Cuộc họp chuyên gia Chính phủ/Dự thảo báo cáo cuối cùng về việc tiếp nhận nhân sự nước ngoài, nới lỏng thuyên chuyển trong cùng ngành

Cuộc họp chuyên gia Chính phủ/Dự thảo báo cáo cuối cùng về việc tiếp nhận nhân sự nước ngoài, nới lỏng thuyên chuyển trong cùng ngành

    Vào ngày 18, hội đồng chuyên gia của chính phủ về tiếp nhận nguồn nhân lực nước ngoài đã biên soạn cơ sở cho báo cáo cuối cùng kêu gọi tạo ra một hệ thống mới để thay thế hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ thuật. Trong hệ thống mới, để quá trình chuyển đổi sang hệ thống kỹ năng cụ thể diễn ra suôn sẻ, việc phân loại công việc do cả hai hệ thống đặt ra sẽ được tích hợp. Các hạn chế về “chuyển công tác” đối với các công ty đang làm việc sẽ được nới lỏng, nhưng việc chuyển giao sẽ chỉ được phép trong cùng ngành với người sử dụng lao động ban đầu. Xét báo cáo cuối cùng sẽ được quyết định vào cuối năm nay, các bộ, cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, cơ quan quản lý lĩnh vực xây dựng, dự kiến ​​sẽ tiến hành xem xét việc thực hiện Nghị quyết. hệ thống mới.

    Mục tiêu chính là xóa bỏ hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ thuật vốn thúc đẩy đóng góp quốc tế thông qua phát triển nguồn nhân lực và thay thế bằng một hệ thống mới tập trung vào việc đảm bảo và phát triển nguồn nhân lực. Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống kỹ năng cụ thể và xây dựng con đường sự nghiệp cho phép người nước ngoài đóng vai trò tích cực trong trung và dài hạn.

    Theo hệ thống hiện tại, nếu một người được công nhận đã hoàn thành xuất sắc ``Đào tạo thực tập sinh kỹ thuật số 2'', họ có thể chuyển sang trạng thái kỹ năng cụ thể. Takidai có chính sách đào tạo người nước ngoài được chấp nhận theo hệ thống mới theo trình độ kỹ năng cụ thể trong thời gian ba năm và đề xuất hướng giới thiệu một hệ thống đánh giá kỹ năng và khả năng tiếng Nhật thông qua các bài kiểm tra. Có khả năng thủ tục chuyển tiếp đối với các kỹ năng cụ thể sẽ được thay đổi và việc xử lý “Thực tập sinh kỹ năng số 3” hiện tại cũng sẽ là một vấn đề cần được xem xét.

    Trong lĩnh vực xây dựng, có 22 ngành nghề có thể được chấp nhận theo hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ thuật hiện có và ba loại công việc kỹ năng cụ thể đã được quy định: xây dựng dân dụng, kiến ​​trúc và thiết bị/thiết bị cứu sinh. Các biện pháp đã được thực hiện để khuyến khích quá trình chuyển đổi suôn sẻ bằng cách bao gồm tất cả các công việc liên quan đến ngành xây dựng trong ba hạng mục này. Về hướng tích hợp hệ thống mới và các ngành nghề kinh doanh, cần xem xét thực trạng hoạt động hiện nay.

    Việc chuyển giao sẽ có thể thực hiện được nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như đã làm việc tại cùng một công ty trong hơn một năm. Mặc dù người ta cho rằng việc hạn chế chuyển giao trong cùng lĩnh vực sẽ ngăn cản dòng nhân lực sang các lĩnh vực công nghiệp khác, nhưng dòng nhân lực đến các công ty có chế độ đãi ngộ tốt hơn dự kiến ​​sẽ tăng tốc.

    Kế hoạch này cũng bao gồm các chính sách nhằm tăng cường hệ thống giám sát và hỗ trợ doanh nghiệp cho người nước ngoài. Chúng tôi sẽ hợp tác với Văn phòng Thanh tra Tiêu chuẩn Lao động để đảm bảo các hành vi vi phạm pháp luật và quy định nghiêm trọng sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

    Zalo
    Hotline