Doanh số bán hàng tăng vọt của xe bán tải và xe SUV chạy xăng lớn đang làm suy yếu lượng carbon giảm từ ô tô điện

Doanh số bán hàng tăng vọt của xe bán tải và xe SUV chạy xăng lớn đang làm suy yếu lượng carbon giảm từ ô tô điện

    Doanh số bán hàng tăng vọt của xe bán tải và xe SUV chạy xăng lớn đang làm suy yếu lượng carbon giảm từ ô tô điện

    Surging sales of large gasoline pickups and SUVs are undermining carbon reductions from electric cars

    Bán xe bán tải tại một đại lý ở Michigan. Ảnh: John DeCicco, CC BY-ND
    Việc thay thế nhiên liệu dầu mỏ bằng điện là rất quan trọng để hạn chế biến đổi khí hậu vì nó cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide từ giao thông vận tải - nguồn phát thải lớn nhất của sự nóng lên toàn cầu của Hoa Kỳ và là nguồn đang gia tăng trên toàn thế giới. Ngay cả khi bao gồm các tác động của việc tạo ra điện để chạy chúng, xe điện cũng mang lại những lợi ích về môi trường rõ ràng.

    Xe plug-in đang có những bước phát triển vượt bậc, với tỷ trọng doanh số bán xe hơi và xe tải nhẹ của họ tại Hoa Kỳ tăng từ 2% lên 4% trong giai đoạn 2020–2021 và dự kiến ​​sẽ vượt quá 6% vào cuối năm 2022. Nhưng doanh số bán xe bán tải ngốn xăng và SUV cũng đang tăng mạnh. Mặt khác của thị trường đã làm đảo lộn tiến trình cắt giảm carbon của ô tô điện.

    Với tư cách là một nhà nghiên cứu nghiên cứu về giao thông vận tải và biến đổi khí hậu, tôi thấy rõ ràng rằng xe điện cung cấp mức giảm lượng carbon lớn sẽ phát triển khi lưới điện chuyển sang năng lượng không có carbon. Nhưng lượng khí thải trên toàn hạm đội, bao gồm các phương tiện giao thông thuộc mọi loại và mọi lứa tuổi, mới là điều quan trọng cuối cùng đối với khí hậu.

    Trong khi những tiến bộ về chính sách mới nhất sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, việc giảm phát thải thực tế có thể được đẩy nhanh hơn bằng cách thắt chặt các tiêu chuẩn phát thải khí nhà kính, đặc biệt là đối với các xe tải cá nhân chạy bằng xăng lớn hơn chiếm ưu thế trong lượng khí thải carbon của giao thông vận tải. Bởi vì phải mất 20 năm để thay thế phần lớn đội xe ô tô chạy trên đường, những chiếc xe chạy bằng khí đốt được mua ngày nay sẽ vẫn chạy và thải ra khí carbon dioxide vào năm 2040 và hơn thế nữa.

    Tiến độ chính sách công

    Việc cắm điện thay vì bơm khí làm giảm cả hiện tượng nóng lên toàn cầu và ô nhiễm khói bụi. Nó tránh tác hại sinh thái của sản xuất dầu mỏ và giảm rủi ro kinh tế và an ninh của một thị trường dầu mỏ thế giới cùng với các chế độ độc tài như của Nga và ở Trung Đông.

    Tin tốt là các nhà sản xuất ô tô đang cung cấp ngày càng nhiều lựa chọn EV và hứa hẹn đội xe chạy hoàn toàn bằng điện trong vòng 15 năm hoặc lâu hơn. Hai phát triển chính sách gần đây sẽ giúp biến những lời hứa như vậy thành hiện thực.

    Một là bản cập nhật gần đây của California đối với chương trình xe không phát thải. Các quy định mới sẽ yêu cầu đến năm 2035, 100% xe hạng nhẹ mới được bán ở California phải là xe không phát thải đủ tiêu chuẩn, cho phép một số lượng hạn chế xe plug-in hybrid. Các tiểu bang khác trước đây đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải của California có thể theo sau dẫn đầu của nó, vì vậy ô tô chỉ chạy bằng xăng cuối cùng có thể bị cấm trên 40% thị trường ô tô mới của Hoa Kỳ.

    Ngoài ra, Đạo luật Giảm lạm phát do Tổng thống Biden ký gần đây bao gồm các ưu đãi mới đối với xe điện và trợ cấp cho sản xuất xe điện, pin và khoáng sản quan trọng trong nước. Chính sách mới nhắm mục tiêu các ưu đãi theo một số cách, loại bỏ những người tiêu dùng có thu nhập cao, giới hạn giá xe đủ tiêu chuẩn, cung cấp các ưu đãi cho xe EV đã qua sử dụng và hạn chế các khoản tín dụng thuế đối với xe điện được sản xuất tại Hoa Kỳ và Canada. Nó bổ sung 7,5 tỷ đô la Mỹ cho việc xây dựng mạng lưới sạc xe điện quốc gia được ủy quyền bởi dự luật cơ sở hạ tầng mà chính quyền Biden làm trung gian vào năm 2021.

    California đã thông qua các quy định sẽ loại bỏ dần việc bán ô tô mới chỉ chạy bằng xăng trong bang vào năm 2035, một sự thay đổi được cho là sẽ thúc đẩy các chính sách tương tự ở các bang khác.
    Câu hỏi hóc búa về tiêu dùng

    Tuy nhiên, mặc dù doanh số bán hàng đang tăng nhanh chóng, xe điện vẫn chưa cắt giảm lượng carbon một cách đáng kể. Dữ liệu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ chỉ ra rằng tốc độ giảm carbon dioxide từ các phương tiện mới đã bị đình trệ, trong khi khối lượng và công suất của phương tiện đạt mức cao nhất mọi thời đại.

    Tại sao? Sự phổ biến ngày càng tăng của xe bán tải và xe SUV tiết kiệm nhiên liệu. Phân tích của tôi về dữ liệu EPA cho thấy rằng đến năm 2021, lượng khí thải cao hơn từ sự chuyển dịch của thị trường sang các phương tiện lớn hơn, mạnh hơn sẽ làm giảm lượng carbon dioxide tiềm năng từ xe điện lên gấp ba lần.

    Bao gồm cả những chiếc xe bán tải cá nhân lớn nhất, được bỏ qua trong dữ liệu công khai của EPA, sẽ làm tăng thêm lượng khí thải xe chạy xăng lấn át mức giảm lượng carbon của EV. Bởi vì các phương tiện lưu thông trên đường quá lâu, lượng khí thải quá mức từ những chiếc xe bán tải và xe SUV phổ biến nhưng được quản lý chặt chẽ sẽ gây hại cho khí hậu trong nhiều năm.

    Các biến chứng của quy tắc ô tô sạch sẽ

    Một lý do cho câu hỏi hóc búa này là tiêu chuẩn ô tô sạch được tính trung bình trên toàn bộ đội xe ô tô và xe tải hạng nhẹ mà các nhà sản xuất ô tô bán. Khi một nhà sản xuất tăng doanh số bán xe điện và các loại xe hiệu suất cao khác, họ có thể bán được số lượng lớn hơn các loại xe ít tiết kiệm nhiên liệu hơn trong khi vẫn đáp ứng các yêu cầu quy định.

    Các tiêu chuẩn được cấu trúc theo một số cách làm suy yếu hơn nữa tính hiệu quả của chúng. Các mục tiêu mà một nhà sản xuất ô tô phải đáp ứng sẽ yếu đi nếu họ sản xuất xe lớn hơn. Các phương tiện được phân loại là xe tải nhẹ — bao gồm cả xe dẫn động bốn bánh và SUV cỡ lớn, cũng như xe tải và xe bán tải — tuân theo các tiêu chuẩn yếu hơn so với những phương tiện được phân loại là ô tô con.

    Điều tồi tệ hơn, một quy định kẽ hở cho phép những chiếc xe bán tải lớn nhất trốn tránh các hạn chế carbon có ý nghĩa một cách hiệu quả. Những chiếc xe như vậy được xếp vào loại "xe tải công việc" mặc dù chúng được bán và định giá như những phương tiện cá nhân hạng sang. Một cuộc chiến mã lực đang diễn ra mang lại cho những chiếc xe tải "cao bồi ngoại ô" khổng lồ này những khả năng vượt xa những khả năng của những chiếc xe bán tải tương đối spartan từng được các doanh nghiệp có ý thức về chi phí sử dụng.

    Việc mua một chiếc xe điện đòi hỏi người tiêu dùng phải cân nhắc xem họ muốn sạc xe ở đâu và nhanh như thế nào.
    Hướng tới giảm phát thải nhanh hơn

    Bất chấp giá giảm và doanh số tăng, ô tô điện vẫn phải đối mặt với những trở ngại trước khi có thể hoàn toàn càn quét thị trường. Thời gian sạc một chiếc ô tô điện có thể vẫn là một điều bất tiện đối với nhiều người tiêu dùng. Ví dụ: các bộ sạc Cấp 2 thường có sẵn sẽ mất từ ​​4 đến 10 giờ để sạc đầy pin EV.

    Những trở ngại như vậy khiến không rõ liệu thị trường xe hơi có thể nhanh chóng tiến tới một tương lai hoàn toàn bằng điện như một số người hy vọng hay không.

    Lượng phát thải có thể được cắt giảm nhanh chóng hơn nếu các cơ quan quản lý cải cách các tiêu chuẩn ô tô sạch để thu hẹp các kẽ hở cho phép lượng khí thải dư thừa. California đang thực hiện một bước theo hướng này bằng cách sửa đổi các phương pháp xác định giới hạn khí thải mới của đội xe đối với xe chạy xăng. Cũng đầy hy vọng là thông báo chung gần đây của General Motors và Quỹ Bảo vệ Môi trường, trong đó lưu ý sự cần thiết phải giải quyết các xe tải hạng nhẹ cỡ lớn như một phần của các tiêu chuẩn mới nhằm mục tiêu giảm 60% lượng khí thải nhà kính trên toàn đội xe vào năm 2030.

    Khi thế giới chuyển sang EV, kích thước và việc sử dụng năng lượng của chúng cũng sẽ quan trọng. Các EV lớn sẽ yêu cầu pin lớn và do đó, nhiều khoáng sản quan trọng hơn mà nguồn cung cấp bị hạn chế. Họ sẽ yêu cầu nhiều điện hơn, ngay cả khi có thể tái tạo, vẫn không hoàn toàn không có tác động đến môi trường. Tính bền vững sẽ bị ảnh hưởng nếu các con đường bị cai trị bởi những chiếc Hummer EV hơn là Tesla Model 3.

    Các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức môi trường đã tổ chức các chiến dịch quảng bá lớn để hỗ trợ EVs. Nhưng không có những nỗ lực tương tự để khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn phương tiện hiệu quả nhất đáp ứng nhu cầu của họ. Một số lượng đáng kể người Mỹ hiện nay tin rằng sự nóng lên toàn cầu là có thật và đáng lo ngại. Kết nối niềm tin như vậy với việc mua xe hàng ngày là một mắt xích còn thiếu trong chiến lược xe sạch.

    Những xu hướng thị trường ô tô nghiêm túc này làm nổi bật nguy cơ để những viễn cảnh về một tương lai hoàn toàn bằng điện che khuất nhu cầu đưa ra các quyết định tốt hơn ngày nay — của các nhà hoạch định chính sách, người tiêu dùng và nhà sản xuất ô tô — để giảm lượng khí thải trên toàn bộ đội xe một cách nhanh chóng hơn.

    Zalo
    Hotline