Công nghệ sinh học, các công ty khởi nghiệp và một tổ chức mới trong đảng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Kishida

Công nghệ sinh học, các công ty khởi nghiệp và một tổ chức mới trong đảng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Kishida

    Công nghệ sinh học, các công ty khởi nghiệp và một tổ chức mới trong đảng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Kishida

    Ngày 24, Thủ tướng Fumio Kishida (Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do) đã ra mắt liên đoàn nghị viện và các tổ chức đảng có liên quan trực tiếp. Thủ tướng đã bổ sung cựu Thủ tướng Yoshihide Suga và những người sáng lập khác vào liên minh quốc hội xem xét việc sử dụng nhiên liệu sinh học để khử cacbon. Việc một thủ tướng đứng đầu chính quyền tham gia vào việc thành lập liên bang nghị viện là điều bất thường.
    Cuộc họp chung khai mạc của nhóm nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do về "tính trung lập carbon" được tổ chức với các diễn giả từ ngành công nghiệp ô tô (trái) (ngày 24, trong Quốc hội)
    Cùng ngày, “Liên đoàn Nghị viện về thúc đẩy nhiên liệu sinh học trong nước và nhiên liệu tổng hợp để trung hòa cacbon” đã tổ chức cuộc họp khai mạc. Ngoài Thủ tướng Suga và Suga, cựu Bộ trưởng Tài chính Fukushiro Nukaga, Yuto Moriyama, chủ tịch ủy ban vận động bầu cử của đảng và cựu tổng thư ký đảng Meito Amari cũng nằm trong số những người sáng lập.

    Ông Amari, người được bổ nhiệm làm chủ tịch, nhấn mạnh ý nghĩa của hiệp hội khi bắt đầu cuộc họp, nói rằng "Nhật Bản nói chung có thể đóng góp vào trung lập carbon và đưa ra các giải pháp có thể vẽ nên bức tranh cho tương lai."

    Nhiên liệu sinh học đã biết bao gồm cồn sinh học thu được bằng cách lên men thực vật như gạo và ngô. Nó thải ra ít carbon dioxide (CO2) hơn xăng.
    Nó được sử dụng làm nhiên liệu cho ô tô và máy bay. Nó đặc biệt phổ biến ở Hoa Kỳ và Brazil. Nhóm nghị sĩ có kế hoạch cùng nhau đưa ra một đề xuất về việc phổ biến nhiên liệu sinh học sản xuất trong nước.

    Toshitaka Ooka, Tổng thư ký của hiệp hội quốc hội và cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường, nói rằng nếu việc phổ biến nhiên liệu sinh học ở Nhật Bản bị trì hoãn, "có khả năng các quy tắc bất lợi sẽ được đặt ra trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học." Một ví dụ cụ thể là tiêu chuẩn quốc tế về cách tính lượng CO2 giảm thiểu.

    Các nhà lập pháp đã giúp thành lập nhóm này cho biết, thủ tướng đã tham gia cùng những người sáng lập với tư cách là chủ tịch nhóm nghị sĩ hàng không của Đảng Dân chủ Tự do, chuyên giải quyết các vấn đề của ngành hàng không. Người ta nói rằng chính thủ tướng đã bày tỏ sự sẵn sàng trở thành người sáng lập trong khi xem xét việc bổ nhiệm các giám đốc điều hành của hiệp hội quốc hội hàng không ngoài thủ tướng.

    Đối với sự phổ biến của nhiên liệu sinh học, sự hợp tác của các ngành công nghiệp khác nhau như hàng không và ô tô, sử dụng nhiên liệu và nông nghiệp, sản xuất nguyên liệu thô, là điều cần thiết. Khi chính phủ tuyên bố trung lập carbon vào năm 2050, kỳ vọng rất cao vào khả năng phối hợp của Thủ tướng Suga và ông Moriyama, người có quan hệ chặt chẽ với các tổ chức nông nghiệp.

    Đây không phải là liên minh nghị viện duy nhất có sự tham gia của thủ tướng.

    Dưới "Trụ sở thực hiện chủ nghĩa tư bản mới" của Đảng Dân chủ Tự do do Thủ tướng đứng đầu, một "Tiểu ban về Chính sách khởi nghiệp" mới đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 24. Ông Amari trở thành chủ tịch của tiểu ban.

    Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng số lượng các công ty mới thành lập lên gấp 10 lần trong vòng 5 năm. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và Văn phòng Nội các có thẩm quyền giải quyết vấn đề này, nhưng phạm vi thẩm quyền là không rõ ràng, và cần có sự phối hợp thể chế với Cơ quan Dịch vụ Tài chính và Bộ Tư pháp.

    Một quan chức cấp cao của đảng khẳng định: “Đảng tiến hành mọi việc sẽ nhanh hơn là phó mặc cho các bộ, ngành vì họ đã quen với ngành”.

    Đề xuất của đảng về mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã được các thành viên của Trụ sở xúc tiến xã hội kỹ thuật số, do ông Amari và cựu bộ trưởng kỹ thuật số Takuya Hirai, đưa ra trong một khoảng thời gian ngắn, trong giao tiếp trực tiếp với một công ty luật.

    Cũng có phản ứng về đội hình của tổ chức đứng lên vào ngày 24. Suga và Moriyama, những người sáng lập Hiệp hội Nhiên liệu sinh học, cùng với Thủ tướng Abe, đã ủng hộ bộ trưởng kỹ thuật số Taro Kono trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2021.

    Ban đầu, có đề xuất cử một cán bộ đảng khác làm chủ tịch tiểu ban khởi nghiệp. Một thành viên cấp cao của tiểu ban chỉ ra rằng thủ tướng đã tự mình đề cử ông Amari.

    Zalo
    Hotline