Cơ sở thí nghiệm laser của ELI-NP được ủy quyền phát triển bởi Thales of Miletus, một công ty thiết bị laser lớn

Cơ sở thí nghiệm laser của ELI-NP được ủy quyền phát triển bởi Thales of Miletus, một công ty thiết bị laser lớn

    Kazuo Tanaka, Giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt, Đại học Osaka
    Cơ sở thí nghiệm laser của ELI-NP được ủy quyền phát triển bởi Thales of Miletus, một công ty thiết bị laser lớn. Vào năm 2019, ông đã thành công trong việc tạo ra một tia laser cực mạnh có công suất 10 peta (1000 nghìn tỷ peta) watt trong thời gian cực ngắn 25 femto (1/1000 nghìn tỷ femto) giây.

    Chủ đề thử nghiệm đã được quốc tế trưng cầu để phát triển thành cơ sở nghiên cứu laser tiên tiến nhất trên thế giới và việc sử dụng nó bắt đầu vào năm 2010. Giáo sư Tanaka, người cũng là cố vấn nghiên cứu của ELI-NP, hy vọng rằng "các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng sẽ lập kế hoạch và tham gia vòng hợp tác nghiên cứu quốc tế."

    Một trong những trường hợp tiêu biểu do Nhật Bản đề xuất đã được thông qua, đó là nghiên cứu phương pháp quan sát trực tiếp vật chất tối (vật chất tối) do Phó giáo sư Kensuke Homma của Đại học Hiroshima lên kế hoạch. Chúng tôi dự định đưa ra một phương pháp nhằm mục đích phát hiện trực tiếp vật chất tối bằng cách cho hai tia laser có bước sóng khác nhau va chạm trong chân không và tiến hành thí nghiệm trình diễn với ELI-NP. Vật chất tối là một chất được cho là tồn tại trong vũ trụ, và danh tính của nó vẫn chưa được biết rõ.

    ELI-NP là một trong những cơ sở nghiên cứu laser được xây dựng bởi Liên minh Châu Âu (EU) vào những năm 10 với mục đích thúc đẩy khoa học và công nghệ ở Đông Âu, với vốn đầu tư khoảng 100 tỷ yên ở Romania, Cộng hòa Séc và Hungary. . Tiến sĩ Gerard Mour, người đoạt giải Nobel Vật lý trong 18 năm cho sự phát triển của công nghệ khuếch đại laser, đã tóm tắt khái niệm tổng thể, và Giáo sư Tanaka, người có mối quan hệ thân thiết với Tiến sĩ Mour, được bổ nhiệm làm giám đốc ELI- NP.
    Viện Vật lý Hạt nhân Laser Cực đoan (ELI-NP) đã thành công trong việc tạo dao động cho tia laser 10 petawatt cao nhất thế giới vào năm 2019.
    Laser công suất cao do Thales của Pháp lắp đặt trên ELI-NP
    Kể từ năm 2017, các cơ sở thí nghiệm laser công suất cấp petawatt đã được thành lập tại Đại học California và Đại học Bang Colorado ở Hoa Kỳ, Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju ở Hàn Quốc và Trung tâm Nghiên cứu Dung hợp Mianyang ở Trung Quốc. Trung tâm Nghiên cứu Dung hợp Mianyang đã đạt được kỷ lục 5 petawatt trước khi ELI-NP lập kỷ lục mới. "Động lực sử dụng laser công suất cao đang gia tăng trên thế giới" (Giáo sư Tanaka)

    Sự ra đời của các cơ sở thí nghiệm laser công suất cao sẽ cho phép thực hiện các thí nghiệm vốn khó cho đến nay, chẳng hạn như tái tạo các điều kiện áp suất siêu cao vượt quá bên trong trái đất và gia tốc các hạt mà không cần sử dụng máy gia tốc. Giáo sư Tanaka cho biết, "Chúng tôi sẽ mở ra nhiều nghiên cứu liên ngành như nghiên cứu các hạt cơ bản, tìm kiếm các chất chưa biết, và thu nhỏ các thiết bị điều trị ung thư sử dụng chùm hạt." trao đổi quốc tế. "

    Tại Nhật Bản, Phòng thí nghiệm Khoa học Laser của Đại học Osaka và Phòng thí nghiệm Khoa học Quang học Kansai của Viện Khoa học và Công nghệ Lượng tử và Phóng xạ Quốc gia đã đạt được công suất 1 petawatt. Tuy nhiên, với việc các thiết bị cũ được cải tiến và hiệu suất của nó được cải thiện, Giáo sư Tanaka chủ trương “Cần phải có các tổ chức liên quan hợp tác với nhau để phát triển một cơ sở nghiên cứu laser lõi mới”.

    Ngân sách khoa học và công nghệ quốc gia đang ở mức thấp, và việc xây dựng một cơ sở tiêu tốn hàng tỷ Yên trở lên là điều không dễ dàng, chẳng hạn như một cơ sở thí nghiệm laser công suất cao. Số lượng các nhà nghiên cứu trong nước liên quan đến laser công suất cao là một thiểu số trong lĩnh vực vật lý, và cũng có những trường hợp khó đưa ra tuyên bố trong các cuộc thảo luận thu hẹp các lĩnh vực ưu tiên. Khi Hiệp hội Laser Nhật Bản biên soạn một đề xuất mang tên "Đóng góp của Công nghệ Laser cho 2050 Carbon trung hòa" vào tháng 1 năm 2010, "Các hoạt động nhằm làm rõ con đường dẫn đến giải pháp cho các vấn đề xã hội và tăng số lượng người ủng hộ" sẽ rất quan trọng "( Giáo sư Tanaka được bổ nhiệm đặc biệt).

    Zalo
    Hotline