Cuộc cạnh tranh EV: Thị trường đồ cũ được phản ánh

Cuộc cạnh tranh EV: Thị trường đồ cũ được phản ánh

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Cuộc cạnh tranh EV: Thị trường đồ cũ được phản ánh

    "Sạc là bất tiện"

    Xe điện đã qua sử dụng (EV) đã bắt đầu được tung ra thị trường. Phân tích dữ liệu trên trang thông tin giao dịch, người ta thấy rằng xe điện có quãng đường đi được ngắn hơn xe chạy xăng và xe hybrid (HV), đồng thời mức giảm giá cũng lớn hơn so với xe mới. Xu hướng bỏ cuộc sớm do sự bất tiện khi có ít thiết bị sạc, và thị trường ô tô đã qua sử dụng phản ánh cuộc đấu tranh của xe điện.

    Số dặm trung bình của các rạn san hô đã sử dụng,

    Chỉ 60% của Prius

    Nihon Keizai Shimbun thu thập dữ liệu được đăng trên trang web của dịch vụ thông tin ô tô đã qua sử dụng "Cảm biến ô tô" bằng công nghệ "Scraping" tự động thu thập thông tin cụ thể trên Internet. Chúng tôi cũng đã phân tích dữ liệu do nhà điều hành Recruit cung cấp.

    Cảm biến ô tô chứa dữ liệu về khoảng 500.000 ô tô đã qua sử dụng. Doanh số bán hàng trong nước của xe điện mới khoảng 20.000 chiếc mỗi năm, tức là chưa đến 1% tổng số xe và có rất ít xe đã qua sử dụng, nhưng số lượng xe điện được liệt kê trên cảm biến xe đã tăng lên hơn 1.700 chiếc. Ngoài ô tô đã qua sử dụng của các nhà sản xuất nước ngoài như BMW và Tesla, số lượng ô tô áp đảo trong danh sách là Nissan LEAF, được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 12/2010.

    Điều đầu tiên có thể thấy trong việc phân tích các thông số kỹ thuật như năm model, quãng đường đi được và giá cả là những chiếc xe có quãng đường đi được ngắn là điểm nổi bật. Khi phân loại khoảng 1.100 rạn san hô theo dặm, con số lớn nhất là khoảng 10.000 km, và mức trung bình chỉ là 36.000 km.

    Chiếc HV "Prius" của Toyota Motor có số lượng lớn nhất khoảng 40.000 km, trung bình là 57.000 km (cả hai đều là xe đã qua sử dụng sau 11 năm kể từ khi chiếc Leaf ra mắt). Số km trung bình của Leaf bằng khoảng 60% của Prius, thấp hơn so với mẫu xe cỡ nhỏ "Note" của Nissan (trung bình 41.000 km).

    Tại sao quãng đường của những chiếc xe điện đã qua sử dụng lại quá ngắn? Khi tôi hỏi Yasuhiro Nishimura, Tổng biên tập của Car Sensor, ba lý do chính nảy ra trong đầu tôi. Đầu tiên là những người sử dụng sớm, những người mà những người mua xe điện cốt lõi của họ rất quan tâm đến các công nghệ mới và rằng "chu kỳ thay thế cho chiếc xe tiếp theo là ngắn." Điểm thứ hai là xe điện thường được sử dụng để sử dụng hàng ngày trong khoảng cách trung bình và ngắn như mua sắm, và rất khó để kéo dài khoảng cách.

    Tôi lo lắng về lý do thứ ba. Đây là trường hợp người dùng cảm thấy không dễ sử dụng sẽ từ bỏ EV ngay khi có thể. Theo dữ liệu từ gã khổng lồ bản đồ Zenrin, số lượng bộ sạc xe điện công cộng ở Nhật Bản đã đạt đỉnh khoảng 30.000 chiếc trên toàn quốc. Cơ số trên đầu người thấp hơn một nửa so với Đức và Vương quốc Anh.

    Nishimura cho biết: “Nhiều người bắt đầu lo lắng về việc sạc pin khi mức pin giảm xuống dưới 30%. Rất khó để sử dụng cho những chuyến đi chơi xa như đi du lịch, và ngay cả khi chiếc EV cũ đã qua sử dụng, những chiếc xe có quãng đường đi ngắn là điều dễ thấy.

    EV đã qua sử dụng, dễ giảm giá

    Tiếp theo, khi chúng tôi phân tích giá cả, chúng tôi có thể thấy rằng giá có xu hướng giảm xuống. Giá xe 19 năm của mẫu xe hiện tại có giá khoảng 2,4 triệu yên khi quãng đường đi được từ 30.000 km trở xuống. Nó thấp hơn đáng kể so với giá xe mới (khoảng 3,7 triệu đến khoảng 4,8 triệu yên).

    Một chiếc xe cũ có điều kiện như Prius hiện tại cũng khoảng 2,4 triệu Yên, tuy nhiên mức giảm so với giá xe mới của mẫu hiện tại (khoảng 2,6 triệu xuống còn khoảng 3,6 triệu Yên) là ít. Các dòng xe đã qua sử dụng của HV như Toyota Prius và Aqua luôn ở mức giá cao do khan hiếm xe mới, trong khi giá xe đã qua sử dụng EV đang có xu hướng giảm.

    Một trong những nguyên nhân là do pin. Hiệu suất của pin đã qua sử dụng không chỉ phụ thuộc vào quãng đường đi được mà còn phụ thuộc vào số lần sạc nhanh và cung cấp năng lượng cho các thiết bị gia dụng. Đánh giá mức độ hư hỏng khó hơn động cơ và người mua thường cảm thấy không ổn. Hơn nữa, khi vượt quá thời hạn bảo hành 8 năm dung lượng pin của nhà sản xuất, việc thay pin phải mất hàng trăm nghìn yên cũng ảnh hưởng đến giá cả.

    “Một nửa số người buông EV sẽ chuyển sang dùng EV khác, nửa còn lại quay lại xe chạy xăng”, một người có trách nhiệm mua bán xe cũ cho biết. Để ngăn chặn EV rời đi và thúc đẩy sự lây lan của chúng, cần khẩn trương mở rộng cơ sở hạ tầng sạc và cải thiện hiệu suất của pin.

    Zalo
    Hotline