác thải ở nước này. Ông cho biết phần lớn hàng hóa đó ở trong tình trạng tồi tệ đến mức các nhà cung cấp không thể bán lại.

    “Họ sắp xếp nó và một tỷ lệ rất nhỏ thực sự có thể tái sử dụng,” Shah nói với Reuters. “Nó chỉ bị đốt cháy ở những bãi rác lộ thiên hoặc đổ xuống sông hoặc bãi rác.”

    “Dow đã hứa sẽ nhặt những đôi giày này và nghiền chúng thành vật liệu và biến chúng thành sân chơi, và thay vào đó, chúng được tìm thấy ở khắp các quốc gia khác. Họ thực sự không thể tin được.

    Jan Dell, người sáng lập The Last Beach Cleanup, một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ tập trung vào việc giảm thiểu ô nhiễm nhựa


    Hai người bán hàng ở chợ Batam, yêu cầu giấu tên, nói với Reuters rằng họ mua những bao giày với nhiều loại khác nhau từ những người buôn bán quần áo đã qua sử dụng như Yok Impex, nhưng không biết chính xác những gì họ nhận được cho đến khi họ mở chúng ra. Họ cho biết việc vứt bỏ một nửa số giày nhận được chỉ vì giày không đủ tốt để bán là chuyện bình thường.

    tái chế thất bại

    Đây không phải là chương trình tái chế mới lạ đầu tiên do Dow đưa ra mà không đáp ứng được yêu cầu của nó.

    Vào năm 2021, một cuộc điều tra của Reuters đã phát hiện ra rằng một chương trình ở Idaho mà công ty cho biết là sử dụng công nghệ đột phá để biến rác thải nhựa thành nhiên liệu sạch thực chất là đốt rác nhựa để làm nhiên liệu cho một nhà máy xi măng.

    Những túi đựng giày đã qua sử dụng được đánh dấu “Yok Impex”, một nhà kinh doanh đồ cũ có trụ sở tại Singapore, được thấy tại một cửa hàng giày ở Batam, Indonesia vào ngày 8 tháng 12 năm 2022. Yok Impex được thuê để thu gom những đôi giày được quyên góp ở Singapore cho một dự án tái chế Tuy nhiên, một số đôi giày được tặng mà nó xử lý cuối cùng lại được xuất khẩu để bán lại, một cuộc điều tra của Reuters cho thấy. REUTERS/Joe Brock


    Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của Dow cho biết chương trình Boise đang giúp “biến chất thải thành các sản phẩm có giá trị”.

    Cùng năm đó, Reuters phát hiện ra rằng một dự án do Dow hỗ trợ ở Ấn Độ, được cho là thu gom rác thải nhựa từ sông Hằng và sử dụng 

    máy móc công nghệ để biến chất thải thành nhiên liệu sạch, đã bị ngừng hoạt động sau sự cố thường xuyên của thiết bị.

    Dự án ở Ấn Độ được điều hành bởi The Alliance To End Plastic Waste (AEPW), một nhóm phi lợi nhuận do các công ty dầu mỏ và hóa chất lớn thành lập. Vào thời điểm đó, người phát ngôn của AEPW xác nhận rằng dự án đã kết thúc, một phần do đại dịch COVID-19.

    Bán lời hứa về các công nghệ tái chế mới, cho dù biến giày thành sân chơi hay túi nhựa thành nhiên liệu sạch, là nỗ lực ru ngủ công chúng vào cảm giác an toàn sai lầm về tác động môi trường của chủ nghĩa tiêu dùng gia tăng, các nhóm môi trường như Greenpeace và Break Free From Nhựa nói.

    Dow từ chối bình luận thêm về những tuyên bố đó hoặc hồ sơ theo dõi về tái chế.

    Jan Dell, người sáng lập The Last Beach Cleanup, một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ tập trung vào việc giảm ô nhiễm nhựa, cho biết các công ty hóa dầu lớn nên báo cáo kết quả của các dự án bền vững của họ với sự minh bạch giống như các bộ phận tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp.

    “Dow đã hứa sẽ nhặt những đôi giày này và nghiền chúng thành vật liệu và biến chúng thành sân chơi, và thay vào đó, chúng được tìm thấy ở khắp các quốc gia khác. Họ thực sự không thể tin được,” Dell cho biết sau khi được cung cấp chi tiết về những phát hiện của Reuters.

    Theo Dell, những hứa hẹn về các công nghệ tái chế mới cũng có ý nghĩa kinh doanh tốt đối với các công ty hóa dầu, người cho biết văn hóa tiêu dùng vứt đi rất tốt cho lợi nhuận của họ. Theo một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Tâm lý Người tiêu dùng, mọi người có nhiều khả năng sẽ mua nhiều sản phẩm hơn khi họ được thông báo rằng sản phẩm đó có thể được tái chế thành thứ gì đó hữu ích.

    Trong tuyên bố ngày 18 tháng 1, Dow cho biết các đối tác tái chế giày “được tiếp sức bởi tầm nhìn chung về thể thao vì một Singapore xanh hơn và bền vững hơn”. Dow đã không bình luận về nghiên cứu của Tạp chí Tâm lý Người tiêu dùng.

    Giám đốc điều hành của các công ty điều hành dự án tái chế giày nhận giải thưởng về tính bền vững tại lễ trao giải do Phòng Thương mại Quốc tế Singapore (SICC) tổ chức vào ngày 6 tháng 10 năm 2022. Tài liệu phát qua SICC


    Vào tháng 7 năm ngoái, Dow đã khởi động một chương trình tái chế giày tương tự ở Malaysia, quốc gia có dân số 33 triệu người và láng giềng phía bắc Singapore. Khi thúc đẩy dự án đó, Dow’s Fong đã chỉ ra chương trình giày Singapore là kế hoạch chi tiết để thành công. Đối với sáng kiến ở Malaysia, Dow đã hợp tác với một tổ chức phi lợi nhuận địa phương và một công ty dệt may. Không trả lời yêu cầu bình luận.

    Trở lại Singapore, những nỗ lực của Dow đã giành được nhiều lời khen ngợi.

    Vào tối ngày 6 tháng 10, Fong và các đối tác khác trong chương trình tái chế giày Singapore bước lên sân khấu của một phòng khiêu vũ trang nhã tại khu nghỉ mát bãi biển Equarius Hotel trên đảo Sentosa, ngay gần đất liền. Ở đó, họ đã được trao giải thưởng “Hợp tác bền vững nhất” tại một sự kiện hào nhoáng được tổ chức bởi Phòng Thương mại Quốc tế Singapore, hiệp hội kinh doanh lâu đời nhất của thành phố-bang.

    Zalo
    Hotline