Đa dạng sinh học của Đông Nam Á trị giá 3 nghìn tỷ đô la một năm

Đa dạng sinh học của Đông Nam Á trị giá 3 nghìn tỷ đô la một năm

    Đa dạng sinh học của Đông Nam Á trị giá 3 nghìn tỷ đô la một năm

    South East Asia's biodiversity worth $3 trillion a year
    Cơ quan tư vấn khoa học của Malaysia tính toán giá trị kinh tế của hệ động thực vật trong khu vực

    Đa dạng sinh học của Đông Nam Á mang lại cho khu vực này ít nhất 2,19 nghìn tỷ đô la Mỹ (3,05 nghìn tỷ đô la Singapore) lợi ích kinh tế mỗi năm, một báo cáo mới của cơ quan tư vấn khoa học cao nhất của Malaysia đã phát hiện ra.

    Bài báo có tiêu đề "Nền tảng của bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế xã hội bền vững ở Đông Nam Á", là bài báo đầu tiên tính toán giá trị kinh tế của sự đa dạng rộng lớn của động vật hoang dã và đầm lầy của rừng nhiệt đới, đất than bùn và rừng ngập mặn trong khu vực.

    Năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội tổng hợp của 10 quốc gia thành viên ASEAN là 3 nghìn tỷ đô la Mỹ.

    Viện Hàn lâm Khoa học Malaysia công bố báo cáo hôm qua cho biết, đóng góp kinh tế 2,19 nghìn tỷ USD của Thiên nhiên cho các quốc gia thành viên ASEAN đề cập đến những lợi ích mà đa dạng sinh học Đông Nam Á mang lại và con số này có thể tăng lên nếu các quốc gia hành động hơn nữa trong việc bảo tồn, Viện Khoa học Malaysia công bố báo cáo hôm qua.

    Con số này được rút ra từ việc đánh giá đa dạng sinh học ở đây, dựa trên một báo cáo năm 2018 của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, ước tính giá trị toàn cầu của hoạt động kinh tế do thiên nhiên củng cố là 125 nghìn tỷ đô la Mỹ.

    Một trong những tác giả của báo cáo, Giáo sư Pervaiz Ahmed từ Đại học Sunway của Malaysia, cho biết định giá của họ xem xét bốn lĩnh vực: vai trò của rừng trong việc hấp thụ carbon dioxide và ngăn ngừa lũ lụt, vai trò của nó như một môi trường sống cho sự tồn tại của các loài, vị trí của nó trong giáo dục và du lịch, và giá trị của các dịch vụ tạm thời của nó như gỗ, thực phẩm và thuốc từ rừng nhiệt đới.

    Mặc dù Đông Nam Á chỉ chiếm 4% diện tích bề mặt trái đất, nhưng khu vực này rất phong phú về hệ động thực vật bản địa, tạo thành 6 trong số 25 điểm nóng về đa dạng sinh học trên thế giới.

    Báo cáo nêu bật các sáng kiến ​​bảo vệ thiên nhiên đầy hứa hẹn đã mang lại tăng trưởng kinh tế và việc làm thông qua du lịch sinh thái hoặc các dự án tín dụng carbon.

    Một ví dụ là Dự án Khu bảo tồn Đa dạng Sinh học Rimba Raya của Indonesia, bảo tồn các đầm lầy than bùn nhiệt đới dày đặc carbon ở Kalimantan, và đã ngăn chặn việc phá rừng khoảng 65.000ha rừng được quy hoạch ban đầu để trồng cọ dầu.

    Bài báo được đưa ra một tuần trước khi các quốc gia trên khắp thế giới, bao gồm các quốc gia thành viên ASEAN, tụ họp tại Kenya để thảo luận về đề xuất bảo vệ hoặc bảo tồn ít nhất 30% đất đai và đại dương trên hành tinh vào năm 2030.

    Trong khi báo cáo cho thấy thiên nhiên được định giá gần 100 triệu đô la Mỹ ở Singapore - một con số nhỏ hơn so với các nước láng giềng do diện tích đất nhỏ hơn - sức mạnh của quốc đảo nằm ở vị thế trung tâm tài chính và tiềm năng huy động tài chính xanh và kinh doanh carbon trong khu vực, Giáo sư Pervaiz cho biết.

    Zalo
    Hotline