Coumarin xanh huỳnh quang trong một loại cây thuốc dân gian có thể giúp chúng ta nhìn thấy bên trong các tế bào

Coumarin xanh huỳnh quang trong một loại cây thuốc dân gian có thể giúp chúng ta nhìn thấy bên trong các tế bào

    Thực vật phát sáng dưới tia cực tím (UV) không chỉ là phát minh của phim ảnh và truyền hình khoa học viễn tưởng. Rễ của một loại cây y học cổ truyền được gọi là cây leo cam, hay Toddalia asiatica, có thể phát ra màu xanh lam thanh nhã. Và bây giờ, các nhà nghiên cứu đã xác định được hai phân tử coumarin có thể chịu trách nhiệm. Các coumarin tự nhiên này có đặc tính huỳnh quang độc đáo và một trong những hợp chất này một ngày nào đó có thể được sử dụng để chụp ảnh y tế. Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí ACS Central Science .

    Coumarin xanh huỳnh quang trong một loại cây thuốc dân gian có thể giúp chúng ta nhìn thấy bên trong các tế bào
     

    Các chất huỳnh quang hấp thụ ánh sáng tia cực tím chiếu trực tiếp vào chúng và giải phóng ánh sáng khả kiến ​​có màu sắc rực rỡ. Và một số thậm chí còn phát sáng rực rỡ hơn khi chúng ở gần nhau, một hiện tượng được thấy trong các hợp chất được gọi là chất phát quang phát xạ do tập hợp (AIEgens). Chúng là thành phần chính trong một số thiết bị quang học, kỹ thuật hình ảnh di động và cảm biến môi trường. Tuy nhiên, những phân tử này thường được tạo ra trong phòng thí nghiệm và nhiều phân tử độc hại. Một số loài thực vật đã có khả năng này, vì vậy, Ben Zhong Tang, Zheng Zhao, Xiao-Dong Luo và các đồng nghiệp đã hướng về tự nhiên để tìm ra AIEgens tự nhiên và an toàn hơn.

    Các nhà nghiên cứu đã sấy khô rễ cây cam leo, nghiền thành bột, sau đó phân lập và xác định các hợp chất coumarin có đặc tính phát xạ do tập hợp: 5-methoxyseselin (5-MOS) và 6-methoxyseselin (6-MOS). Khi được hòa tan trong dung môi hữu cơ , 5-MOS thể hiện ánh sáng xanh lục và 6-MOS có ánh sáng xanh lam mờ hơn một chút. Ngoài ra, cả hai AIEgen đều có độc tính tế bào thấp và khả năng tương thích sinh học tốt.

    Sau đó, trong một loạt thí nghiệm cuối cùng, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng ty thể có thể được xác định rõ ràng trong các tế bào sống được nhuộm bằng 5-MOS mà không cần bất kỳ quá trình xử lý bổ sung nào, giúp cho việc chụp ảnh tế bào dễ dàng và nhanh hơn so với hầu hết các phương pháp hiện tại. Các nhà nghiên cứu cho biết, hợp chất mới được báo cáo là một lựa chọn tự nhiên, có nguồn gốc từ thực vật, có thể thúc đẩy quá trình hình ảnh sinh học.

    Zalo
    Hotline