Cuộc điều tra của Philippines cho thấy những người gây ô nhiễm lớn 'phải chịu trách nhiệm pháp lý và đạo đức' về thiệt hại khí hậu

Cuộc điều tra của Philippines cho thấy những người gây ô nhiễm lớn 'phải chịu trách nhiệm pháp lý và đạo đức' về thiệt hại khí hậu

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Cuộc điều tra của Philippines cho thấy những người gây ô nhiễm lớn 'phải chịu trách nhiệm pháp lý và đạo đức' về thiệt hại khí hậu


    Báo cáo về ảnh hưởng của cơn bão Haiyan cho biết các công ty hóa thạch và xi măng đã tham gia vào việc 'cố ý làm rối loạn' khoa học

    Devastation in Tolosa, in the Philippines, after Typhoon Haiyan in 2013
    Sự tàn phá ở Tolosa, Philippines, sau cơn bão Haiyan năm 2013. Ảnh: John Javellana / Reuters
    Các công ty gây ô nhiễm nhất thế giới có nghĩa vụ đạo đức và pháp lý để giải quyết các tác hại của biến đổi khí hậu vì vai trò của họ trong việc truyền bá thông tin sai lệch, theo một cuộc điều tra do những người sống sót sau cơn bão Philippines đưa ra.

    Các chuyên gia cho rằng bản báo cáo được chờ đợi từ lâu được công bố hôm thứ Sáu, kết luận rằng các công ty than, dầu mỏ, khai thác mỏ và xi măng tham gia vào "sự cố ý làm xấu" khoa học khí hậu và cản trở các nỗ lực hướng tới chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch, có thể thêm nhiên liệu cho các vụ kiện khí hậu xung quanh thế giới.

    Cuộc điều tra của Ủy ban Nhân quyền Philippines bắt đầu cách đây bảy năm sau khi có đơn thỉnh cầu của những người sống sót sau cơn bão Haiyan và các tổ chức phi chính phủ địa phương.

    Cũng như việc xem xét các tác động nhân quyền của sự phá vỡ khí hậu ở Philippines, nó đã dựa trên bằng chứng khoa học, pháp lý và cá nhân từ khắp nơi trên thế giới để xem xét vai trò của 47 trong số các công ty gây ô nhiễm nhất thế giới trong cuộc khủng hoảng khí hậu.

    Trong các phiên điều trần ở Manila, London và New York, ủy ban đã nghe ý kiến ​​từ những người sống sót sau thảm họa thời tiết khắc nghiệt, những người trực tiếp kêu gọi các công ty tôn trọng nhân quyền của họ.

    Nó kết luận rằng các công ty gây ô nhiễm nhất trên thế giới phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức và pháp lý đối với các tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu bởi vì họ đã cố ý làm xáo trộn khoa học khí hậu và cản trở các nỗ lực hướng tới quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch.

    Nó cho biết họ cũng có thể bị các cổ đông quy trách nhiệm về việc tiếp tục đầu tư vào thăm dò dầu khí với “mục đích chủ yếu là đầu cơ”.

    Ủy ban kêu gọi các chính phủ loại bỏ dần các dự án nhiên liệu hóa thạch và giữ nguyên than, dầu và khí đốt mới trong lòng đất, cung cấp các động lực cho năng lượng tái tạo và đảm bảo các doanh nghiệp tuân theo luật trách nhiệm doanh nghiệp chặt chẽ.

    Yeb Saño, giám đốc điều hành của Greenpeace Đông Nam Á, đơn vị đã giúp đưa ra bản kiến ​​nghị ban đầu, cho biết bản báo cáo là một “sự minh oan” cho hàng triệu người có quyền bị vi phạm bởi các công ty đứng sau cuộc khủng hoảng khí hậu.

    “Báo cáo này mang tính lịch sử và đặt cơ sở pháp lý vững chắc để khẳng định rằng các hoạt động kinh doanh hủy hoại khí hậu của các công ty xi măng và nhiên liệu hóa thạch góp phần gây tổn hại đến nhân quyền. Thông điệp rất rõ ràng: những tập đoàn khổng lồ này không thể tiếp tục vi phạm nhân quyền và đặt lợi nhuận lên trước con người và hành tinh ”.

    Mặc dù ủy ban không có quyền buộc các công ty phải chịu trách nhiệm pháp lý hoặc phạt họ, nhưng các chuyên gia hy vọng báo cáo sẽ cung cấp thông tin về sự phát triển của các luật và vụ kiện mới ở Philippines, và lượng lớn bằng chứng mà ủy ban thu thập được sẽ được các nhà hoạch định chính sách sử dụng. , luật sư và các nhà vận động khí hậu trên khắp thế giới.

    Carroll Muffett, chủ tịch và giám đốc điều hành của Trung tâm Luật Môi trường Quốc tế có trụ sở tại Hoa Kỳ, mô tả kết quả này là một bước ngoặt trong trách nhiệm giải trình về khí hậu được xây dựng dựa trên các vụ kiện tòa án gần đây, chẳng hạn như phán quyết năm ngoái của một tòa án Hà Lan buộc Shell phải cắt giảm. lượng khí thải của nó tăng 45% vào năm 2030.

    Ông cho biết kết luận của ủy ban rằng các bang có trách nhiệm bảo vệ công dân của họ khỏi các hành vi vi phạm nhân quyền liên quan đến khí hậu của các doanh nghiệp “nên gửi những làn sóng xung kích thông qua ngành công nghiệp dầu mỏ”.

    Chủ tịch ủy ban, Roberto Eugenio Cadiz, cho biết họ đã tạo “mọi cơ hội” cho các công ty bị điều tra tham gia vào cuộc điều tra, thậm chí đi đến các quốc gia nơi nhiều công ty có trụ sở chính, nhưng không có công ty nào nhận lời. Một số người đã phản đối quyền tài phán của ủy ban đối với họ bằng văn bản và cho rằng biến đổi khí hậu không phải là vi phạm nhân quyền.

    Việc công bố báo cáo liên tục bị trì hoãn, trước sự thất vọng ngày càng tăng của những người khiếu kiện, nhiều người trong số họ cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Rai gần đây, nhưng họ rất vui vì cuối cùng nó đã được công bố. Saño cho biết ủy ban đã nêu một “tấm gương can đảm” cho các tổ chức nhân quyền và chính phủ khác trên thế giới, đồng thời kêu gọi chính phủ sắp tới của Philippines thông qua các phát hiện của mình.

    Zalo
    Hotline