Công cụ carbon dioxide trong nhà có thể giúp đánh giá hệ thống thông gió và chất lượng không khí trong nhà

Công cụ carbon dioxide trong nhà có thể giúp đánh giá hệ thống thông gió và chất lượng không khí trong nhà

    Công cụ carbon dioxide trong nhà có thể giúp đánh giá hệ thống thông gió và chất lượng không khí trong nhà

    NIST’s Indoor CO2 Tool Can Help Assess Ventilation and Indoor Air Quality

    Màn hình carbon dioxide (CO2) rất hữu ích để đánh giá hệ thống thông gió của tòa nhà, nhưng số liệu của chúng có thể có ý nghĩa khác nhau trong các tòa nhà khác nhau. Một tài nguyên trực tuyến mới từ NIST có thể giúp các chuyên gia xây dựng hiểu liệu mức CO2 cho thấy hệ thống thông gió kém hay đầy đủ trong không gian cụ thể của họ. Ảnh: Girts-Ragelis / Shutterstock


    Một thành phần quan trọng để có chất lượng không khí trong nhà tốt là hệ thống thông gió tốt. Một phương pháp đơn giản có thể được sử dụng để xác định xem một không gian có được thông gió tốt hay không là đo mức carbon dioxide (CO2) trong nhà.

    Khí nhà kính này trôi qua không chỉ bầu trời của chúng ta. CO2 có thể được tìm thấy trong các tòa nhà nơi chúng ta sống, làm việc và mua sắm, vì nó là một phần của không khí mà chúng ta thở ra. Hệ thống thông gió tốt sẽ giữ cho nồng độ CO2 và một loạt các chất gây ô nhiễm ở mức thấp. Hệ thống thông gió kém sẽ tạo điều kiện cho chúng tích tụ. Làm thế nào để bạn biết loại thông gió của bạn phù hợp với?

    Một công cụ trực tuyến mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) đưa ra câu trả lời. Công cụ miễn phí tính toán mức CO2 mục tiêu dựa trên tốc độ thông gió mong muốn của người dùng và thông tin về một tòa nhà và những người ở trong tòa nhà. Trong nhiều tòa nhà, hệ thống thông gió thường bị hiểu nhầm hoặc không thường xuyên được đánh giá, nhưng với nguồn tài nguyên mới của NIST, các chuyên gia xây dựng có thể sử dụng chỉ số CO2 để kiểm tra thông gió thường xuyên, phát hiện các điều kiện bất lợi tiềm ẩn có thể dẫn đến sự tích tụ các chất ô nhiễm có hại.

    Phương pháp sử dụng CO2 để đo thông gió đúng cách và công cụ, có tên là Quick Indoor CO2 (QICO2), được mô tả trong một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí Indoor Air.

    “Bằng cách đo CO2, bạn có thể xác minh rằng bạn đang đạt được tốc độ thông gió mà không gian của bạn được thiết kế, nhưng bạn cần phải xem xét tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến mức CO2”, Andrew Persily, tác giả của bài báo mới cho biết.

    Mặc dù tác động trực tiếp mà CO2 trong nhà gây ra đối với sức khỏe là không rõ ràng, nhưng nồng độ của nó có thể đóng vai trò như một chỉ số về tốc độ thông gió của tòa nhà, nếu đủ, có thể làm giảm nồng độ của nhiều chất gây ô nhiễm quan trọng trong nhà. Và nơi nhiều chất gây ô nhiễm đang khó phát hiện trực tiếp, CO2, mặc dù chúng ta không thể nhận thấy bằng giác quan, có thể dễ dàng theo dõi bằng các thiết bị theo dõi CO2 có sẵn rộng rãi.

    Công nghệ giám sát CO2 đã trở nên phổ biến trong đại dịch COVID-19, khi các chuyên gia liên bang và ngành công nghiệp khuyến nghị cải thiện hệ thống thông gió cùng với việc sử dụng các biện pháp khác như mặt nạ và bộ lọc không khí, không thu giữ CO2 nhưng có thể tạo ra các bình xịt lây nhiễm. Tuy nhiên, để thiết lập hệ thống thông gió tốt, giám sát chỉ là một nửa của trận chiến.

    "Với đại dịch, nhiều nhà hàng và các loại hình kinh doanh khác bắt đầu đặt các thiết bị giám sát CO2 trên tường. Nhưng những con số mà họ đang hiển thị có ý nghĩa gì?" Persily nói.

    Mức CO2 từ 1.000 phần triệu (ppm) trở lên thường được coi là dấu hiệu của chất lượng không khí trong nhà kém. Nhưng quy tắc ngón tay cái này có thể gây hiểu lầm. Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến CO2 trong nhà khác nhau giữa các tòa nhà, vì vậy mặc dù 1.000 ppm hoặc thấp hơn có thể tạo ra sự thông gió đầy đủ ở một số không gian, nhưng nó có thể không phù hợp với những không gian khác.

    Persily nói: “Việc tìm ra mức CO2 tương ứng với tốc độ thông gió mong muốn của một người là vấn đề thu thập thông tin liên quan và thực hiện một số phép toán.

    Số lượng người cư ngụ và độ tuổi, cân nặng và mức độ hoạt động thể chất của họ đều là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lượng CO2 trong nhà. Mức độ CO2 ngoài trời và kích thước của một tòa nhà và nhiệt độ trong nhà cũng đóng những vai trò quan trọng. Kiên trì tập hợp các mối quan hệ toán học giữa các yếu tố này và mức CO2 trong nhà, đóng gói chúng lại với nhau trong QICO2.

    Chương trình máy tính đóng vai trò như một máy tính CO2. Người dùng có thể nhập thông tin thích hợp theo cách thủ công hoặc chọn từ danh sách các tình huống được xác định trước mô tả trường học, khu dân cư và các tòa nhà thương mại, nhiều trường hợp trong số đó được bao phủ bởi tiêu chuẩn thông gió do Hiệp hội kỹ sư sưởi, làm lạnh và điều hòa không khí Hoa Kỳ (ASHRAE) ban hành ). Sau đó, QICO2 thực hiện phép toán để đưa ra mức CO2 mà người dùng có thể so sánh các chỉ số trong thế giới thực của họ với và thực hiện các hành động để điều chỉnh hệ thống thông gió của họ nếu cần.

    Bằng cách không kiểm tra hệ thống thông gió hoặc đánh giá nó bằng các giá trị CO2 tùy ý, các chuyên gia xây dựng có thể để lại chỗ cho chất lượng không khí trong nhà kém mà không bị phát hiện.

    "Điều nguy hiểm là bạn có thể bỏ lỡ điều gì đó thực sự quan trọng. Và bạn có thể nghĩ rằng mọi thứ thật tồi tệ khi thực sự không phải như vậy, hoặc thậm chí có thể tệ hơn, bạn có thể nghĩ rằng không khí vẫn ổn khi nó không ổn", Persily nói.

    Với QICO2, được cung cấp miễn phí trên trang web của NIST, các chuyên gia xây dựng có thể đánh giá cách tiếp cận hiện tại của họ để đánh giá hệ thống thông gió bằng cách kiểm tra nó thường xuyên hơn và có ý nghĩa hơn để giúp giữ cho không khí trong nhà sạch sẽ.

    Zalo
    Hotline