Địa nhiệt có thể cung cấp tới 50% năng lượng của thế giới vào năm 2050 không?

Địa nhiệt có thể cung cấp tới 50% năng lượng của thế giới vào năm 2050 không?

    Địa nhiệt có thể cung cấp tới 50% năng lượng của thế giới vào năm 2050 không?

    geothermal
    Địa nhiệt chỉ cung cấp 0,4% năng lượng của thế giới hiện nay, nhưng nó có khả năng cung cấp tới 50% năng lượng của thế giới vào năm 2050, theo Carlos Araque, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Quaise Energy, người đã đưa ra dự đoán đó tại SOSV Climate Tech Summit 2022 tuần trước trong một cuộc thảo luận của nhóm có tên, "Đây có phải là thời điểm của địa nhiệt không?"

    Tác động sâu sắc của địa nhiệt
    Quaise đang phát triển một kỹ thuật khoan đã được tiên phong tại MIT để tiếp cận đá nóng cách bề mặt Trái đất từ ​​hai đến 12 dặm. Araque có sự tham gia của Kathy Hannun, đồng sáng lập và chủ tịch của công ty địa nhiệt dân dụng Dandelion Energy của Mỹ. Quy trình Dandelion sử dụng công nghệ đã được thiết lập không yêu cầu khoan sâu như vậy.

    Araque và Hannun tiếp tục không chỉ mô tả những rào cản lớn nhất đối với việc mở rộng quy mô doanh nghiệp của họ trên toàn thế giới mà còn cả những vấn đề địa nhiệt khác mà họ “muốn mọi người giải quyết”, theo người điều hành Candice Ammori, người sáng lập The Climate Vine, khuyên khởi nghiệp công nghệ khí hậu.

    Tuy nhiên, đầu tiên, cả hai đã mô tả lý do tại sao địa nhiệt lại có khả năng tác động mạnh đến vậy. Ngoài việc sạch sẽ và mang tính toàn cầu, địa nhiệt còn cung cấp nguồn năng lượng cơ bản hoạt động 24/7. Nó cũng là “năng lượng tái tạo dồi dào và mạnh mẽ nhất trên Trái đất”, Araque nói, “Nhiều hơn cả gió, năng lượng mặt trời, hạt nhân và tất cả các nhiên liệu hóa thạch cộng lại”.

    Ngoài ra, Araque cho biết, điều quan trọng là phải cân nhắc một nguồn năng lượng bằng tác động của nó đối với các tác động bên ngoài như môi trường, sử dụng đất và sử dụng khoáng sản:

    Khi bạn nhìn vào [vấn đề] từ lăng kính này - lượng đất sử dụng trên một đơn vị năng lượng bạn sản xuất, lượng vật liệu cần thiết cho mỗi đơn vị năng lượng và lượng khí carbon dioxide bạn tạo ra trên một đơn vị năng lượng - bạn bắt đầu nhận ra rằng địa nhiệt đi ra ngoài, đi trước bất cứ điều gì khác.

    Rào cản và giải pháp
    Tuy nhiên, để khai thác hết nguồn tài nguyên sẽ rất tốn vốn và thời gian. Araque tiếp tục:

    Rất khó để đạt được bất cứ điều gì trong không gian của chúng tôi với một triệu đô la hoặc thậm chí 10 triệu đô la.

    Bạn phải bắt đầu chơi ở cấp độ 100 triệu đô la hoặc thậm chí là 1 tỷ đô la. Đây là chi phí để có được [địa nhiệt sâu] được phát triển và triển khai ở các cấp danh mục đầu tư.

    Hơn nữa, công nghệ Quaise liên quan đến khoan sâu đã được chứng minh trong phòng thí nghiệm nhưng chưa được thực hiện trên thực địa. Và điều đó sẽ mất thời gian.

    Tuy nhiên, Araque nói rằng vào cuối thập kỷ này, Quaise đặt mục tiêu tạo ra năng lượng từ một nhà máy nhiệt điện than hoặc khí đốt đã được chuyển đổi sang địa nhiệt:

    Bạn cung cấp hơi nước địa nhiệt thay vì hơi nước từ lò hơi đốt nhiên liệu hóa thạch. Điều đó trong một nét vẽ sẽ khử cacbon trong nhà máy điện và bạn có thể lặp lại điều đó 10.000 lần với các nhà máy khác.

    Chìa khóa để biến địa nhiệt sâu thành hiện thực? Araque, người tự mình đến từ nhiên liệu hóa thạch cho biết: “Bạn tạo đòn bẩy cho ngành công nghiệp dầu khí. “Tôi nghĩ về họ như một lực lượng lao động, chuỗi cung ứng và khuôn khổ quy định sẵn sàng có thể thúc đẩy điều này ra thế giới ở quy mô được yêu cầu.”

    Hannun lưu ý rằng đối với Dandelion, đơn giản hóa sự phức tạp sẽ là chìa khóa để giảm chi phí liên quan đến việc sử dụng địa nhiệt để sưởi ấm và làm mát nhà dân dụng:

    Thật khó để nâng cao số lượng tòa nhà của chúng tôi và thay đổi tất cả các tòa nhà đã tồn tại [thành địa nhiệt vì] tất cả chúng đều hơi khác nhau và có rất nhiều phức tạp để quản lý. Vì vậy, phần lớn sự tập trung của chúng tôi là làm cho [máy bơm nhiệt] địa nhiệt vào nhà đơn giản như việc lắp đặt lò sưởi hoặc máy điều hòa không khí.

    Tiềm năng cho doanh nhân
    Ammori kết thúc phiên bằng cách hỏi Hannun và Araque về những thách thức địa nhiệt còn lại mà các doanh nhân khác có thể giải quyết. Cả hai đều đồng ý rằng hệ thống hình ảnh tốt hơn để nhìn thấy dưới lòng đất là rất quan trọng. Đối với địa nhiệt sâu, Araque nói rằng cần có thiết bị điện tử có thể chịu được nhiệt độ cao liên quan đến tài nguyên. Hannun lưu ý rằng bất cứ điều gì liên quan đến các ngôi nhà bị phong hóa sẽ giúp ích cho ngành công nghiệp làm mát và sưởi ấm bằng địa nhiệt.

    Cô cũng nhấn mạnh rằng đối với cả ngành công nghiệp của cô và Araque:

    Tôi khuyến khích các doanh nhân không chỉ nhìn vào công nghệ cốt lõi trung tâm mà còn cả các công nghệ, sản phẩm hoặc doanh nghiệp hỗ trợ xung quanh việc cho phép, cấp phép và truyền tải. Có [nhiều] thứ trong hệ sinh thái cần phải xảy ra để kích hoạt quy mô.

    Araque kết luận bằng cách lưu ý rằng bản thân quá trình chuyển đổi năng lượng là một vấn đề chưa được giải quyết:

    Đừng một giây nào nghĩ rằng đó chỉ là vấn đề mở rộng những gì chúng ta có. Có rất nhiều không gian để đổi mới. Đây là thách thức lớn nhất của nhiều thế hệ, không chỉ của chúng ta, và chúng ta cần tất cả nhân lực cho vấn đề này.

    Zalo
    Hotline