Để kích hoạt "hoạt động giới hạn" của BOJ: Quan điểm của những người tham gia thị trường

Để kích hoạt "hoạt động giới hạn" của BOJ: Quan điểm của những người tham gia thị trường

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Để kích hoạt "hoạt động giới hạn" của BOJ: Quan điểm của những người tham gia thị trường

    Vào tối ngày 10, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã thông báo rằng họ sẽ thực hiện các biện pháp hạn chế lãi suất được gọi là "hoạt động giới hạn (nghiệp vụ thị trường mở)" để đối phó với sự gia tăng gần đây của lãi suất dài hạn. Mua trái phiếu chính phủ không giới hạn với lợi suất xác định trước. Hoạt động giới hạn đã được kích hoạt lần đầu tiên sau khoảng 3 năm 7 tháng kể từ tháng 7 năm 2018. Chúng tôi đã hỏi những người tham gia thị trường về bối cảnh của quyết định của BOJ và tác động của nó đối với thị trường trái phiếu chính phủ.
    Katsutoshi Inadome, Nhà chiến lược trái phiếu cao cấp, Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities
    Thật bất ngờ khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thông báo về việc thực hiện các hoạt động giới hạn vào buổi tối. Theo kết quả chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ được công bố vào đêm ngày 10 theo giờ Nhật Bản, lãi suất kỳ hạn dài của Mỹ sẽ tăng mạnh, và lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản có thể tăng sau kỳ nghỉ lễ (14). Có vẻ như việc thực hiện hoạt động giới hạn đã được thông báo trước để chuẩn bị cho nó.

    Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ muốn thông báo về hoạt động giới hạn trước khi đặt giới hạn trên là "cộng hoặc trừ 0,25%", đây là phạm vi có thể chấp nhận được đối với lãi suất dài hạn. Điều này là do nếu hoạt động được thực hiện sau khi thực tế thêm 0,25%, một số lượng lớn các lệnh đặt mua có thể được thực hiện và thanh khoản của thị trường thứ cấp có thể bị ảnh hưởng bất lợi. Sau thông báo về hạn mức, thị trường trái phiếu được biết rõ về giới hạn trên của lãi suất dài hạn. Do dư địa cho việc tăng lãi suất dài hạn còn hạn chế, sự biến động của trái phiếu chính phủ Nhật Bản sẽ lắng xuống và áp lực tăng lên đối với lợi suất trái phiếu kỳ hạn cực dài sẽ giảm bớt.
    Giới hạn trên của lãi suất dài hạn tạm thời là 0,23%
    Mari Iwashita, Chuyên gia kinh tế thị trường trưởng, Daiwa Securities
    Thật bất ngờ khi thông báo bị trì hoãn vào buổi tối, nhưng lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm mới phát hành, một chỉ báo về lãi suất dài hạn, đã tăng lên 0,23% (giá đã giảm) sau 5 giờ chiều ngày 10. Dựa trên những điều trên, có thể suy ra rằng BOJ đang xem xét 0,23% là mức lãi suất để thực hiện các nghiệp vụ giới hạn. Hơn nữa, với việc công bố chỉ số CPI của Hoa Kỳ vào tháng 1 trước khi công bố chỉ số CPI của Hoa Kỳ vào đêm ngày 10 theo giờ Nhật Bản, tôi nghĩ rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã có ý thức thận trọng về việc tăng lãi suất.

    Giới hạn trên của biên độ dao động của lãi suất dài hạn được Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho phép là khoảng 0,25%, nhưng hiện tại, lãi suất dài hạn trong nước được coi là giới hạn trên thực tế là 0,23%, và doanh số bán trái phiếu chính phủ tích cực được kiềm chế ở mức trên 0,23%. Hãy bắt đầu. Tỷ giá hối đoái của đồng yên có khả năng biến động do sự khác biệt trong định hướng chính sách tiền tệ giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ, dẫn đến đồng yên yếu hơn và đồng đô la mạnh hơn.

    Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nơi đưa ra chính sách lãi suất tiêu cực như Nhật Bản, dường như đã nghiêng về phía "diều hâu" sẵn sàng tăng lãi suất, điều này khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dễ dàng lan truyền đầu cơ hướng tới bình thường hóa. chính sách tiền tệ. Đúng là có. Yêu cầu từ các nhà đầu tư đã tăng lên đáng kể trong những ngày này.

    Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Haruhiko Kuroda, đã không phá vỡ lập trường nới lỏng và có khả năng sẽ thay đổi chính sách lớn trong nhiệm kỳ của mình (cho đến tháng 4 năm 2011). Các lựa chọn có thể được coi là trong nhiệm kỳ của Tổng thống Kuroda như một cơ sở đột phá cho quá trình bình thường hóa theo hệ thống mới là lãi suất chính sách mà "chúng tôi giả định rằng lãi suất dài hạn và ngắn hạn hiện tại sẽ vẫn bằng hoặc thấp hơn hiện tại. mức độ. "Người ta mong đợi rằng biểu thức của hướng dẫn phía trước (hướng dẫn tương lai) sẽ được thay đổi.

    Zalo
    Hotline