Chúng tôi đã có cả câu hỏi và câu trả lời, Báo cáo IPCC WG3 đang tìm kiếm điều gì

Chúng tôi đã có cả câu hỏi và câu trả lời, Báo cáo IPCC WG3 đang tìm kiếm điều gì

    Chúng tôi đã có cả câu hỏi và câu trả lời, Báo cáo IPCC WG3 đang tìm kiếm điều gì
    Takeshi Komori

    問いも答えも、もう揃っている IPCCレポートWG3が求めるもの

    Báo cáo Đánh giá Thứ sáu của IPCC, Báo cáo WG3 đã được phát hành. Báo cáo này (như mọi khi) liên tục đặt câu hỏi xã hội phải thay đổi như thế nào trong tương lai. bởi vì nó cần phải được viết.

    Báo cáo dài 3.000 trang nói những điều tương tự như trước đây. nhưng nghiêm trọng hơn
    Các vấn đề về tính khả thi: Xem các khoản giảm từ góc độ chi phí
    Báo cáo IPCC chưa (chưa) nói gì
    Các báo cáo IPCC là bản thiết kế và có thể là cảm giác chung
    Báo cáo dài 3.000 trang nói những điều tương tự như trước đây. nhưng nghiêm trọng hơn
    Bạn đang hoài nghi về điều gì? Tại sao bạn vẫn tìm kiếm lý do tại sao bạn không thể? Gần đây, tôi đã tự hỏi liệu sự trì trệ này có quá tệ không, ngay cả khi cách duy nhất để thay đổi hành vi của mọi người là nói đi nói lại điều đó một cách dai dẳng. Mặt khác, tôi thực sự nhún nhường trước các nhà khoa học. Đặc biệt là đối với các nhà khoa học tham gia IPCC (Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu).

    Vào ngày 4 tháng 4, báo cáo của Nhóm công tác III về Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của IPCC đã được công bố. Đây là phần thứ ba và là phần cuối cùng của báo cáo thứ sáu, đã được xuất bản từ năm ngoái.

    Nhóm Công tác 1 dựa trên cơ sở khoa học về biến đổi khí hậu và Nhóm công tác 2 về các tác động xã hội, thích ứng và tính dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu.

    Và Nhóm công tác 3 này đã đưa ra các biện pháp giảm thiểu để hỏi thế giới nên làm gì. Nói một cách đại khái, thứ nhất là cơ sở khoa học, thứ hai là rủi ro xã hội khoa học, và thứ ba là các biện pháp đối phó rủi ro.

    Báo cáo là rất lớn. Với 194 đại diện chính phủ và 278 tác giả tham gia, bản báo cáo đầy đủ có tổng cộng gần 3.000 trang. Nó đã được nhiều phương tiện truyền thông ở Nhật Bản và ở nước ngoài, từ Financial Times đến tạp chí Rolling Stone chọn.

    Và kết luận là gì? Nó giống nhau. Giống như trước. nói đi nói lại cùng một điều. theo một cách hơi khác. Theo một cách hơi khắc nghiệt hơn.

    Theo ông, trừ khi khí nhà kính được giảm bớt, không chỉ số lượng các khu vực trên thế giới trở nên khó sống mà còn có tác động tiêu cực lớn đến nền kinh tế. Sự nóng lên toàn cầu không phải là mục tiêu 2 ° C, nhưng nếu nó không được đặt ở mức 1,5 ° C, rủi ro sẽ gia tăng và thiên tai sẽ gia tăng.

    để ngăn chặn nó? Không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Biến ô tô của bạn thành EV. Tập trung vào năng lượng tái tạo. Thay đổi hệ thống cung cấp điện để có thể tập trung vào năng lượng tái tạo.

    Tôi đã nói điều tương tự trong nhiều năm và nhiều thập kỷ.

    Tất nhiên, khi nghiên cứu ngày càng tiến triển, các con số sẽ ngày càng rõ ràng và cụ thể hơn. Sự mơ hồ được loại bỏ và những hiểu sai được sửa chữa. Và rõ ràng hơn là việc tránh nguy cơ trái đất nóng lên đang trở nên khó khăn hơn.

    Giáo sư Jim Ski, đồng chủ trì của báo cáo, cho biết: “Đó là bây giờ hoặc không bao giờ, nếu chúng ta muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C”.

    Các điểm nổi bật của báo cáo là khó khăn hơn.

    Mục tiêu sẽ không đạt được trừ khi phát thải khí nhà kính đạt đỉnh vào năm 2025. (Còn 3 năm!)
    Ngay cả khi đáp ứng được NDC (Đóng góp do quốc gia quyết định), nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng thêm 3,2 ° C trong thế kỷ này.
    Nếu chúng ta có thể đạt đến không độ thực vào năm 2050, thì khả năng giới hạn nó ở mức 1,5 ° C cuối cùng sẽ đạt 50%.
    Ngay cả khi chúng ta muốn giữ nhiệt độ dưới 2 ° C, chúng ta phải đạt đến 0 thực vào năm 2070.
    Việc sử dụng than trên toàn cầu phải giảm 95% vào năm 2050.
    Nhưng tôi nghĩ mọi người đều nghĩ như vậy. “Tôi biết điều đó!” “Đó là một con bạch tuộc có tai.” Đúng vậy. Nó chỉ nói đi nói lại cùng một điều. Và thậm chí còn khó khăn hơn.

    Overview of mitigation options and their estimated ranges of costs and potentials in 2030.
    Các vấn đề về tính khả thi: Xem các khoản giảm từ góc độ chi phí
    Trong báo cáo này (Tóm tắt cho các nhà hoạch định chính sách), các biểu đồ quan trọng nằm trong phần Tóm tắt dành cho các nhà hoạch định chính sách. Nó liệt kê hàng chục lựa chọn có thể giảm lượng khí thải và lập bản đồ chi phí cũng như tính kinh tế của chúng.

    Tổng quan về các phương án giảm thiểu và phạm vi chi phí và tiềm năng ước tính của chúng vào năm 2030.
    Nguồn: IPCC

    Theo đó, chi phí hiện đang ở mức thấp (phần màu xanh của biểu đồ hiển thị chi phí âm), và có khả năng tăng trưởng trong tương lai cho sản xuất điện mặt trời, tiếp theo là sản xuất điện gió. Trên toàn cầu, chi phí năng lượng mặt trời đã giảm khoảng 85% và năng lượng gió giảm 55% trong thập kỷ qua. Xem xét các yếu tố không chắc chắn, việc phục hồi rừng cũng mang lại hiệu quả cao, nhưng chi phí hiện tại vẫn còn cao (phần màu đỏ của biểu đồ).

    Không chỉ có phần năng lượng mặt trời và gió mới đáng được quan tâm. Ví dụ, sản xuất điện hạt nhân rất tốn kém và có ít tiềm năng tăng trưởng (theo thuyết minh, việc tính toán chi phí cho sản xuất điện hạt nhân bao gồm chi phí lưu giữ lâu dài chất thải phóng xạ).

    Điều gì về CCS (thu giữ carbon)? CCS / CCUS cho biết trong báo cáo này rằng một số hình thức loại bỏ carbon sẽ là "phải" chứ không phải là "lựa chọn". Tuy nhiên, đối với đồ thị này cho đến năm 2030, chi phí cao và có rất ít khả năng tăng trưởng. CCS hiện đang thu hút rất nhiều vốn đầu tư, và theo Bloomberg, đã có khoản đầu tư toàn cầu là 400 triệu đô la trong 4 năm, nhưng vào năm 2022, con số này sẽ là 800 triệu đô la (khoảng 10 tỷ yên) chỉ trong 4 tháng. rằng có một khoản đầu tư

    Vì vậy, chúng ta có nên tập trung vào năng lượng mặt trời và gió không? Nếu không thực hiện mọi thứ trong phần màu cam nhạt của biểu đồ (dưới 20 đô la cho một tấn giảm) hoặc phần màu xanh lam (dưới 0 đô la cho một tấn giảm), sẽ khó đạt được mục tiêu. Lĩnh vực giao thông vận tải, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà. Đây là điều đã được nói đi nói lại nhiều lần.
    Báo cáo IPCC chưa (chưa) nói gì
    Tất nhiên, có những điều không được viết trong báo cáo IPCC. Nổi bật nhất trong số này là tác động toàn cầu của việc Nga xâm lược Ukraine. Cái tên "Vladimir Putin" bất thành văn không chỉ là về nguồn năng lượng từ Nga, mà còn về việc Nga bị Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đình chỉ hoạt động. Nó không còn chỉ là vấn đề của các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên.

    Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA, nói với Hội đồng Bộ trưởng vào ngày 23 tháng 3: `` Vấn đề an ninh năng lượng không phải là một cái phanh (đối với năng lượng sạch), mà là một động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Nó sẽ được xử lý ", ông nói .


    Tác động của việc Nga xâm lược Ukraine có thể sẽ được đưa vào Báo cáo tổng hợp của IPCC dự kiến ​​công bố vào tháng 9 năm nay.

    Vai trò của các phương tiện truyền thông sẽ trở nên quan trọng hơn. Báo cáo đã được công bố vào ngày 4 tháng 4, nhưng nó chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào ngày hôm sau (với số lượng không quá nhiều). Nó chẳng là gì so với cái tát của Will Smith cách đây một tuần.

    Có phải giá trị của báo cáo đang giảm vì báo cáo này đã là một con bạch tuộc tai? "Điều đó không đúng chút nào." Báo cáo này (như nó được viết trong báo cáo này) vẫn chưa thực hiện bất kỳ chuyển động xã hội lớn nào. Bạn có cảm thấy như bạn đang được thuyết giảng khi bị nói đi nói lại những điều giống nhau và bị nói "không được làm" và "bạn phải làm"? "Mức độ nguy hiểm" của ảnh hưởng của khí nhà kính vẫn chưa được truyền thông tốt.

    Nhưng nếu thực sự cần phải hành động, theo báo cáo này, vai trò của các phương tiện truyền thông sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

    Các báo cáo IPCC là bản thiết kế và có thể là cảm giác chung
    Các báo cáo của IPCC, bao gồm cả báo cáo này, chắc chắn là báo cáo tốt nhất của kế hoạch chi tiết hiện đại. Nó mô tả cả vấn đề thực sự là gì và giải pháp là gì. Vì vấn đề phức tạp và có phạm vi rộng nên chắc chắn khối lượng sẽ rất lớn, nhưng chắc chắn rằng nó đang cố gắng bao quát toàn bộ vấn đề.

    Đây là điểm bắt đầu, và từ đây chúng ta đi vào các vấn đề riêng lẻ. Mỗi vấn đề này đều có cách giải quyết riêng. Ngay cả khi phần còn lại được giao phó dưới dạng khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách ở mỗi quốc gia.

    Trang web này cũng đề cập đến, ví dụ, tại sao cần phải cải thiện hiệu quả năng lượng trong xây dựng? Tại sao cần tái chế pin EV? Tại sao cần phải thay đổi hệ thống cung cấp điện và cầu?

    Không cần phải nói rằng hệ thống cung cấp điện là một ví dụ, và ngay cả các vấn đề cá nhân cũng nghiêm trọng, vì vậy khá dễ hiểu khi mọi người đôi khi nghi ngờ, đình trệ các cuộc thảo luận và trở nên hoài nghi. “Tại sao việc tăng cường lưới điện lại cấp thiết như vậy?” “Không thể giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra một thiết bị có thể loại bỏ trực tiếp CO2?” Vv ··.

    Khi điều đó xảy ra, báo cáo IPCC có thể cho bạn biết lý do tại sao sự cố lại là sự cố. Đó là bởi vì đó là một bản thiết kế đẹp cho thấy những gì bạn đang nói. Hơn nữa, đây cũng là lẽ thường mới.

    Common Sense, với tư cách là tài liệu ảnh hưởng đến nền độc lập của Mỹ, nói rằng vấn đề này (nền độc lập của Mỹ) không liên quan đến các tuyên bố ý thức hệ. "Mọi người không thể không quan tâm đến nó. (...) Đảng phái là không thích hợp" (từ Thomas Paine, Common Sense). (Nói về điều này, đọc loạt báo cáo này, tôi cảm thấy rằng một sự đảo ngược kỳ lạ giữa đổi mới và duy trì truyền thống đang diễn ra. Một sự thay đổi lớn sẽ là cần thiết để duy trì lối sống truyền thống. Đó không phải là một câu chuyện khác sao?)

    Vào tháng 9 năm 2022, ba báo cáo tổng hợp này sẽ được xuất bản một lần nữa. Điều tương tự sẽ được viết ở đó một cách bền bỉ. Nhưng điều này phải được nói một cách kiên trì và lặp đi lặp lại.

    Nhà khoa học khí hậu Andrew Dessler nói: “Biến đổi khí hậu không phải là một vấn đề khoa học hay công nghệ, nó là một vấn đề chính trị. “Các nhà hoạch định chính sách” sẽ nhận thức như thế nào về Nhóm Công tác 3 này, không chỉ bao gồm các câu hỏi mà còn cả các giải pháp?

    Các báo cáo của IPCC về cơ bản được lên kế hoạch phát hành trong khoảng thời gian bảy năm, với báo cáo thứ bảy sẽ ra mắt vào năm 2029. Tôi tự hỏi nếu thế giới đã trở thành một thế giới không thể thay đổi. Bạn có thể nói "vẫn ổn" không?

    Zalo
    Hotline