Đầu tư năng lượng xanh lên tới 1 nghìn tỷ đô la, phù hợp với nhiên liệu hóa thạch

Đầu tư năng lượng xanh lên tới 1 nghìn tỷ đô la, phù hợp với nhiên liệu hóa thạch

    Đầu tư năng lượng xanh lên tới 1 nghìn tỷ đô la, phù hợp với nhiên liệu hóa thạch

    Có thể là hình ảnh về thiên nhiên

    Đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, hạt nhân, phương tiện không phát thải hoặc dự án tái chế đạt tổng trị giá 1,1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái, theo BloombergNEF.

    Đầu tư vào năng lượng sạch hơn đang trên đà vượt qua chi tiêu cho nhiên liệu hóa thạch lần đầu tiên sau khi vượt quá 1 nghìn tỷ đô la vào năm ngoái, một báo cáo hôm thứ Ba cho biết.

    Theo nhóm nghiên cứu BloombergNEF, bất chấp cột mốc quan trọng này, chi tiêu cho công nghệ chuyển đổi năng lượng phải ngay lập tức tăng gấp ba lần để đáp ứng mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050 nhằm chống lại biến đổi khí hậu.

    Báo cáo cho thấy đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, hạt nhân, phương tiện không phát thải hoặc các dự án tái chế đạt tổng cộng 1,1 nghìn tỷ đô la vào năm ngoái, phù hợp với chi tiêu cho nhiên liệu hóa thạch.

    Con số này tăng 31% so với năm trước và đánh dấu lần đầu tiên tổng số tiền đầu tư được đo bằng hàng nghìn tỷ.

    Báo cáo cho biết sự gia tăng này là do cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

    Albert Cheung, trưởng bộ phận phân tích toàn cầu tại BloombergNEF cho biết: “Đầu tư vào công nghệ năng lượng sạch đang trên đà vượt qua đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch và sẽ không quay đầu lại”.

    Trung Quốc - quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới - cho đến nay là nhà đầu tư lớn nhất trong quá trình chuyển đổi năng lượng, với Hoa Kỳ ở vị trí thứ hai.

    Gần một nửa tổng đầu tư toàn cầu là ở Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực tái chế thép, năng lượng tái tạo và xe điện.

    Đức đã giữ được vị trí thứ ba, phần lớn là do thị trường xe điện khá lớn.

    Nhưng sự sụt giảm trong các hợp đồng điện gió ngoài khơi đã khiến đầu tư vào Anh giảm gần 1/5, báo cáo cho thấy.

    Trên toàn cầu, năng lượng tái tạo là lĩnh vực đầu tư lớn nhất với 495 tỷ USD, tiếp theo là các dự án giao thông điện khí hóa.

    Ngoại trừ năng lượng hạt nhân, các nhà nghiên cứu cho biết tất cả các lĩnh vực khác đều có mức đầu tư kỷ lục.

    Sự phát triển của công nghệ chuyển đổi năng lượng cũng diễn ra khi nhiều quốc gia chứng kiến sự gia tăng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch nhằm củng cố an ninh năng lượng.

    Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra sự gián đoạn đối với nguồn cung cấp điện toàn cầu khi Nga, nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn, cắt nguồn cung cấp khí đốt cho các nước thuộc Liên minh châu Âu và bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với cuộc xâm lược.

    Một báo cáo riêng của Ember, một tổ chức tư vấn năng lượng, cho biết hôm thứ Ba rằng năng lượng gió và mặt trời tạo ra 22% điện năng của EU, lần đầu tiên vượt qua khí đốt (20%).

    Thủy điện và điện hạt nhân vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong sản xuất điện trong khối 27 quốc gia, chiếm 32%.

    Thích

    Bình luận

    Zalo
    Hotline