Công ty khởi nghiệp lò phản ứng tổng hợp Zap Energy huy động được 130 triệu đô la

Công ty khởi nghiệp lò phản ứng tổng hợp Zap Energy huy động được 130 triệu đô la

    Zap Energy, công ty đang phát triển một hệ thống năng lượng nhiệt hạch khả thi về mặt thương mại, đã thông báo rằng họ đã huy động được 130 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series D, với số tiền thu được sẽ được sử dụng để thúc đẩy các nỗ lực của công ty trong việc xây dựng một nhà máy điện nhiệt hạch thương mại. Công ty cũng thông báo rằng họ đã bắt đầu vận hành Century, nền tảng thử nghiệm nhiệt hạch làm mát bằng kim loại lỏng mới có tỷ lệ đại diện cao.ֿ

    Công ty khởi nghiệp lò phản ứng tổng hợp Zap Energy huy động được 130 triệu đô la

    Phản ứng nhiệt hạch, quá trình kết hợp hai nguyên tử để tạo thành một nguyên tử duy nhất giải phóng năng lượng, từ lâu đã được coi là “Chén Thánh” của sản xuất năng lượng sạch và dồi dào, do tiềm năng sản xuất điện từ hydro – nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ – mà không tạo ra khí thải carbon liên quan đến năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch và không có đầu ra phóng xạ cao của các quá trình phân hạch hạt nhân. Tuy nhiên, việc tạo ra năng lượng nhiệt hạch quy mô lớn vẫn còn khó khăn do cần phải tạo ra nhiệt độ và áp suất cực cao.

    Được thành lập vào năm 2017, Zap Energy có trụ sở tại Everett, Washington đang xây dựng một lò phản ứng nhiệt hạch giá rẻ, nhỏ gọn và có thể mở rộng quy mô nhằm mục đích tạo ra con đường nhanh hơn tới nhiệt hạch khả thi về mặt thương mại mà không cần sử dụng nam châm. Công ty đang cố gắng đạt được một cột mốc được nêu trong Chương trình phát triển nhiệt hạch dựa trên cột mốc của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE), gần đây đã công bố khoản tài trợ 46 triệu đô la cho các công ty thúc đẩy thiết kế, nghiên cứu và phát triển cho các nhà máy điện nhiệt hạch, trong số đó có Zap Energy.

    Công ty cho biết, Century của Zap là cuộc trình diễn tích hợp đầy đủ đầu tiên của một số công nghệ liên quan đến nhà máy điện nhiệt hạch, bao gồm một trong những cuộc thử nghiệm lớn nhất về chăn kim loại lỏng hướng plasma cho đến nay. Century đã trình diễn một cuộc chạy thử nghiệm hơn 1.000 plasma liên tiếp trong vòng chưa đầy ba giờ vào một buồng lót bằng kim loại lỏng đang chảy, Zap nói thêm.

    Tổng giám đốc điều hành của Zap, Benj Conway cho biết:

    “Cuộc đua thương mại hóa phản ứng tổng hợp trước đây được coi là cuộc thi ba môn phối hợp: khoa học, sau đó là kỹ thuật, rồi đến thương mại hóa. Nhưng tại Zap, chúng tôi đang cố gắng bơi, đạp xe và chạy cùng một lúc – cách tiếp cận song song như vậy là chìa khóa để cung cấp phản ứng tổng hợp thương mại trong một khoảng thời gian quan trọng. Century là một phần thiết yếu của chặng đường kỹ thuật và chúng tôi đang nhanh chóng bắt kịp tốc độ.”

    Phương pháp tổng hợp của Zap Energy, được gọi là kẹp Z ổn định dòng cắt, không yêu cầu nam châm siêu dẫn lớn và tia laser mạnh, và nhỏ hơn nhiều so với các hệ thống thông thường. Để tạo ra năng lượng ròng từ phản ứng tổng hợp, bất kể loại thiết bị nào, các plasma bên trong phải đáp ứng ba tích của phản ứng tổng hợp: chúng phải đủ nóng, đủ đặc và đủ dài. Theo công ty, Century là hệ thống kẹp Z lặp lại quy mô 100 kilowatt đầu tiên trên thế giới. Mục tiêu của nó là tích hợp và thử nghiệm ba khía cạnh chính của thiết kế năng lượng của Zap: nguồn điện xung lặp lại, các bức tường kim loại lỏng tuần hoàn hướng về plasma và công nghệ giảm thiểu hư hỏng điện cực, Zap nói thêm. Cuộc thử nghiệm đầu tiên về plasma và kim loại lỏng chảy diễn ra vào ngày 13 tháng 6 và vài tuần sau đó đã hoàn thành một đợt bắn liên tiếp gồm 1.080 lần. Mục tiêu tiếp theo của Century là một đợt chạy quan trọng cho DOE, sẽ tùy thuộc vào xác nhận của chương trình.

    ֿ Phó chủ tịch phụ trách Kỹ thuật hệ thống của Zap, Matthew C. Thompson, cho biết:

    “Ngay từ khi thành lập, những người sáng lập Zap Energy đã có ý tưởng về cách thức hoạt động của một nhà máy điện dựa trên cấu hình Z-pinch của chúng tôi. Nhiệm vụ của chúng tôi là phát triển và xác thực các kế hoạch đó bằng cách thực sự xây dựng, thử nghiệm và hoàn thiện các công nghệ chính. Century là bước tiến lớn tiếp theo của chúng tôi trong nỗ lực đó.”

    Vòng này do Soros Fund Management LLC dẫn đầu, với sự tham gia của các nhà đầu tư mới bao gồm BAM Elevate, Emerson Collective, Leitmotif, Mizuho Financial Group, Plynth Energy và Xplor Ventures. Các nhà đầu tư hiện tại tham gia vòng mới bao gồm Addition, Breakthrough Energy Ventures, Chevron Technology Ventures, DCVC, Energy Impact Partners, Lowercarbon Capital và Shell Ventures.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline