Cơ quan năng lượng kêu gọi thúc đẩy toàn cầu lớn hơn để cắt giảm khí thải

Cơ quan năng lượng kêu gọi thúc đẩy toàn cầu lớn hơn để cắt giảm khí thải

    Cơ quan năng lượng kêu gọi thúc đẩy toàn cầu lớn hơn để cắt giảm khí thải
    Cơ quan Năng lượng Quốc tế đang thúc giục các chính phủ thực hiện các cam kết mạnh mẽ hơn để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc sắp tới, cảnh báo thế giới đang không đạt được các mục tiêu về môi trường và đầu tư mới vào năng lượng sạch là cần thiết để đưa hệ thống năng lượng lên một bộ đường ray mới

    Energy agency urges bigger global push to cut emissions

    Frankfurt: Cơ quan Năng lượng Quốc tế đang thúc giục các chính phủ thực hiện các cam kết mạnh mẽ hơn để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc sắp tới, cảnh báo thế giới đang không đạt được các mục tiêu về môi trường và đầu tư mới vào năng lượng sạch là cần thiết để "kích thích năng lượng hệ thống lên một bộ đường ray mới. " Tổ chức quốc tế có trụ sở tại Paris hôm thứ Tư cho biết trong triển vọng năng lượng thế giới hàng năm của mình rằng đã có những bước tiến lớn để chuyển khỏi nhiên liệu hóa thạch bằng cách dựa vào nhiều năng lượng gió và mặt trời hơn, trong khi xe điện đang lập kỷ lục về doanh số bán hàng.
    Nhưng sự phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19 cũng làm tăng việc sử dụng than và dầu, cũng như một bước nhảy vọt về lượng khí thải. Đốt nhiên liệu hóa thạch tạo ra carbon dioxide, khí nhà kính chính mà các nhà khoa học đổ lỗi cho biến đổi khí hậu.

    Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA 30 quốc gia cho biết: “Động lực năng lượng sạch cực kỳ đáng khích lệ của thế giới đang bắt đầu chống lại sự thống trị của nhiên liệu hóa thạch trong hệ thống năng lượng của chúng ta”.

    Các chính phủ tại hội nghị thượng đỉnh cần "đưa ra một tín hiệu rõ ràng và không thể nhầm lẫn rằng họ cam kết mở rộng nhanh chóng các công nghệ sạch và có khả năng phục hồi trong tương lai. Những lợi ích kinh tế và xã hội của việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch là rất lớn và chi phí của việc ngừng hoạt động là vô cùng lớn . "


    Báo cáo cho biết sự phục hồi đang gây ra những căng thẳng lớn cho các bộ phận của hệ thống năng lượng, dẫn đến giá khí đốt tự nhiên, than và điện tăng mạnh do nhu cầu năng lượng trên toàn thế giới được thiết lập để lấy lại mặt bằng đã mất vào năm ngoái trong đại dịch.

    Nhu cầu điện nói riêng đã "bùng nổ trở lại" ở châu Á, dẫn đến sự gia tăng trong việc sử dụng các nhà máy nhiệt điện than. Theo báo cáo, những đợt suy giảm năng lượng như vậy là dấu hiệu mở đầu cho sự gián đoạn nhiều hơn nếu đầu tư vào các nguồn năng lượng mới không tăng lên.

    Đại diện của hơn 200 quốc gia sẽ tập hợp cho Hội nghị lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, được gọi là COP26, từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 12 tháng 11 tại Glasgow, Scotland, để thảo luận về các mục tiêu mới nhằm cắt giảm hoặc kiềm chế sự gia tăng khí thải góp phần vào biến đổi khí hậu. .
    Mục tiêu theo hiệp định khí hậu Paris năm 2015 là hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 2 độ C (35 độ F) so với mức tiền công nghiệp, đồng thời theo đuổi nỗ lực hạn chế mức tăng lên 1,5 độ.

    Ủy ban khoa học của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu cho biết lượng khí thải phải được cắt giảm đến mức không - khi khí nhà kính được cân bằng bằng cách loại bỏ chúng khỏi khí quyển - vào năm 2050 để đạt đến giới hạn 1,5 độ.
    Birol cho biết cam kết hiện tại của các chính phủ sẽ chỉ dẫn đến việc cắt giảm 20% mức cần thiết vào năm 2030 để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ông cho biết đầu tư vào năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng sẽ phải tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới "để đưa hệ thống năng lượng vào một bộ hoặc đường ray mới. " Phần lớn chi tiêu đó sẽ phải đến ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, nơi nguồn tài chính có thể khan hiếm và vẫn đang đối mặt với khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

    Theo cơ quan này, vẫn chỉ có một con đường "hẹp nhưng có thể đạt được" dẫn đến số không ròng.

    Tổ chức tư vấn tài chính Carbon Tracker Initiative cho biết báo cáo là "hướng dẫn thực sự về việc quản lý cuộc khủng hoảng khí hậu" nhưng cảnh báo rằng "tổ chức này vẫn quá thận trọng về việc giảm chi phí năng lượng tái tạo và tốc độ tăng trưởng trên toàn thế giới."

    Zalo
    Hotline