Chính phủ Tây Ban Nha phê duyệt khoản tài trợ 450 triệu euro cho ArcelorMittal để giúp nhà máy thép khử cacbon bằng hydro xanh

Chính phủ Tây Ban Nha phê duyệt khoản tài trợ 450 triệu euro cho ArcelorMittal để giúp nhà máy thép khử cacbon bằng hydro xanh

    Hội đồng Bộ trưởng Tây Ban Nha cuối cùng đã thông qua khoản tài trợ 450 triệu euro (492,4 triệu USD) cho nhà sản xuất thép ArcelorMittal để thay thế các cơ sở đốt than tại nhà máy ở Gijón, miền bắc Tây Ban Nha, bằng thiết bị có thể sản xuất cái gọi là "thép xanh".

    Hai lò cao được thiết lập để thay thế bằng một đơn vị sắt giảm trực tiếp (DRI) 2,3 triệu tấn có thể sử dụng hydro xanh để chiết xuất sắt từ quặng, thay vì than và lò hồ quang điện lai 1,1 triệu tấn có thể nấu chảy sắt và thép phế liệu bằng năng lượng tái tạo.

    Chính phủ Tây Ban Nha đã ký một biên bản ghi nhớ về kế hoạch này vào tháng 7/2021, trong khi Ủy ban châu Âu bật đèn xanh cho Tây Ban Nha tiến hành khoản viện trợ 460 triệu euro khi đó, theo quy định viện trợ nhà nước, vào ngày 17/2.

     

    Theo ủy ban, nhà máy ban đầu sẽ sử dụng khí đốt tự nhiên, thay vì hydro, nhưng "cuối cùng, nhà máy sẽ được vận hành bằng hydro tái tạo với khí tổng hợp [hỗn hợp hydro và carbon monoxide] được sản xuất từ chất thải và khí luyện kim".

    Thật trùng hợp, nhà máy thép Gijón đã phải sơ tán vào ngày 22 tháng 3 sau khi một trong những lò cao của nó gây ra hỏa hoạn do "phản ứng bất ngờ" trong thời gian tạm dừng bảo trì.

    Nhà sản xuất thép có trụ sở tại Luxembourg, thuộc sở hữu 37% của tỷ phú Ấn Độ Lakshmi Mittal, đã nhận được 655 triệu đô la từ chính quyền Canada cho một nhà máy thép xanh "sẵn sàng hydro" ở Ontario và sẽ nhận thêm 55 triệu euro từ Đức cho một dự án thép xanh trình diễn ở đó.

    Và theo đánh giá thường niên năm 2021 của công ty, ArcelorMittal có thư ý định từ chính phủ Bỉ và Flanders để đầu tư vào một dự án thép xanh ở thành phố Ghent, đồng thời cũng có "sự hỗ trợ" từ chính phủ Pháp cho các kế hoạch tương tự ở Dunkirk.

    Tuy nhiên, cùng lúc với việc nhận hơn 1,2 tỷ euro từ người nộp thuế phương Tây, ArcelorMittal đang tiếp tục xây dựng các lò thép đốt than mới ở Ấn Độ, điều này đã khiến Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) có trụ sở tại Mỹ tuyên bố vào tháng Hai rằng chiến lược khử carbon của công ty có thể được coi là "tẩy xanh".

    Không có gì đảm bảo rằng hydro xanh sẽ sớm được sử dụng tại các nhà máy của ArcelorMittal ở Ontario hoặc Gijón.

    Khi bắt đầu xây dựng nhà máy ở Hamilton, Ontario, công ty tuyên bố rằng lò mới "sẽ được xây dựng 'sẵn sàng hydro' để có thể chuyển sang sử dụng hydro xanh làm đầu vào năng lượng sạch và khi có nguồn cung cấp hydro xanh đầy đủ, hiệu quả về chi phí".

    Có thể mất nhiều năm trước khi có "nguồn cung cấp đủ, hiệu quả về chi phí" và từ ngữ này để ngỏ cánh cửa cho ArcelorMittal tiếp tục sử dụng khí đốt tự nhiên tại địa điểm này vô thời hạn.

    Tương tự, công ty tuyên bố vào năm 2021 rằng các cơ sở ở Tây Ban Nha của họ sẽ chỉ sử dụng sắt làm từ hydro xanh nếu giá cả phải chăng để làm như vậy.

    "Nếu hydro xanh không có sẵn với mức giá phải chăng vào cuối năm 2025, khí đốt tự nhiên sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho lò DRI", báo cáo cho biết.

    Sắt thường được chiết xuất từ quặng của nó (oxit sắt) bằng cách nung nóng bằng than cốc, một dạng than, không chỉ làm tan chảy nguyên liệu thô mà còn loại bỏ oxy cùng một lúc, tạo ra một lượng lớn CO2 trong quá trình này.

    Hydro là giải pháp thay thế sạch duy nhất có sẵn trên thị trường có thể thực hiện cả chức năng sưởi ấm và loại bỏ oxy.

     

    Zalo
    Hotline