Chuyến bay hoàn toàn bằng điện, không phát thải đang hiện thực hóa nhanh hơn bạn nghĩ

Chuyến bay hoàn toàn bằng điện, không phát thải đang hiện thực hóa nhanh hơn bạn nghĩ

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Chuyến bay hoàn toàn bằng điện, không phát thải đang hiện thực hóa nhanh hơn bạn nghĩ
    Hãng hàng không thủy phi cơ có trụ sở tại Canada là Harbour Air đặt mục tiêu cung cấp các chuyến bay thương mại hoàn toàn bằng điện vào năm 2022. “Có một cuộc cách mạng lớn đang diễn ra,” Giám đốc điều hành và người sáng lập Greg McDougall nói với Energy Monitor.

    Hàng không là một thách thức nổi tiếng về khí hậu khó khăn. Trước Covid, lượng khí thải hàng không toàn cầu đang tăng vọt, với các giải pháp dường như ở phía chân trời xa xôi, nhưng hóa ra chúng ta có thể tiến gần hơn đến việc lên một chuyến bay không phát thải hơn chúng ta nghĩ.

    Những người tiên phong như hãng hàng không thủy phi cơ khu vực Harbour Air, có trụ sở tại British Columbia, Canada, đang vạch ra một lộ trình mới cho ngành: các chuyến bay đường ngắn chạy bằng điện. Vào tháng 12 năm 2019, Harbour Air đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công đầu tiên của cái mà hãng gọi là “máy bay điện thương mại đầu tiên trên thế giới”, eBeaver, một chiếc DHC-2 de Havilland Beaver sáu hành khách được trang bị hệ thống động cơ điện được phát triển tại Hoa Kỳ bởi Công ty khởi nghiệp phóng đại có trụ sở tại Tiểu bang Washington.

    Kể từ chuyến bay đầu tiên đó, Harbour Air đã thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm mỗi tuần để thu thập dữ liệu hiệu suất cần thiết cho chứng nhận. Tháng trước, Harbour Air và phóng đại đã công bố hợp tác với H55, một nhà cung cấp pin và công ty sản xuất pin Solar Impulse có trụ sở tại Thụy Sĩ.

    Giám đốc điều hành Harbour Air, người sáng lập và phi công thử nghiệm Greg McDougall. (Ảnh: Harbour Air)

    Làm việc với phóng đại và H55, Harbour Air có kế hoạch trang bị thêm cho tất cả các thủy phi cơ của mình để tạo ra một đội bay chạy hoàn toàn bằng điện. Động cơ nhiên liệu hóa thạch sẽ được thay thế bằng động cơ điện và thùng nhiên liệu được đổi lấy các gói pin lithium-ion.

    Harbour Air đặt mục tiêu cung cấp các chuyến bay eBeaver đầu tiên cho hành khách vào năm tới. Trong cuộc trò chuyện với Energy Monitor, Giám đốc điều hành, người sáng lập và phi công thử nghiệm eBeaver Greg McDougall mô tả tiềm năng của chuyến bay chạy hoàn toàn bằng điện.

    Điều gì đã thúc đẩy bạn điện hóa đội thủy phi cơ của Harbour Air?
    Nếu bạn nhìn vào lịch sử của Harbour Air, đó là một nghịch lý thú vị trong việc sử dụng các thiết bị theo định hướng kế thừa. Một số khung máy bay của chúng tôi có từ những năm 1950 và thậm chí là cuối những năm 1940, với một vài chiếc máy bay de Havilland đã được nâng cấp và trang bị thêm khi chúng tôi sử dụng động cơ tuabin. Công ty luôn xem xét công nghệ phát triển và đổi mới.

    Cùng với đó, chúng tôi luôn có tôn chỉ hoạt động của công ty là hướng tới môi trường càng tốt vì những khu vực chúng tôi phục vụ còn rất nguyên sơ. Chúng tôi hoạt động trong và ngoài các khu vực trung tâm thành phố đã thay đổi từ các bến cảng công nghiệp hóa thành các khu dân cư. Vì vậy, chúng ta phải xem xét tiếng ồn, ô nhiễm và dấu chân carbon.

    Khoảng 14 năm trước, chúng tôi đã trở nên trung hòa carbon [thông qua bù trừ carbon], bước tiến lớn đầu tiên của chúng tôi đối với sự thay đổi môi trường. Trên thực tế, chúng tôi vẫn là hãng hàng không duy nhất trên thế giới giảm thiểu lượng khí thải carbon của chúng tôi cho mỗi chuyến bay, mỗi vé, mỗi giờ chúng tôi bay. Chúng tôi có thể làm được điều đó bởi vì chúng tôi bay quãng đường ngắn và vận hành thiết bị có lượng khí thải carbon khá thấp để bắt đầu vì chúng là loại máy bay nhỏ hơn, một động cơ.


    Đối với tôi một vài năm trở lại đây, tôi thấy rõ ràng là khi tôi đang theo dõi quá trình điện khí hóa các phương thức vận tải, rằng chúng ta có rất ít cơ hội có được vì những khoảng cách ngắn và những chiếc máy bay nhỏ hơn.

    Điện khí hóa có sẵn để chúng tôi đổi mới trên cơ sở trang bị thêm trước khi người khác có thể nhìn vào nó. MagniX, công ty mà chúng tôi hợp tác sản xuất động cơ, đã tiếp cận chúng tôi và nói: 'Hãy nhìn xem, chúng tôi đã hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu bởi vì chúng tôi muốn đặt trụ của mình xuống đất và trở thành chiếc máy bay thương mại điện đầu tiên được chứng nhận và đó là điều mà các bạn muốn cũng'.

    Đó là một buổi cà phê kéo dài mười phút, nơi chúng tôi bắt tay và nói, “Hãy làm đi.” Chúng tôi kết hợp hai đội của mình: những người vặn cờ lê và những người từng làm việc trên máy bay truyền thống, với những người sử dụng máy tính xách tay. Họ chia lưới tốt một cách đáng kinh ngạc. Họ đã xắn tay áo và chuẩn bị cho một mẫu thử nghiệm bay trong vòng chưa đầy một năm. Sau đó, chúng tôi đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

    Mục tiêu vẫn là cung cấp chuyến bay thương mại chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên với một hành khách trả tiền. Và chúng tôi đang đi đúng hướng để làm được điều đó. Mục đích của chúng tôi là cuối cùng sẽ điện hóa toàn bộ đội tàu.

    Chúng tôi đang thực hiện các chuyến bay vài lần một tuần để thu thập dữ liệu về chứng chỉ loại bổ sung mà chúng tôi cần lấy từ cơ quan quản lý để có thể bay hành khách trả tiền đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi cũng có mối quan hệ đối tác mới mà chúng tôi vừa công bố với một nhà cung cấp pin bên ngoài Thụy Sĩ, công ty đã hợp tác với chúng tôi và phóng đại để được chứng nhận về pin của họ. Chúng là loại pin sẽ cung cấp cho chúng ta nhiều trọng tải và mật độ năng lượng hơn.

    Năm 2022 có còn là ngày mục tiêu để nhận được chứng nhận từ Bộ Giao thông Vận tải Canada và dịch vụ hành khách trả phí không?
    Điều tiên phong là các cột mốc ghi bàn không cố định. Chúng tôi tin rằng nó có thể đạt được trong khung thời gian 2022. Tuy nhiên, quy trình để được cấp chứng chỉ kiểu bổ sung, mặc dù được xác định rõ ràng, chưa bao giờ được áp dụng cho một máy bay thương mại chạy hoàn toàn bằng điện. Chúng tôi đang ở trong lãnh thổ chưa được kiểm soát.

    Nguyên tắc chỉ đạo là chúng tôi là hoàn thiện nó an toàn hoặc an toàn hơn những gì chúng tôi hiện đang vận hành với động cơ đốt trong, và chúng tôi không nghĩ rằng đó là trở ngại quá cao để vượt qua. Tôi tiếp tục là hoa tiêu thử nghiệm cho việc này. Máy bay hoạt động hoàn hảo. Chúng tôi đã có rất ít trục trặc, và không có hậu quả gì lớn trong cách hoạt động của toàn bộ hệ thống đẩy. Tôi tin tưởng rằng với đủ các chuyến bay và kiểm tra kỹ thuật, chúng tôi có thể chứng minh với cơ quan quản lý rằng nó đủ an toàn để vận hành.

    Đối tác pin mới của bạn, H55, cung cấp những gì tốt hơn hoặc khác với những gì hiện có trên thị trường?
    Khi bạn đưa pin lithium vào không khí, bạn đang ở trong một mô hình khác về các tiêu chuẩn an toàn vì bạn không thể chỉ tấp vào lề đường. Bạn phải hoàn toàn tin tưởng vào khả năng giảm thiểu hoặc ngăn chặn bất kỳ sự thoát nhiệt nào [quá nhiệt] từ pin, mặc dù điều này rất hiếm. Với bộ pin hiện tại của chúng tôi, loại pin này vẫn tốt cho một nguyên mẫu, chiếc máy bay đang bay với trọng lượng khá lớn do trọng lượng của bộ pin. Một phần lớn lý do tại sao chúng nặng đến vậy là chúng có các giao thức an toàn được tích hợp sẵn để ngăn chặn nhiệt chạy qua.

    H55 đã tìm ra cách để tích hợp tính năng an toàn đó vào pin mà không cần trọng lượng. Việc giảm trọng lượng so với mật độ năng lượng có lẽ gần như gấp đôi những gì chúng ta có bây giờ. Điều đó cho phép chúng tôi tải trọng tốt hơn nhiều cho máy bay và / hoặc tầm bay của nó. Nếu bạn kết hợp các nâng cấp với phóng đại và động cơ của nó, chúng tôi sẽ nhận được các tải trọng thực sự hoạt động [thương mại].

    Bạn có thể nói về việc tiết kiệm vận hành và bảo trì mong đợi với động cơ điện không? Liệu cuối cùng số tiền tiết kiệm đó có được chuyển cho khách hàng không?
    Động cơ tuabin - chúng tôi thường sử dụng Pratt & Whitney PT6 - chạy ở nhiệt độ cực cao, trên 800 ° C. Có rất nhiều việc bảo trì liên quan đến việc quản lý nhiệt đó và chi phí của các bộ phận đi vào nó rất cao.

    Động cơ điện đơn giản so với động cơ tuabin, và nó tỏa nhiệt rất ít. Về cơ bản, nó hoạt động với một vài vòng bi, một số nam châm và một số cuộn dây. Điều đó chuyển thành sự đơn giản trong bảo trì và chi phí đại tu thấp hơn nhiều.

    Có, chúng tôi sẽ phải thay pin và các vật dụng khác, nhưng điều đó vẫn sẽ không gần bằng chi phí vận hành mà chúng tôi hiện có; thay vào đó, nó sẽ làm giảm chúng đi nhiều.

    Có mức tiêu thụ năng lượng giảm. Có sự đơn giản của bảo trì. Có rất nhiều thứ kết hợp với nhau để giảm chi phí vận hành đến mức hy vọng chúng tôi có thể giảm chi phí cho hành khách và mở rộng thị trường của mình.

    Bạn có thấy bất kỳ trở ngại nào không? Có điều gì bạn vẫn cần tìm hiểu trước khi bắt đầu các chuyến bay thương mại không?
    Không. Tôi thực sự rất vui khi nói rằng không có bất kỳ rào cản nào mà tôi có thể thấy vào thời điểm này đang làm chúng tôi vấp ngã hoặc đặt chúng tôi vào một vị trí mà mọi thứ có vẻ không khả thi. Trong thực tế, hoàn toàn ngược lại. Mỗi chuyến bay, tôi ngạc nhiên rằng mọi thứ hoạt động rất tốt. Máy bay hoạt động khá giống với [thông thường] de Havilland Beavers. Nó hoạt động giống như nó có một động cơ tuabin mặc dù nó có một động cơ điện. Hiệu suất là tuyệt vời.

    Về sự an toàn, chúng tôi chưa gặp phải bất cứ điều gì mà chúng tôi vẫn phải tìm hiểu. Bây giờ chúng tôi chỉ phải chứng minh độ tin cậy của công nghệ và điều đó đang ngày càng tốt hơn.

    Nếu bạn nhìn vào tương lai 5 hoặc 10 năm, điện khí hóa sẽ thay đổi cục diện như thế nào đối với các hãng hàng không trong khu vực như Harbour Air?
    Có một số khía cạnh. Một là lộ trình chúng tôi đang đi xuống, đó là các trang bị thêm. Khi bạn nhìn vào số lượng máy bay có thể được trang bị thêm động cơ điện, có rất nhiều lựa chọn và cơ hội. Nó gần như là một con đường tắt bởi vì một chiếc máy bay sạch, từ thiết kế đến chứng nhận, đòi hỏi một lượng thời gian và tiền bạc đáng kinh ngạc, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng công nghệ mới.

    Điều này sẽ nhanh hơn rất nhiều. Chúng tôi có thể trang bị thêm các khung máy bay hiện có vì chúng đã được thử và kiểm tra. Tất cả những gì bạn đang làm là trang bị thêm hệ thống đẩy điện.

    Một trong những điều chúng tôi đang xem xét - sau khi chúng tôi được chứng nhận máy bay điện - là lắp đặt các bộ dụng cụ khác nhau cho con người. Hãy nghĩ về thị trường đào tạo, số lượng 172 chiếc Cessna ngoài kia. Có hàng ngàn người trong số họ đang đào tạo phi công. Bạn có thể giảm đáng kể chi phí đó bằng cách điện khí hóa chúng để đào tạo phi công cho học viên.

    Nếu bạn nhìn vào số liệu thống kê, có rất nhiều sân bay và sân bay nhỏ hơn nằm trong khu vực dễ bị ô nhiễm tiếng ồn. Điện khí hóa cũng sẽ mở ra thị trường đó. Có một cuộc cách mạng lớn đang diễn ra. Chúng tôi đang ở vị trí dẫn đầu của nó.

    Zalo
    Hotline