'Cỏ voi' có phải là tương lai cho nông dân Hà Lan? 'Có thể là một cách tốt để tiến lên với doanh nghiệp'

'Cỏ voi' có phải là tương lai cho nông dân Hà Lan? 'Có thể là một cách tốt để tiến lên với doanh nghiệp'

    'Cỏ voi' có phải là tương lai cho nông dân Hà Lan? 'Có thể là một cách tốt để tiến lên với doanh nghiệp'

    Tác giả: Karlijn Slob
    'Cỏ voi' có phải là tương lai cho nông dân Hà Lan?  'Có thể là một cách tốt để tiến lên với doanh nghiệp'

    'Cỏ voi' có phải là tương lai cho nông dân Hà Lan?  'Có thể là một cách tốt để tiến lên với doanh nghiệp'
    Chúng tôi thấy cỏ voi nhỏ trong cảnh quan Hà Lan
    Nguồn: EenVandaag


    Sau hơn 25 năm nghiên cứu, chúng tôi biết rất nhiều về cái gọi là miscanthus: một loại cây trồng đa năng có thể góp phần vào các giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu ở nhiều khu vực khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi hiếm khi nhìn thấy 'cỏ voi' này trong cảnh quan Hà Lan.

    Miscanthus là một loại cỏ cổ xưa ở Đông Nam Á và có thể cao tới 3 mét. Nó là một loại cây lai giữa cây sậy và cây tre. Theo Đại học Wageningen, 'cỏ voi' hấp thụ một lượng lớn khí CO2, góp phần làm giảm diện tích nhà kính.

    Giá cao
    Luisa Trindade của Đại học Wageningen cho biết: “Có lẽ nông dân sẽ chuyển từ khoai tây sang trồng cây miscanthus trong tương lai. “Trồng cỏ voi đỡ tốn công hơn trồng khoai”.

    Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó vẫn chưa quá xa, Trindade giải thích. "Giống miscanthus duy nhất hiện có trên thị trường phải được nhân giống bằng các đoạn rễ nhỏ (thân rễ). Điều này kéo theo chi phí tương đối cao cho việc trồng các ruộng miscanthus mới, điều này được một số nông dân coi là rủi ro."

    THÔNG TIN
    Tại sao miscanthus là một loại cây trồng đầy hứa hẹn
    Miscanthus giữ cho đất không trở nên trống trải vào mùa đông, cung cấp nơi trú ẩn cho động vật. Sau khi thu hoạch, miscanthus là một nguyên liệu thô tốt, chẳng hạn như nhựa sinh học, bê tông và giấy. Nó cũng được sử dụng trong các rào cản tiếng ồn bền hoặc ép thành viên và viên nén.

    Nó không phải là cây lương thực và do đó có thể được trồng trên đất bị ô nhiễm. Cây cần được chú ý ít. Điều đó có nghĩa là: không có phân bón. Và cây cũng không dễ bị bệnh, có nghĩa là thuốc trừ sâu thực sự là thừa.

    Ngoài ra, ngỗng không thích cây cỏ cao. Một nhóm nông dân - thống nhất trong nhóm Miscanthus - trồng trọt gần Schiphol. Điều này ngăn ngỗng bay gần đường băng của sân bay và sau đó va chạm với máy bay.

    cỏ voi
    Nguồn: EenVandaag

    cỏ voi
    Cỏ voi ép viên nén


    'Đó là vấn đề về gà và trứng'
    Đại học Wageningen hiện đang nghiên cứu cách nhân giống miscanthus thành một giống nhân giống bằng hạt. Sau đó, mỗi củ cà rốt không phải trồng riêng lẻ mà người nông dân có thể gieo hạt xuống đất một cách máy móc. Trindade cho biết: “Sau đó, tôi hy vọng diện tích trồng miscanthus ở Hà Lan và châu Âu sẽ tăng lên.

    Nhưng có một vấn đề khác. Hiện tại vẫn chưa rõ sinh khối miscanthus có thể được sử dụng để làm gì. Ví dụ, có thể là một người nông dân sản xuất ra miscanthus, nhưng không có nơi nào để đặt nó.

    'Người nông dân phải có thể chờ đợi'
    "Ví dụ, như ở nhiều công ty mới thành lập, chúng tôi thấy 'vấn đề về gà và trứng': ngành công nghiệp cần sinh khối để có thể phát triển nó thành sản phẩm và người nông dân cần chắc chắn rằng sinh khối của họ được mua bởi ngành công nghiệp. May mắn thay, ở đây có sự tiến bộ và nông dân và ngành công nghiệp biết cách tìm thấy nhau. "

    Và lại càng làm khó người nông dân. Nông dân trồng trọt thích luân canh cây trồng của họ. Khoai tây một năm, hành tây hoặc lúa mì mùa đông, và củ cải đường một lần nữa. "Nếu một nông dân trồng khoai tây, người nông dân sẽ hoàn vốn đầu tư trong một năm. Với miscanthus họ đầu tư ngày hôm nay và chỉ sau 4-5 năm họ sẽ thu lại vốn đầu tư. Nếu nhìn về dài hạn, miscanthus chắc chắn có nhiều lợi thế , nhưng người nông dân phải có khả năng chờ đợi. "

    Chỉ một vài bước nữa
    Khi nào chúng ta sẽ thấy những cánh đồng đầy cỏ voi ở Hà Lan? Trindade của Đại học Wageningen thấy rằng rất khó để ước tính. Theo bà, vẫn còn một số bước cần thực hiện: "Tôi có thể nói rằng điểm nghẽn chính ở thời điểm hiện tại là sự sẵn có của các giống miscanthus tốt, với chi phí trồng trọt thấp hơn."

    Phần lớn cũng phụ thuộc vào người nông dân, mặc dù cuộc khủng hoảng đạm hiện tại mang lại cơ hội: "Có thể một số nông dân quyết định ngừng chăn nuôi đã tìm thấy miscanthus một cách tốt để tiếp tục kinh doanh của họ."

    Zalo
    Hotline