Chuyên gia nói rằng lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng sẽ không thực tiễn nếu không có đầu tư cơ sở hạ tầng

Chuyên gia nói rằng lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng sẽ không thực tiễn nếu không có đầu tư cơ sở hạ tầng

    Chuyên gia nói rằng lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng sẽ không thực tiễn nếu không có đầu tư cơ sở hạ tầng

    Ảnh: Pixabay / CC0

    electric car
    Các nhà lập pháp California đã thông qua một biện pháp làm giảm doanh số bán ô tô chạy xăng mới trong tương lai. Các quy tắc kêu gọi cấm xe ô tô chạy bằng xăng mới vào năm 2035, với các hướng dẫn mục tiêu là loại bỏ dần các loại xe ô tô này theo từng bước. Đây là lệnh cấm đầu tiên thuộc loại này và các bang trên toàn quốc dự kiến ​​sẽ ban hành các chính sách tương tự.

    David Popp là giáo sư Khoa Hành chính Công và Các vấn đề Quốc tế tại Trường Maxwell của Đại học Syracuse. Các mối quan tâm nghiên cứu của Popp là về chính sách môi trường và tính kinh tế của sự thay đổi công nghệ. Phần lớn nghiên cứu của ông tập trung vào mối liên hệ giữa chính sách môi trường và đổi mới, đặc biệt quan tâm đến cách các chính sách môi trường và năng lượng định hình sự phát triển của các công nghệ mới có thể phù hợp để chống lại biến đổi khí hậu.

    Popp nói: "Mặc dù tôi ủng hộ những nỗ lực nhằm tăng cường sử dụng xe điện, nhưng tôi lo rằng lệnh cấm hoàn toàn đối với các phương tiện chạy bằng xăng sẽ đi quá xa. Ví dụ: nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn lo ngại về việc thiếu các loại pin cho một chuyến du lịch gia đình. Chính sách của California dường như cung cấp một số thời gian bằng cách cho phép các phương tiện chạy bằng hydro. Tuy nhiên, phương tiện chạy bằng hydro vẫn là một lựa chọn đắt tiền và các trạm tiếp nhiên liệu bị hạn chế.

    "Liệu các nhà sản xuất có làm việc để cải thiện khả năng tồn tại của các phương tiện chạy bằng hydro hay không vẫn chưa rõ ràng. Chi phí sản xuất nhiên liệu hydro là một yếu tố hạn chế, đòi hỏi sự đầu tư từ các nhà sản xuất năng lượng. Các nhà sản xuất ô tô đã cam kết sản xuất nhiều xe điện hơn. Một nhiệm vụ như thế này giúp họ trấn an rằng sẽ có thị trường cho những loại xe này. Nhiều khả năng sẽ có cải tiến, nhưng giới hạn về phạm vi hoạt động và thời gian sạc pin có thể là những thách thức kỹ thuật khó vượt qua. Có vẻ như các phương tiện plug-in hybrid sẽ được phép theo quy định của California. Nếu do đó, điều đó có thể cung cấp một giải pháp thay thế cho những người tiêu dùng lo ngại về phạm vi, giả sử các nhà sản xuất chọn cung cấp những loại xe như vậy.

    "17 tiểu bang hiện đang tuân theo tiêu chuẩn khí thải phương tiện của California phải đối mặt với một sự lựa chọn đầy thách thức. Một thay đổi chính sách như thế này không thể được áp dụng trong môi trường chân không. Cơ sở hạ tầng sạc mới sẽ cần được xây dựng, đặc biệt là đối với những người không sống trong các ngôi nhà dành cho một gia đình và có thể chỉ cần cắm vào xe khi họ trở về nhà. Cơ sở hạ tầng sạc cũng sẽ cần thiết dọc các tiểu bang và những nơi khác mà người lái xe có thể thực hiện các chuyến đi dài hơn. Đối với những người tiêu dùng lựa chọn phương tiện chạy bằng hydro, cần phải xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu. Và không có gì đảm bảo hydro là nhiên liệu sạch. Hydro có thể được sản xuất bằng năng lượng tái tạo nhưng cũng có thể được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch.

    "Bất kỳ tiểu bang nào chọn đi theo sự dẫn đầu của California sẽ phải chuẩn bị đầu tư cần thiết để làm cho các phương tiện chạy bằng điện và hydro hoạt động ở tiểu bang của họ. Chỉ đơn thuần ủy thác việc bán của họ sẽ không đủ."

    Zalo
    Hotline